Các địa phương có thể nâng cấp độ dịch để ứng phó với biến chủng Omicron

Công điện mới của Thủ tướng về tăng cường ứng phó với biến chủng mới Omicron - Ảnh minh họa

Vaccine Sputnik V vẫn có hiệu lực bảo vệ cao trước biến thể Omicron

5 triệu chứng điển hình của người nhiễm biến thể Omicron

Omicron đang lây lan nhanh "chưa từng thấy", Campuchia đã có ca đầu tiên

WHO: Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn, làm suy yếu hiệu quả vaccine

Ngày 19/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Công điện số 1745/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2

Theo công điện, trong nước, dù chưa phát hiện có ca nhiễm biến chủng Omicron nhưng số người nhiễm bệnh, số bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn có xu hướng gia tăng và hệ thống y tế ở một số địa phương đã quá tải, phải chi viện từ Trung ương và các địa phương khác.

Trước tình hình đó và khả năng biến chủng Omicron sẽ xuất hiện ở Việt Nam là rất cao, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới, kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn và báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các biện pháp cần thiết, phù hợp.

Tinh thần được người đứng đầu Chính phủ quán triệt là không để bị động, bất ngờ; không để quá tải hệ thống y tế trên diện rộng. Bộ Y tế cần khẩn trương hướng dẫn về đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, thời tiết mùa Đông và nguy cơ biến chủng Omicron; tăng cường giám sát dịch tễ nhằm phát hiện sớm các biến chủng mới.

Thủ tướng yêu cầu tất cả các Bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian Bộ Y tế chưa có hướng dẫn mới về đánh giá cấp độ dịch, căn cứ tình hình cụ thể trong từng lĩnh vực, từng địa phương có thể thống nhất với Bộ Y tế để nâng cấp độ dịch so với cấp độ dịch được xác định theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế và các địa phương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêm chủng an toàn, nhanh nhất có thể theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; không để sót ai thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ (kể cả mũi tăng cường), đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao.

"Bộ Y tế bảo đảm cấp đủ thuốc kháng virus (túi thuốc C) cho các địa phương. Các địa phương tổ chức cấp phát thuốc cho tất cả những người bị nhiễm virus có nhu cầu được uống sớm nhất. Tuyệt đối không để tình trạng thiếu thuốc" - Công điện của Thủ tướng nêu rõ.

Bộ Y tế và các địa phương cần chỉ đạo tập huấn tăng cường tổ chức điều trị tại nhà, tại cơ sở; tránh tình trạng dồn lên bệnh viện tuyến trên gây quá tải. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn