Mái tóc nói lên điều gì về sức khỏe?

Rụng tóc có thể là biểu hiện cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết

Những điều cần lưu ý trước khi nối tóc

Muốn tóc mọc chắc khỏe nên ăn những thực phẩm nào?

Cẩm nang sử dụng dầu dưỡng tóc để có mái tóc bóng khỏe

Lợi ích của bơ hạt mỡ với làn da và mái tóc

Sức khỏe da đầu và mái tóc có mối liên hệ mật thiết với cơ thể. Theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Patrick Davis - người sáng lập thẩm mỹ viện Davis tại Beverly Hills (Mỹ), chế độ ăn nghèo dinh dưỡng, tình trạng mất nước, thiếu hụt vitamin đều có thể ảnh hưởng tới mái tóc. Ngoài ra, người có mức độ stress càng cao thì lượng dầu trên tóc càng giảm, khiến tóc khô xơ, da đầu bong vảy.

Trong khi đó, tình trạng tóc thưa mỏng, rụng nhiều có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tuyến giáp, thiếu máu, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Ước tính cứ 10 người phụ nữ, sẽ có 1 người bị đa nang buồng trứng.

Do đó, nếu phát hiện bất cứ thay đổi bất thường nào ở tóc và da đầu, chị em nên thăm khám, trao đổi với bác sĩ để phát hiện ra nguyên nhân. BS. Davis gợi ý một vài dấu hiệu giúp chị em theo dõi sức khỏe mái tóc.

Tóc khỏe là khi tóc có độ bóng tự nhiên nhưng không bị bết dầu. Khi da đầu được nuôi dưỡng đầy đủ, tóc sẽ không bị chẻ ngọn nhiều. Nếu tóc đổ dầu quá nhiều đến mức bết, không có độ bồng bềnh tự nhiên, bạn cần đề phòng tình trạng mất cân bằng nội tiết hoặc do chế độ ăn làm tăng đường huyết.

Tóc hư tổn, chẻ ngọn cho thấy bạn đang chăm sóc tóc chưa phù hợp

Tóc hư tổn, chẻ ngọn cho thấy bạn đang chăm sóc tóc chưa phù hợp

Còn có nhiều yếu tố khác khiến tóc dễ hư tổn. Ví dụ, người tẩy tóc thường xuyên có thể khiến tóc hư tổn, bị chẻ ngọn. Gội đầu quá chăm chỉ lại làm khô tóc, trong khi gội đầu không kỹ hoặc không thường xuyên lại khiến tóc bết dầu.

Chị em cũng cần cân nhắc tính chất của mái tóc tự nhiên như tóc thẳng hay xoăn, tóc tơ hay sợi rễ tre… mới có thể đánh giá chính xác tình trạng tóc bết hay khô xơ. Nhìn chung, cách tốt nhất là trao đổi với bác sĩ, chuyên gia da liễu để có cách can thiệp phù hợp.

Theo BS. David, cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tóc và da đầu là nhờ chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Bạn cần bổ sung đủ nước cho cơ thể, đồng thời cung cấp các vitamin cần thiết cho tóc như biotin (vitamin B7). Ngoài ra còn có sắt, vitamin D, vitamin B12, riboflavin (hay vitamin B2) cũng giúp đảm bảo sức khỏe tối ưu, từ đó da đầu khỏe mạnh và tóc chắc khỏe. Chế độ ăn cân bằng còn cần chứa đầy đủ protein, collagen, chất béo lành mạnh, kẽm và chất chống oxy hóa.

Bên cạnh đó, muốn tóc mọc dày và chắc khỏe, bạn cần ngủ đủ giấc, có biện pháp giải tỏa stress lành mạnh. 

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp