Hạt bí ngô sống hay rang - loại nào tốt cho sức khỏe?

Hạt bí ngô chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Cách giảm lượng natri trong chế độ ăn uống

4 lầm tưởng về trái cây nhiều người mắc phải

Lợi ích của nước hầm xương với hệ tiêu hoá

8 loại hạt giúp bổ sung protein

Giá trị dinh dưỡng của hạt bí

Giàu chất chống oxy hóa

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh như beta-carotene và vitamin E. Cụ thể, Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100 gram hạt bí ngô chứa 2,18 mg vitamin E và 9 mcg (microgam) beta-carotene. Chuyên gia dinh dưỡng Samreen Saniya, làm việc tại bệnh viện Cloudnine (Ấn Độ) cho biết: “Các chất chống oxy hóa có trong hạt bí ngô có thể giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra.”

Tốt cho hệ tim mạch

Là loại thực phẩm giàu magie, kali và chất béo lành mạnh, hạt bí ngô có thể giúp điều hòa huyết áp. Theo USDA, 100 gram hạt bí ngô có 592 mg magie, 809 mg kali và 49 gram chất béo. Chúng có thể giảm cholesterol xấu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch nói chung.

Cải thiện giấc ngủ

Ăn hạt bí ngô thường xuyên giúp ngủ ngon hơn

Ăn hạt bí ngô thường xuyên giúp ngủ ngon hơn

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng và Nghiên cứu Y khoa Quốc tế năm 2023, hạt bố ngô là nguồn cung cấp tryptophan dôi dào. Tryptophan là một loại acid amin có thể thúc đẩy sản xuất serotonin – một chất truyền tin hóa học học có thể cải thiện giấc ngủ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, vitamin E có trong hạt bí ngô giúp tăng cường hệ miễn dịch. Hạt bí ngô cũng chứa kẽm – một khoáng chất hỗ trợ hệ miễn dịch hiệu quả, đồng thời giúp chữa lành vết thương, phòng chống nhiễm trùng.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Theo USDA, 100 gram hạt bí ngô có 6 gram chất xơ. Hàm lượng chất xơ đó có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp giảm và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên để chất xơ có thể hoạt đông tốt, bạn nên uống nước nhiều hơn.

Tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Critical Reviews In Food Science and Nutrition năm 2014, hạt bí ngô có đặc tính hạ đường huyết và hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Điều này đặc biệt có lợi với những người mắc bệnh đái tháo đường tyte 2.

Nên ăn hạt bí ngô sống hay rang?

Theo bà Saniya: “Cả hạt bí ngô sống và rang đều có lợi cho sức khỏe.” Cụ thể:

Với hạt bí ngô sống, chúng vẫn giữ được hàm lượng vitamin cao như vitamin E (lượng vitamin này có thể bị giảm đi trong quá trình rang). Chúng cũng không chứa dầu, muối hay chất bảo quản, an toàn và phù hợp cho nhiều đối tượng.

Với hạt bí ngô rang, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers In Nutrition, hạt bí ngô được rang ở nhiệt độ 120, 160 và 200 độ C trong 10 phút. Khi đó, các nhà nguyên cứu phát hiện ra các tổng hợp chất phenolic, hàm lượng flavonoid và khả năng chống oxy hóa tăng lên so với khi chưa rang. Đồng thời, hạt bí ngô rang có thể làm giảm lượng acid phytic, một chất chống dinh dưỡng có thể ức chế sự hấp thu khoáng chất. Quá trình rang sẽ phân hủy một số thành phần khó tiêu hoá trong hạt bí ngô, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Bên cạnh đó, khi rang cũng sẽ làm tăng hương vị và độ giòn cho hạt bí ngô, giúp chúng trở nên thơm ngon, dễ ăn hơn.

Khi rang hạt bí ngô, các tổng hợp chất phenolic, hàm lượng flavonoid và khả năng chống oxy hóa tăng lên so với khi chưa rang

Khi rang hạt bí ngô, các tổng hợp chất phenolic, hàm lượng flavonoid và khả năng chống oxy hóa tăng lên so với khi chưa rang

Ai nên tránh ăn hạt bí ngô?

Hạt bí ngô là một nguồn dinh dưỡng phong phú và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nên cân nhắc trước khi ăn hạt bí ngô:

- Người dị ứng: Người có tiền sử dị ứng với hạt bí ngô hoặc các loại hạt khác nên tránh ăn để tránh phản ứng dị ứng.

- Người có vấn đề về tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ cao trong hạt bí ngô có thể gây đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu với những người đang mắc bệnh tiêu hóa hoặc có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

- Người bị huyết áp cao: Hạt bí ngô nếu được ướp muối có thể làm tăng lượng natri hấp thụ, từ đó có thể làm tăng mức huyết áp.

- Người áp dụng chế độ ăn hạn chế calo: Hạt bí ngô chứa nhiều calo, do đó, những người đang cố gắng giảm cân hoặc kiểm soát lượng calo nạp vào nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải.

 
Đào Dung (Theo Health Shots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng