Bạn sẽ đốt cháy bao nhiêu calo khi bơi lội?

Bơi lội không chỉ là một cách để thư giãn mà còn là một bài tập đốt cháy calo hiệu quả.

Vì sao bạn nên cho con đi bơi trong mùa Hè này?

Tại sao người bị đái tháo đường nên đi bơi nhiều hơn?

Mắc những bệnh nào thì không nên bơi lội?

Lợi ích sức khoẻ của bơi lội

Những yếu tố quyết định lượng calo bị đốt cháy khi bơi

Lượng calo bạn tiêu hao khi bơi không chỉ phụ thuộc vào thời gian bạn dành cho hoạt động này mà còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

1. Kiểu bơi

Không phải tất cả các kiểu bơi đều đốt cháy lượng calo như nhau. Mỗi kiểu bơi khác nhau sẽ đòi hỏi một mức độ gắng sức khác nhau. Ví dụ như các kiểu bơi tác động mạnh mẽ, phải phối hợp toàn thân như bơi bướm, bơi trườn sấp sẽ đốt cháy được nhiều calo hơn so với các động tác bơi ếch hoặc bơi ngửa.

2. Trọng lượng cơ thể

Cân nặng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định lượng calo bạn đốt cháy khi bơi. Càng nặng, bạn càng đốt cháy nhiều calo. Lý do là để di chuyển một khối lượng lớn hơn trong nước, cơ thể cần phải hoạt động mạnh hơn và do đó tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

3. Tốc độ bơi

Nỗ lực bạn bỏ ra khi bơi cũng ảnh hưởng trực tiếp đến lượng calo bạn đốt cháy. Bơi với tốc độ nhanh hơn hoặc với nỗ lực lớn hơn làm tăng nhịp tim và tổng lượng năng lượng tiêu hao của bài tập của bạn. Các buổi bơi cường độ cao có thể tăng cường đáng kể việc đốt cháy calo và giúp thời gian của bạn trong hồ bơi hiệu quả hơn cho việc kiểm soát cân nặng và cải thiện hệ tim mạch.

4. Thời gian

Thời gian là yếu tố quan trọng quyết định lượng calo bạn đốt cháy khi bơi. Càng bơi lâu, bạn càng đốt cháy nhiều calo. Điều này thật đơn giản: cơ thể bạn sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn khi hoạt động trong thời gian dài. Muốn tăng cường hiệu quả giảm cân và cải thiện sức bền, hãy cố gắng tăng dần thời gian bơi mỗi buổi.

Ước tính lượng calo đốt cháy khi bơi

Để tìm hiểu xem bạn đốt bao nhiêu calo khi bơi, trước tiên bạn phải hiểu cách các nhà khoa học ước tính lượng năng lượng mà cơ thể sử dụng trong quá trình hoạt động thể chất.

Đơn vị được sử dụng được gọi là MET (viết tắt của Metabolic Equivalent of Task). MET đại diện cho tốc độ đốt cháy calorie khi tham gia vào một hoạt động thể chất nhất định. Các hoạt động khác nhau ở các cường độ khác nhau có MET tương đương.

Ví dụ, khi bạn nghỉ ngơi, cơ thể bạn sẽ đốt cháy 1 MET, tương đương với 1 calo/kg cân nặng/ giờ. Nếu bạn biết một hoạt động "tiêu tốn" bao nhiêu MET và biết mình nặng bao nhiêu, bạn có thể tính được số được đốt cháy khi thực hiện hoạt động đó dựa vào công thức: (MET x trọng lượng cơ thể tính bằng kilôgam x 3.5) ÷ 200.

Đối với bơi lội, cơ thể bạn tiêu tốn từ 3,5 MET đối với thả nổi tốc độ vừa trung bình; đến 8,3 MET đối với bơi trườn sấp ở tốc độ vừa phải, và 13,8 MET đối với bơi bướm.

Dưới đây là ước tính cụ thể về số calo được đốt cháy theo mỗi kiểu bơi (số liệu dựa trên người trưởng thành nặng 68kg):

boi-loi

Các yếu tố cần xem xét thêm trước khi ước lượng tính calo đốt cháy

1. Điều kiện bơi lội

Bơi trong các vùng nước tự nhiên như đại dương, sông, và hồ có thể tăng lượng calo tiêu hao do các yếu tố như sức cản của dòng chảy và nhiệt độ, khiến cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn.

Bơi trong nước lạnh cũng có thể tăng lượng calo tiêu hao vì cơ thể phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể. Hiệu ứng nhiệt sinh này có nghĩa là bơi trong hồ bơi lạnh hoặc bơi ngoài trời trong nước lạnh có thể dẫn đến việc đốt cháy nhiều calo hơn so với bơi trong nước ấm.

2. Dụng cụ sử dụng khi bơi lội

Các loại thiết bị hỗ trợ trong bơi lội như chân vịt, bàn quạt tay hoặc phao bơi tập chân có thể ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy bằng cách tăng sức cản trong nước, yêu cầu nhiều nỗ lực hơn để di chuyển với cùng tốc độ hoặc quãng đường. Từ đó có thể dẫn đến tiêu hao nhiều calo hơn trong suốt buổi bơi.

 
Việt An (Theo Verywellfit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp