Hãy trả lại quyền yêu và được yêu cho Les

Hãy trả lại quyền yêu và được yêu cho Les

Đồng tính luyến ái do đâu?

Đồng tính, song tính đều có thể hiến máu

Ấn tượng đám cưới đồng tính nữ đầu tiên ở Ấn Độ

Đồng tính nam cũng có thể sinh con

Les (Lesbian) là những người đồng tính nữ. Họ mang hình hài nữ giới phụ nữ, nhưng một phần họ thực chất lại thấy mình là một người đàn ông, khao khát được sống như một người đàn ông.

Theo Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn Tâm lý, khoa Tâm lý giáo dục trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh: “ Đồng tính không phải là bệnh, không thể lây lan và không thể chữa được. Chính vì vậy chúng ta nên giúp những người đồng tính để họ có cuộc sống tốt hơn. Học sinh đồng tính cũng có nhiều nhu cầu như mọi em khác, như học tập, vui chơi, kết bạn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Những người tham gia công tác giáo dục trẻ em, những nhà chuyên môn, nhà tham vấn, phụ huynh cần có cái nhìn nghiêm túc về vấn đề này”. Tuy nhiên, trong xã hội Việt Nam hiện nay vẫn còn hàng trăm nghìn lí do để khiến những người đồng tính nữ cam chịu, sống giả tạo trong một vỏ bọc không phải là mình.

Vào các diễn đàn của Les, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều chia sẻ như của bạn Les Sai Gon (ID:2702): “Muốn sống thật với bản thân. Muốn được là chính mình. Muốn được yêu thương 1 lần. Nhưng còn gia đình. Phải thế nào đây. Sự dị nghị của xã hội. Rất mệt mỏi. Rất cần 1 người tâm sự .”. Họ vẫn cứ sống, cứ yêu đấy, nhưng trong thầm lặng, bởi khi bị phát hiện, yên ổn sẽ chấm dứt. Chia sẻ cùng với Tâm (Hà Nội), 28 tuổi, đang bị bố mẹ giục lấy chồng, trong khi “anh” đang yêu một cô gái. Bố mẹ đã phát hiện và gay gắt phản đối, thậm chí muốn từ mặt nếu Tâm không chịu kết hôn. Tham gia vào diễn đàn và chia sẻ cùng họ, tôi nhận thấy sự ngột ngạt, đôi khi là phớt đời trong từng phút giây họ sống.

Cặp đôi Les Linh - Phương 

Ở Việt Nam chưa từng có thống kê trên cả nước hoặc một vùng nào đó về số lượng hay tỉ lệ người đồng tính trong dân chúng cũng như những khía cạnh kinh tế, xã hội, văn hóa, sức khỏe của người đồng tính. Tuy nhiên một nghiên cứu do tổ chức phi chính phủ CARE thực hiện ước tính Việt Nam có khoảng 50.000 -125.000 người đồng tính, chiếm khoảng 0,06-0,15% dân số. Con số này vẫn chưa thể dừng lại ở đó, vì so với đồng tính nam, đồng tính nữ thường có khuynh hướng dấu kín và sống trong thầm lặng, bởi xã hội Việt Nam vẫn còn đầy miệt thị và chế giễu họ. Không phải ai cũng đủ dũng cảm như cặp đôi Les Linh - Phương nổi tiếng Sài Thành, vượt qua bao nhiêu khó khăn của gia đình, hàng xóm để đến được với nhau.

Các Les sợ nhất câu hỏi: “Khi nào lấy chồng?”, bởi trong thâm tâm, họ muốn được là chính họ, không muốn lấy người không yêu, để rồi cả 2 phải đau khổ. Song có nhiều ông bố bà mẹ, khi biết được sự khác thường của con gái mình, đều ép gả chồng cho con, để bình thường hóa con cái, và điều ấy chỉ càng làm họ cảm thấy “không còn muốn sống”. Nhưng cũng dễ hiểu, bởi những quan niệm truyền thống từ ngàn đời xưa đã ngấm vào máu của mỗi người, để họ khép kín những gì mình biết, mình có, và mặc định những gì khác biệt là bệnh tật.

Nếu một ngày thức dậy, bạn là người đồng tính, thì sao?. Tất nhiên, bạn cũng sẽ vẫn muốn được hạnh phúc, muốn yêu và được yêu. Vì vậy, đừng vì một bộ phận nhỏ đồng tính hoặc giả đồng tính có lối sống đua đòi, trụy lạc, mà vội kết luận và đối xử với họ theo một cách khác biệt. 

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết