Trổ tài làm rau củ chiên giòn kiểu Nhật chiêu đãi gia đình

Món rau củ chiên giòn kiểu Nhật lạ miệng, hấp dẫn cả gia đình

Công thức nước trộn salad vừa ngon lại tốt cho sức khỏe

Gợi ý món ngon cuối tuần: bún cá chấm

2 món ngon giải nhiệt từ quả nhãn

Thực đơn ngon miệng cho các bữa tối trong tuần

Tempura trong ẩm thực Nhật Bản là món ăn gồm các loại hải sản hoặc rau củ tẩm bột mì, sau đó rán ngập trong dầu tới khi giòn rụm. Thông thường tempura sẽ được ăn kèm cùng nước xốt có một chút vị ngọt, kết hợp với nước tương tentsuyu (pha nước chấm này bằng cách dùng nước dùng dashi, rượu nấu ăn mirin, nước tương, đường với nhau, trộn thêm một ít củ cải bào để đậm đà hương vị).

Biến rau xanh, củ quả nhàm chán thành món chiên giòn là một cách hay để hấp dẫn các thực khách nhỏ tuổi tại nhà. Áp dụng công thức dưới đây, bạn có thể làm món tempura với nhiều loại rau củ tươi ngon.

Nguyên liệu

  • Rau củ quả theo ý thích (khoai lang, nấm, bông cải xanh, cà tím, ớt chuông, bí đỏ…)
  • 120gr bột mì đa dụng
  • 2 thìa canh bột khoai tây
  • 1 thìa cà phê bột baking soda
  • 1 quả trứng gà to
  • 240ml nước lạnh
  • 480ml dầu ăn để chiên rán (chọn dầu có điểm bốc khói cao như dầu hạt cải, dầu lạc, dầu hạt hướng dương)

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế rau củ, cắt bỏ phần cuống già và dập nát, rửa sạch. Sau đó, cắt thành các miếng cỡ đều nhau. Ví dụ, bông cải, súp lơ thì cắt thành các bông cỡ vừa. Khoai lang thái lát 6mm, cho vào bát nước ngâm sau đó vớt ra để ráo. Bí đỏ non, bí ngòi, cà tím, ngó sen… có thể thái lát 6mm.

Bước 2: Cho vào một chiếc tô lớn bột mì đa dụng, bột khoai tây, bột baking soda theo công thức, trộn đều. Đây là lượng phù hợp với khoảng 2-3 cốc rau củ các loại. Bạn có thể tăng lên nếu dùng nhiều rau củ hơn.

Bước 3: Đập 1 quả trứng với 1 cốc nước lạnh trong một chiếc bát khác, sau đó từ từ đổ hỗn hợp trứng vào hỗn hợp bột. Vừa đổ vừa trộn tới khi hỗn hợp hòa quyện, không bị lợn cợn. Có thể thêm đá nếu bột bị nguội. Bạn nên dùng đũa để trộn bột theo hình số 8, tránh trộn quá đà sẽ làm bột chiên bị dai, không giòn như tempura chuẩn Nhật.

Bước 4: Cho dầu ăn vào chảo to đế dày, đun sôi đến 180 độ C.

Bước 5: Khi dầu đã nóng, nhúng rau củ đã thái miếng vào bột, sau đó nhấc lên sau cho hỗn hợp bột rơi hết xuống. Nhẹ nhàng thả rau củ vào chảo dầu, chiên từng mẻ nhỏ.

Bước 6: Chiên mỗi mặt 2 phút 30 giây, sau đó trở mặt 1 lần. Chiên đến tới vỏ ngoài vàng giòn đẹp mắt. Chiên tempura cần canh lửa phù hợp: Nhiệt độ thấp quá khiến dầu ngấm lại vào thức ăn, quá cao lại khiến vỏ cháy mà bên trong chưa chín.

Bước 7: Gắp rau củ tempura ra khỏi chảo, đặt lên giấy thấm dầu. Rau củ chiên giòn kiểu Nhật nên ăn khi còn ấm nóng, chấm với tương ớt hay nước tương đều ngon.

 
Quỳnh Trang (Theo The Spruce Eats)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng