Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt nam giới không nên bỏ qua

Ung thư tuyến tiền liệt thường không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn sớm

Những điều nam giới cần biết về ung thư tuyến tiền liệt

Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt bạn không nên bỏ qua

2 dấu hiệu ban đầu cảnh báo ung thư tuyến tụy

Nam giới “bụng bia” tăng nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt

Theo trang Mirror, ung thư tuyến tiền liệt hiện là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới tại hơn 100 quốc gia. Riêng ở Anh, căn bệnh này khiến hơn 12.000 trường hợp tử vong mỗi năm. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cảnh báo số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt trên toàn thế giới sẽ tăng từ 1,4 triệu vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2024.

Việc nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo bệnh là cần thiết để tăng hiệu quả quả điều trị và giảm tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên, các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt thường dễ dàng bị bỏ qua và có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn.

Theo Dịch Vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), ung thư tuyến tiền liệt thường không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào cho đến khi bệnh phát triển đủ nặng gây áp lực lên ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi dương vật. Khi đó có thể xuất hiện một số dấu hiệu như:

- Đi tiểu đêm nhiều lần

- Dòng chảy nước tiểu yếu

- Đi tiểu khó khăn

- Máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch

- Cảm giác bàng quang chưa được làm rỗng hoàn toàn.

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng này, điều quan trọng là cần đến gặp bác sĩ để thăm khám. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì một số vấn đề sức khỏe ít nghiêm trọng hơn cũng có thể gây ra tình trạng này như phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Khi bệnh ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể, NHS cảnh báo nam giới chú ý đến tình trạng đau xương và lưng, chán ăn, giảm cân không rõ nguyên nhân, đau tinh hoàn. Hãy đến gặp bác sĩ khi gặp các dấu hiệu này. Các bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện xét nghiệm máu, khám thực thể, chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) hoặc sinh thiết.

Theo Tổ chức từ thiện hàng đầu Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK), thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt di căn. Thực tế là tất cả nam giới đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng thường phổ biến nhất trong độ tuổi 75-79.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa