Lưu ý về dinh dưỡng khi điều trị bệnh tuyến giáp

Người bệnh tuyến giáp cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe

Tìm hiểu phương pháp điều trị u tuyến giáp

Bảo vệ sức khỏe tuyến giáp nhờ 6 thói quen lành mạnh

Bướu đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không?

Cường giáp có thể chuyển thành suy giáp hay không?

Dinh dưỡng cho tuyến giáp khỏe mạnh

Các bệnh lý tuyến giáp thường gặp là: Bướu cổ, cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp… Dấu hiệu nhận biết bệnh tuyến giáp rất đa dạng: Bướu cổ sưng to vùng trước cổ, da khô, tóc rụng, rối loạn kinh nguyệt, nhịp tim nhanh (cường giáp) hoặc chậm (suy giáp). 

Chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp ổn định các rối loạn trong bệnh tuyến giáp, cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Dưới đây là các thực phẩm giúp cho tuyến giáp khỏe mạnh:

Sử dụng thực phẩm chứa iod hợp lý

Thực phẩm giàu iod nên có trong chế độ ăn hàng ngày của người suy giáp

Thực phẩm giàu iod nên có trong chế độ ăn hàng ngày của người suy giáp

Nhu cầu iod khuyến nghị là 150mcg/ngày, nếu không đáp ứng đủ có thể dẫn tới suy giáp. Tuy nhiên, người bị cường giáp lại cần bổ sung liều lượng iod vừa đủ để duy trì tình trạng bình giáp.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xây dựng chế độ ăn cân bằng iod, sử dụng thực phẩm dinh dưỡng như thủy hải sản, rong biển và muối iod.

Kiểm soát calo trong chế độ ăn uống

Người bị suy giáp thường dễ tăng cân, trong khi người bệnh viêm tuyến giáp, ung thư và cường giáp thường dễ sụt cân. Duy trì chế độ ăn và vóc dáng cân đối là yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp.

Thận trọng với thực phẩm chứa goitrogen

Nhóm thực phẩm goitrogen như rau họ cải nên được nấu chín và ăn ở mức vừa phải

Nhóm thực phẩm goitrogen như rau họ cải nên được nấu chín và ăn ở mức vừa phải

Goitrogen là những chất làm gián đoạn khả năng chuyển hóa iod, có thể làm giảm lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể. Tuy có thể có lợi với cường giáp, người bị suy giáp hay các bệnh tuyến giáp tự miễn như Basedow lại cần đặc biệt thận trọng với thực phẩm chứa goitrogen. Rau họ cải như bông cải, cải bắp, súp lơ, củ cải đều giàu goitrogen. Việc nấu chín và ăn rau họ cải ở mức vừa phải sẽ không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nên người bệnh không cần quá lo lắng mà hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn.

Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ

Cường giáp hay suy giáp đều có ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình chuyển hóa của cơ thể. Người bệnh tuyến giáp nên tăng cường ăn chất xơ để cải thiện tiêu hóa, cũng như ổn định cân nặng. Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ quả cũng là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, giúp tăng cường chức năng miễn dịch, chống viêm cho cơ thể.

Tiêu thụ đủ chất béo tốt

Chất béo là một trong những “nguyên liệu” cơ bản để tuyến giáp tổng hợp nên hormone T4. Dầu olive và nguồn thực phẩm giàu omega-3 (như cá, các loại hạt và đậu) là lựa chọn tốt cho sức khỏe tuyến giáp. Người đang điều trị bệnh tuyến giáp nên tránh dùng thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, đồ chiên rán, bơ thực vật.

Cải thiện bệnh tuyến giáp hiệu quả, an toàn nhờ sản phẩm thảo dược

 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh tuyến giáp cần kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược giúp nâng cao sức khỏe tuyến giáp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh. Điển hình là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ chiết xuất hải tảo (rong biển).

Hải tảo là nguồn thực phẩm giàu iod hỗ trợ điều hòa hormone tuyến giáp, chống oxy hóa, giúp duy trì tính toàn vẹn của cơ quan có khả năng hấp thụ iod như tuyến giáp. Đặc biệt ở bệnh nhân cường giáp, quá trình thu bắt iod xảy ra mạnh mẽ ở tuyến giáp, khiến các cơ quan trong cơ thể thiếu iod trầm trọng. Do đó, việc bổ sung iod ở ngưỡng vừa đủ là vẫn cần thiết.

Ngoài ra, trong sản phẩm còn có sự kết hợp của các thảo dược quý cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao lá neem; cùng các khoáng chất như kali iodid, magnesi càng làm tăng thêm tác dụng cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, bồi bồi, run tay.

Trên thực tế, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế VnEconomy năm 2022, có 97% người dùng hài lòng về hiệu quả cải thiện bệnh lý tuyến giáp sau khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là hải tảo.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp

Empty

Thành phần: Chiết xuất hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7mcg Iod).

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Đối tượng sử dụng:

- Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính.

- Người có nguy cơ bướu cổ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu - AEROPHA

Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 * 028. 62647169.

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết