Đại biểu QH phản đối quy định bắt buộc mua bảo hiểm y tế

Cần chấn chỉnh những sai phạm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằngBảo hiểm y tế để lấy lại niềm tin của nhân dân

Không nên luật hóa ly thân

Tiếp tục là đề tài nóng, quy định về hôn nhân đồng tính được tranh luận nhiều nhất. ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) nói: "Dù pháp luật hiện hành cấm song việc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng giới vẫn diễn ra, thậm chí có những trường hợp tổ chức lễ cưới công khai. Cho nên, chúng ta quy định không thừa nhận nhưng cũng không can thiệp bằng những biện pháp hành chính vào cuộc sống của họ là giải pháp phù hợp". ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) lại đề nghị cân nhắc kỹ khi đưa quy định "Nhà nước không công nhận vào luật".

Về chế định ly thân, nhiều ý kiến cho rằng, phải cân nhắc việc bổ sung chế định này vào dự thảo luật vì chưa đủ căn cứ thực tiễn. ĐB Nguyễn Văn Tuyết cảnh báo: "Ly thân là sự thỏa thuận mang tính riêng tư của hai vợ chồng, không nhất thiết phải có sự can thiệp của tòa án. Chúng ta cũng cần phải tránh tình trạng lợi dụng ly thân để biến thành hôn nhân "treo" mà đối tượng thiệt thòi là phụ nữ và trẻ em". ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) đồng tình: "Quy định ly thân như dự thảo không góp phần ổn định gia đình mà còn làm suy yếu và dễ dẫn đến đổ vỡ. Do vậy, không nhất thiết đưa chế định ly thân vào trong luật". ĐB Khúc Thị Duyền (Thái Bình) cũng phản đối: "Dự luật nói ly thân là tình trạng vợ chồng không có nghĩa vụ chung sống với nhau, song đa phần phụ nữ không có điều kiện về nơi ở mới sau khi ly thân cũng như ly hôn. Do đó, người phụ nữ sẽ phải chịu ức chế và áp lực rất lớn nếu chấp nhận ly thân".

Ghi nhận việc cho phép mang thai hộ là nhân văn, ĐB Khúc Thị Duyền cho rằng, phải quy định điều kiện rất chặt chẽ với các tiêu chuẩn cụ thể. Bà Khúc Thị Duyền nói: "Lúc đầu có tính chất nhân đạo nhưng về sau mang tính chất thương mại. Có trường hợp thách đố không bàn giao trẻ cho những người nhờ mang thai hộ hoặc có trường hợp bên nhờ không nhận lại đứa trẻ...".


ĐB Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông): "Việc cấp bách không phải là buộc dân mua BHYT..."

Khó bắt buộc mua bảo hiểm y tế

Nội dung gây tranh luận nhiều nhất trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) là quy định bắt buộc mọi đối tượng phải mua BHYT. Đánh giá BHYT chưa thu hút người dân, song ĐB Mã Điền Cư (Quảng Ngãi) cho rằng, nên quy định bắt buộc mua BHYT. "Bắt buộc là đúng. Tất nhiên, phải có giải pháp tạo sự đồng thuận và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT" - ông Mã Điền Cư nói.

Không đồng tình, ĐB Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) lên tiếng: "Quy định bắt buộc là không phù hợp, không khả thi. Dự luật không quy định rõ trách nhiệm người tham gia BHYT, không có chế tài cụ thể, vậy nếu người dân cố tình không mua thì làm gì? Tôi kiến nghị giữ nguyên như hiện hành để phù hợp điều kiện sống của người dân và đảm bảo tính khả thi". Kể ra 4 nguyên nhân khiến quy định "bắt buộc" không khả thi, ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) nói: "Không thể buộc mọi người dân có thu nhập trung bình, có sức khỏe tốt phải mua BHYT. Cơ sở y tế chất lượng khám chữa bệnh kém như thế, lại quá tải, người ta không thích vào thì sao?". ĐB Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) đồng tình: "Tỷ lệ mua BHYT tự nguyện rất thấp. Bắt buộc mà không có chế tài thì sao khả thi? Nên giữ như hiện hành chứ không quy định cứng là bắt buộc".

Chỉ ra hàng loạt yếu kém của công tác khám chữa bệnh BHYT, ĐB Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông) cảnh báo: "Việc cấp bách không phải là buộc dân mua BHYT mà phải khắc phục được những tồn tại hiện nay. Nếu y đức còn kém, thái độ phục vụ ứng xử của nhân viên y tế còn vô cảm, cửa quyền, vô trách nhiệm thì chính sách BHYT toàn dân không thể thành công. Thực tế đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt, nghiêm túc để chấn chỉnh kịp thời những yếu kém này...".

Nhiều ĐBQH yêu cầu phải giảm thủ tục hành chính, giúp người bệnh bớt phiền hà, đi lại khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. ĐB Nguyễn Thị Bích Nhiệm nói: "Thủ tục phải gọn nhẹ, giảm bớt chi phí đi lại và thời gian chờ đợi cho người bệnh tham gia BHYT". Có ý kiến đề xuất cho phép người tham gia BHYT được khám chữa bệnh ở bệnh viện tư nhân. ĐB Nguyễn Thị Phúc nói: "Bệnh viện công quá tải, người bệnh có khi chờ nhiều giờ mới tới lượt khám bệnh. Nếu cho phép người có thẻ BHYT sang khám ở bệnh viện tư, tình trạng này sẽ giảm". Một số ý kiến đề nghị quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương liên quan, tránh tình trạng khi phát hiện sai phạm (như cấp trùng thẻ gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng) lại không thấy cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm...".

Phải chịu trách nhiệm nếu ra văn bản gây lãng phí

Ngày 26/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Theo đó, khi nhận được phản ánh về các hành vi lãng phí xảy ra, người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải chỉ đạo kiểm tra, xem xét để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời và trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã phát hiện. Đặc biệt, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về việc ban hành các văn bản cá biệt không phù hợp thực tiễn hoặc trái pháp luật gây lãng phí. Cán bộ, công chức, viên chức cũng phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc để xảy ra lãng phí thuộc phạm vi quản lý, sử dụng. Nghiêm cấm mọi hành vi cản trở việc thực hiện quyền cung cấp thông tin phát hiện lãng phí hoặc đe dọa, trả thù, trù dập, xúc phạm người cung cấp thông tin lãng phí. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý