Sàng lọc ung thư đại tràng bằng xét nghiệm máu

Xét nghiệm Shield cho kết quả ở mức độ chuẩn xác khá cao

Ung thư đại trực tràng phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn

Phẫu thuật nội soi hoàn toàn điều trị ung thư đại trực tràng di căn gan

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Đột phá: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện chính xác hơn 50 loại ung thư

Cụ thể, FDA đã chấp nhận phương pháp xét nghiệm máu Shield do công ty Guardant Health sản xuất, có tác dụng tầm soát ung thư đại tràng ở người có nguy cơ mắc bệnh này từ 45 tuổi trở lên.

Tiến sĩ Robert Smith, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách lĩnh vực Khoa học phát hiện ung thư sớm tại Hiệp hội Ung thư Mỹ (American Cancer Society – ACS) đã nhận định xét nghiệm này tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong việc chẩn đoán ung thư ở giai đoạn sau, khi khối u giải phóng nhiều DNA hơn.

Xét nghiệm Shield là xét nghiệm chẩn đoán định tính trong ống nghiệm, có giá 895USD. Cơ chế hoạt động của xét nghiệm này dựa trên việc phát hiện các đoạn DNA đặc trưng được giải phóng từ khối u vào máu. Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu lâm sàng, Shield có khả năng phát hiện từ 55%-65% ung thư đại tràng giai đoạn I và 13% các tổn thương tiền ung thư. Nhưng nó lại có khả năng phát hiện cao ung thư đại tràng giai đoạn II, III và IV. Điều này có nghĩa, khi khối u càng lớn thì càng giải phóng được nhiều DNA và nâng tỷ lệ chính xác lên cao hơn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp nhận phương pháp xét nghiệm máu Shield để phát hiện ung thư đại tràng

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp nhận phương pháp xét nghiệm máu Shield để phát hiện ung thư đại tràng

Theo The Washington Times, phương pháp xét nghiệm mới này sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian và có thể tránh được một vài thủ tục “phiền phức” liên quan tới các phương pháp sàng lọc cũ như phải xin nghỉ làm hoặc chuẩn bị trước một ngày, bao gồm việc uống thuốc nhuận tràng để làm sạch ruột. 

Các chuyên gia của nước này cũng cảnh báo rằng Shield không phải là biện pháp tương đương có thể thay thế việc nội soi đại tràng vì đây được cho là phương pháp tầm soát ung thư chính xác hơn (lên tới 95%), cho phép loại bỏ các tế bào polyp tiền ung thư.

Ngoài ra, xét nghiệm này còn cho thấy tỷ lệ “dương tính giả” khoảng 10%. Mặc dù dựa trên việc phân tích DNA ung thư trong máu, Shield vẫn chưa thể đạt được độ chính xác và độ nhạy cao như nội soi đại tràng, vốn được coi là “phương pháp vàng” trong tầm soát ung thư đại tràng.

 

Ung thư đại tràng do nhiều nguyên nhân như chế độ sinh hoạt, môi trường, di truyền, tuổi tác, polyp. Đặc biệt, những người bị polyp đại tràng không chữa trị kịp thời, để lâu ngày sẽ có nguy cơ cao phát triển thành ung thư đại tràng.

Theo số liệu thống kê GLOBOCAN 2022, loại ung thư này đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc mới trên toàn cầu với 1.926.425 ca và đứng thứ 2 về tỷ lệ tử vong do ung thư (chỉ sau ung thư phổi). Tại Việt Nam, trong năm 2022 ghi nhận 16.835 ca mắc mới, đứng thứ 4 trong những bệnh ung thư phổ biến (chiếm tỷ lệ 9.7%) và đứng thứ 5 về tỷ lệ tử vong do ung thư (chỉ sau ung thư phổi, ung thư gan, ung thư vú và ung thư dạ dày).

Mặc dù bệnh thường gặp ở người từ 50 tuổi trở lên, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở giới trẻ đang có xu hướng gia tăng khá đáng kể trong thời gian gần đây.

Ung thư đại tràng, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên tới 90%, thậm chí có người đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

 
Hà Chi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư