Chế độ ăn cho người mắc u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

5 nguyên nhân gây u nang buồng trứng cần biết

Phân loại u nang buồng trứng và cách cải thiện an toàn, hiệu quả

Tìm hiểu về phương pháp mổ u nang buồng trứng

Thực phẩm nên ăn khi bị u nang buồng trứng

Những điều cần biết về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng bản chất là một túi chứa đầy chất lỏng nằm trong buồng trứng hoặc trên bề mặt buồng trứng. Đây là một bệnh lý phụ khoa khá thường gặp ở nữ giới, có thể xuất hiện cả sau khi mãn kinh.

Hầu hết các u nang buồng trứng lành tính vì chúng vốn là các nang trứng không thoái hóa đi sau khi trứng đã rụng. Phần lớn các trường hợp u nang không có triệu chứng và đôi khi là do vô tình phát hiện ra.

Tuy nhiên, các u nang buồng trứng nếu tăng kích thước quá lớn có thể gây đau vùng chậu, đau thắt lưng; Gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt; Chèn ép bàng quang và ruột già gây rối loạn đại, tiểu tiện. U nang buồng trứng nếu vỡ hoặc xoắn phần phụ cũng có thể gây đau bụng nghiêm trọng. Khi đó, chị em phụ nữ cần thăm khám sớm để được can thiệp kịp thời, thậm chí là mổ cắt khối u.

Chế độ ăn uống phù hợp với người mắc u nang buồng trứng

Chế độ ăn lành mạnh, giàu chất xơ giúp chị em điều hòa nội tiết

Chế độ ăn lành mạnh, giàu chất xơ giúp chị em điều hòa nội tiết

Hiện nay, các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới u nang buồng trứng. Một số yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa này gồm: Mất cân bằng hormone, di truyền, các vấn đề trong quá trình rụng trứng.

Chế độ dinh dưỡng đóng góp một phần không nhỏ vào việc giảm nguy cơ và kiểm soát u nang buồng trứng. Có nghiên cứu cho thấy, chị em ăn nhiều chất béo có số lượng u nang cơ năng lành tính tăng nhẹ. Tuy chưa có kết luận rõ ràng, phụ nữ bị u nang nên duy trì chế độ ăn cân bằng, kết hợp tập thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe.

Một số thực phẩm có lợi với sức khỏe sinh sản nói chung và người mắc u nang buồng trứng nói riêng gồm:

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như điều hòa hormone trong cơ thể. Ví dụ, chất xơ hỗ trợ bài tiết estrogen thừa ra khỏi cơ thể, nhờ đó có thể giúp giảm nguy cơ u nang buồng trứng. Thực phẩm giàu chất xơ gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả, các loại hạt.

Thực phẩm giàu magie

nghiên cứu năm 2015 cho thấy, thực phẩm bổ sung magie giúp kiểm soát cơn đau – vốn thường gặp trong chu kỳ kinh nguyệt ở chị em mắc u nang buồng trứng. Các thực phẩm giàu magie nên bổ sung trong chế độ ăn gồm: Hạt bí, hạt chia, hạt hạnh nhân.

Acid béo omega-3

Cá béo giàu omega-3, là nguồn protein lý tưởng cho phụ nữ

Cá béo giàu omega-3, là nguồn protein lý tưởng cho phụ nữ

Cá béo, hạt lanh, hạt chia là nguồn thực phẩm giàu acid béo omega-3. Dưỡng chất này giúp giảm viêm và thúc đẩy cân bằng nội tiết.

Thực phẩm chống viêm

Một số loại gia vị như nghệ, gừng, tỏi chứa nhiều hợp chất chống viêm mạnh mẽ, có thể đẩy lùi nguy cơ hình thành u nang buồng trứng. Ví dụ, curcumin trong nghệ giúp hỗ trợ phòng ngừa u nang buồng trứng, điều hòa kinh nguyệt ở chị em mắc u nang buồng trứng.

Biện pháp cải thiện u nang buồng trứng an toàn bằng thảo dược

 

Bên cạnh thực hiện chế độ ăn uống khoa học, các chuyên gia khuyên chị em nên bổ sung có nguồn gốc từ thiên nhiên, đặc biệt là sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng, uy tín nhiều năm trên thị trường để hỗ trợ phòng ngừa và kiểm soát u nang buồng trứng. Tiêu biểu như cây trinh nữ hoàng cung kết hợp với hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trong trinh nữ hoàng cung chứa các alkaloid với tác dụng ngăn cản sự tổng hợp protein. Điều này góp phần giúp kìm hãm sự phát triển của khối u, giảm nguy cơ chuyển hóa thành ung thư. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa trinh nữ hoàng cung và các thảo dược thiên nhiên khác như hoàng kỳ, hoàng cầm và khương hoàng giúp hỗ trợ điều hòa nội tiết tố, tăng cường hệ miễn dịch; Từ đó hỗ trợ kiểm soát khối u nang buồng trứng tốt hơn, cải thiện triệu chứng đau bụng, rong kinh và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Sản phẩm đã được nghiên cứu tại bệnh viện lớn cho hiệu quả tích cực, có tới 65% người dùng giảm kích thước khối u và 80% người dùng hài lòng về tác dụng mà sản phẩm mang lại.

U nang buồng trứng có thể được kiểm soát tốt nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để “đẩy lùi” căn bệnh này, chị em nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng mỗi ngày.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang - Hỗ trợ giảm sự tiến triển của u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính

Empty

Thành phần: Cao trinh nữ hoàng cung, cao hoàng kỳ, cao hoàng cầm, khương hoàng.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục từ 2 - 3 tháng.

Số GPQC: 02511/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Đặc biệt, từ 01/4/2023-31/12/2023, khi mua Nga Phụ Khang, quý khách được tham gia chương trình “Tích điểm trúng Vàng, ngập tràn quà tặng” và có cơ hội trúng giải thưởng 01 chỉ Vàng SJC 9999 cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa