Dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa cấp gây ra nhiều triệu chứng khó chịu với người bệnh

Đau bụng dưới dữ dội cảnh báo bệnh nguy hiểm!

Trẻ đau bụng dữ dội: Cần nghĩ ngay đến viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa: Mổ hay không mổ?

Đi tìm nguyên nhân gây đau bụng vào buổi sáng

Có tới một nửa số bệnh nhân bị viêm ruột thừa không gặp những triệu chứng đặc hiệu như đau bụng, sốt và nôn mửa. Một vài dấu hiệu sau có thể cảnh báo bạn mắc viêm ruột thừa và cần được thăm khám sớm:

Đau bụng dưới bên phải

Ruột thừa nằm ở đáy manh tràng, gẫn chỗ tiếp nối giữa ruột non và đại tràng bên phải. Vì vậy, viêm ruột thừa thường gây ra cơn đau tập trung ở vị trí bụng dưới bên phải. Cảm giác đau bắt đầu từ gần rốn, sau đó lan xuống bụng dưới, trở nên nghiêm trọng hơn, đôi khi có những cơn co thắt.

Táo bón hoặc tiêu chảy

Theo BS. Supriya Rao – chuyên gia tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa Lowell (Mỹ), người bệnh viêm ruột thừa còn có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy. Táo bón làm tăng áp lực trong ruột, tăng ứ đọng phân, dịch trong lòng ruột thừa, dễ gây ra viêm. Trong khi đó, một số bệnh nhân viêm ruột thừa lại bị tiêu chảy, đi ngoài mất kiểm soát. Đây là 2 dấu hiệu bất thường mà bạn nên theo dõi kèm tình trạng đau bụng.

Đau thắt lưng

Đau lưng, đau bụng bên phải kèm sốt cao cần đề phòng viêm ruột thừa

Đau lưng, đau bụng bên phải kèm sốt cao cần đề phòng viêm ruột thừa

Cơn đau ruột thừa có thể lan sang thắt lưng bên phải. Triệu chứng dễ nhầm lẫn với các vấn đề về cột sống, các bệnh lý về lưng mạn tính. Một vài bệnh nhân còn bị đau gân kheo khi bị viêm ruột thừa.

Chán ăn

Nếu bạn bỗng nhận thấy không có cảm giác thèm ăn như bình thường, đây có thể là một dấu hiệu sớm của tình trạng viêm ruột thừa. Trên 95% bệnh nhân viêm ruột thừa cấp gặp triệu chứng chán ăn đầu tiên.

Đau khi di chuyển

Một biểu hiện nghi ngờ viêm ruột thừa khác là cơn đau bụng khi di chuyển, đi lại. Thông thường, đau do viêm ruột thừa sẽ không tự hết mà thường trở nặng khi bạn hắt hơi, ho hoặc cúi gập người.

Làm gì khi có các triệu chứng cảnh báo viêm ruột thừa?

Người có dấu hiệu nghi ngờ viêm ruột thừa nên tới cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết. Người bị đau bụng nghiêm trọng kèm sốt cao nên tới ngay phòng cấp cứu.

Viêm ruột thừa không điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như viêm phúc mạc, vỡ ruột thừa, nhiễm trùng máu…   

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa