Điểm danh 8 loại rau lá xanh nên có trong chế độ ăn

Rau lá xanh là nhóm thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ

Thực phẩm theo mùa: 7 loại rau củ nên ăn trong mùa đông

Podcast: Rửa rau củ, trái cây thế nào để giảm dư lượng thuốc trừ sâu?

7 loại trái cây và rau củ phù hợp túi tiền nên mua trong mùa Thu

Canh gà hầm rau củ ngọt thơm với nồi áp suất

Chuyên gia dinh dưỡng Swrajit Sarkar – giảng viên tại Đại học London (Vương quốc Anh) gợi ý 8 loại rau lá xanh đậm tốt cho sức khỏe:

Rau cải bó xôi

Cải bó xôi (hay rau bina, rau chân vịt) là loại rau xanh giàu sắt, calci, kali và các vitamin B6, C và K. Đây cũng là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mạn tính.

Cải bó xôi có thể dùng để nấu canh, xào tỏi; Riêng lá non còn được dùng để chế biến salad. Việc nấu chín sẽ phá hủy một số chất chống oxy hóa trong rau. Vì vậy, bạn chỉ nên nấu cải bó xôi chín tới, nấu sôi rồi tắt bếp để giữ độ giòn cũng như màu xanh của rau.

Cải xoăn (cải kale)

Một số loại rau lá xanh ngoại nhập ngày càng được người dân ưa chuộng

Một số loại rau lá xanh "ngoại nhập" ngày càng được người dân ưa chuộng

Cải xoăn có vị đắng nhẹ, hơi khó ăn với người mới thử. Tuy nhiên, đây là loại rau lá xanh dồi dào các vi chất như calci, sắt, magne, phospho, kali… Cải xoăn cũng chứa kha khá các vitamin cần thiết cho cơ thể như A, B, C, E và K.

Cải xoăn ngoài dùng trong các món salad còn có thể xay sinh tố, làm nước ép.

Cải cầu vồng

Khác với cải xoăn, cải cầu vồng (hay còn gọi là cải Thụy Sỹ) lại có vị hơi ngọt. Phần lá rau xanh đậm, nhưng thân lại có nhiều màu sắc sặc sỡ. Khoảng 175gr rau cải cầu vồng có thể cung cấp đủ lượng vitamin K cơ thể cần trong ngày. Giá trị dinh dưỡng của cải cầu vồng còn nhờ hàm lượng vi chất như đồng, sắt, calci dồi dào.

Cải rổ (cải làn)

Cải rổ là loại rau ngày càng được nhiều người ưa chuộng nhờ khả năng dễ trồng tại vườn nhà, lại cho thu hoạch quanh năm. Lá rau xanh đậm chứa nhiều vi chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa lutein cần thiết cho sức khỏe đôi mắt.

Rau rocket (rau arugula) 

Là một giống rau ngoại nhập, rau rocket có lá xanh đậm, vị hơi the và đắng nhẹ, phù hợp để làm các món rau trộn, topping của pizza. Hàm lượng nitrate dồi dào trong rau rocket đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch, đồng thời giúp cải thiện khả năng tập luyện thể thao.

Xà lách Romaine

Xà lách Romaine có độ giòn, vị dễ ăn, là nguyên liệu được yêu thích trong các món salad. Xà lách giàu chất xơ, vitamin A, K, C và folate – những dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch. Bạn nên mua rau xà lách Romaine từ những nguồn uy tín, trồng rau trong quy trình sạch và rửa rau thật kỹ trước khi ăn.

Cải xoong

Không chỉ giàu dinh dưỡng, cải xoong còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh mạn tính

Không chỉ giàu dinh dưỡng, cải xoong còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh mạn tính

Cải xoong không chỉ có hương vị đặc trưng, mà còn giàu vitamin A và C. Đây cũng là 2 chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nghiên cứu cho thấy, loại rau lá xanh đậm quen thuộc này còn có tiềm năng cải thiện tình trạng ung thư miệng.

Cải chíp

Cải chíp là loại rau lá xanh có thể sử dụng trong nhiều món ăn từ xào, nấu tới hấp, luộc. Không chỉ chứa nhiều chất xơ, cải chíp còn chứa các khoáng chất tốt cho sức khỏe xương, hệ miễn dịch tới huyết áp, thị lực.

Tất cả các loại rau lá xanh đều có hàm lượng calo thấp, là thực phẩm không thể bỏ qua khi xây dựng chế độ ăn giảm cân.

 
Quỳnh Trang (Theo The Conversation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng