FDA phê duyệt “tụy nhân tạo” bơm insulin tự động cho người bệnh đái tháo đường

Hệ thống MiniMed 780G có thể được dùng cho người bệnh đái tháo đường type 1 từ 7 tuổi trở lên

Người gầy có bị bệnh đái tháo đường không?

Hơn 14 triệu người mắc đái tháo đường type 2 do ăn uống không lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường cần duy trì đường huyết an toàn là bao nhiêu?

Bạn cần biết gì về biến chứng đái tháo đường ở mắt?

Nhận được sự chấp thuận của FDA, MiniMed 780G sẽ trở thành hệ thống duy nhất có khả năng tự động điều chỉnh tăng hoặc giảm liều insulin, tùy theo mức độ và xu hướng glucose tăng hay giảm. Hệ thống này cũng có thể tự ngừng đưa insulin vào cơ thể để ngăn ngừa hạ đường huyết.

Một điểm đặc biệt nữa, MiniMed 780G là hệ thống bơm insulin tự động đầu tiên có khả năng tự động tiêm thêm liều insulin hiệu chỉnh (correction insulin) cứ sau mỗi 5 phút để điều chỉnh tình trạng tăng đường huyết sau bữa ăn. Khả năng này là nhờ vào công nghệ mới giúp phát hiện tình trạng tăng đường huyết sau ăn, có khả năng dự đoán trước nên có thể tự động tiêm thêm các liều insulin, đặc biệt là khi người bệnh quên tiêm hoặc tiêm không đủ liều insulin trước khi ăn.

FDA cho biết, hệ thống MiniMed 780G được thiết kế với mục đích cung cấp liên tục liều insulin cơ bản (basal insulin) với tốc độ có thể tùy chọn, từ đó giúp kiểm soát tốt đái tháo đường type 1 - căn bệnh khiến người bệnh phải tiêm insulin thường xuyên trong ngày.

 

Theo thông cáo báo chí của Medtronic, hệ thống MiniMed 780G sử dụng cảm biến Guardian 4 và công nghệ SmartGuard, do đó không cần gắn vào ngón tay khi sử dụng. Đặc biệt, công nghệ SmartGuard có thể được lập trình để tự động điều chỉnh việc cung cấp insulin, dựa trên các giá trị theo dõi glucose liên tục. Việc cung cấp insulin có thể được tạm dừng khi giá trị SmartGuard giảm (hoặc được sự đoán sẽ giảm) xuống dưới ngưỡng giá trị an toàn được xác định từ trước.

Theo Medtronic, hệ thống MiniMed 780G đã có mặt ở châu Âu từ năm 2020, có thể được cài đặt mục tiêu glucose thấp nhất (100mg/dL) trong số các máy bơm insulin tự động hiện có trên thị trường. Với mục tiêu đường huyết có thể được tùy chỉnh (cho phù hợp với từng người bệnh), hệ thống bơm sẽ tự động đưa ra các điều chỉnh về liều insulin cơ bản và hiệu chỉnh để đạt được mục tiêu đường huyết đặt ra.

Kết quả thử nghiệm tại Mỹ cho thấy, việc sử dụng hệ thống MiniMed 780G giúp người bệnh có trên 75% thời gian đạt mức đường huyết lý tưởng (70 - 180mg/dL) và chỉ có 1,8% thời gian ở dưới mức đường huyết mục tiêu. Tỉ lệ này trong đêm lần lượt là 82% và 1,5%.

Một nghiên cứu khác đánh giá hiệu suất của hệ thống MiniMed 780G, so với việc tiêm insulin thủ công hàng ngày kết hợp cùng máy theo dõi glucose liên tục quét ngắt quãng (iCGM) đã cho thấy các lợi ích của liệu pháp bơm insulin tự động. Theo đó, sau 6 tháng nghiên cứu, những người dùng hệ thống MiniMed 780G có thời gian glucose đạt ngưỡng lý tưởng tăng 26%, chỉ số HbA1C giảm 1,4% so với những người sử dụng phương pháp tiêm insulin truyền thống.

Vi Bùi (Theo Drugtopics)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết