Triệu chứng nhiễm giun đường ruột ở người lớn

Nhiều trường hợp nhiễm giun có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

5 dấu hiệu cơ thể không dung nạp thực phẩm lên men

5 loại trái cây mùa Hè cải thiện táo bón

Bông cải xanh giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột

Cách tẩy giun sán hiệu quả cho trẻ từ những loại rau củ quen thuộc

Giảm cân

Giun ăn hết những chất dinh dưỡng trong cơ thể, khiến bạn không nhận được những dưỡng chất thiết yếu. Do đó, bạn bắt đầu giảm cân mặc dù vẫn ăn uống bình thường. Nếu bạn giảm cân mặc dù không ăn kiêng, bạn nên thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Táo bón

Nguyên nhân táo bón có thể do bạn nhiễm giun đường ruột, mặc dù bạn đã ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước trong ngày. Điều này là do giun có khả năng gây kích ứng dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa, khiến cơ thể hấp thu được ít nước hơn và dẫn đến táo bón.

Tình trạng đói

Sự "quấy phá" của giun trong dạ dày có thể khiến bạn cảm thấy như không bao giờ no và thường thấy đói. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy buồn nôn và đầy hơi do nhiễm giun đường ruột.

Mệt mỏi

Giun lấy đi nhiều dưỡng chất của cơ thể khiến bạn mệt mỏi, kiệt sức

Giun lấy đi nhiều dưỡng chất của cơ thể khiến bạn mệt mỏi, kiệt sức

Giun trong đường ruột lấy đi các chất dinh dưỡng của cơ thể, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, làm giảm mức năng lượng của bạn và khiến bạn cảm thấy như kiệt sức.

Mất ngủ

Thức dậy thường xuyên trong đêm hoặc khó ngủ có thể là dấu hiệu nhiễm giun đường ruột. Vì trứng của giun đẻ ra trong đường ruột tiết ra chất độc vào máu của bạn. Chất độc sẽ di chuyển đến não và ảnh hưởng đến các chức năng bình thường của não. Do đó, bạn có thể bị thay đổi tâm trạng, đột nhiên cảm thấy bồn chồn khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Da kích ứng

Giun kim còn được gọi là giun chỉ (pinworm hay threadworm) có thể gây kích ứng da vì chúng giải phóng chất độc vào máu. Những chất độc này tích tụ trên da và gây phát ban ngứa giống bệnh chàm eczema.

Đau cơ và khớp

Giun đẻ trứng trong đường ruột sẽ tiết ra độc tố đi vào cơ thể

Giun đẻ trứng trong đường ruột sẽ tiết ra độc tố đi vào cơ thể

Độc tố tiết ra từ trứng giun kim cũng có thể ảnh hưởng đến các khớp và cơ trong cơ thể. Mặc dù có thể xuất hiện dưới dạng những cơn đau nhẹ, nhưng có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bạn.

Nghiến răng khi ngủ

Có thể bạn đã nhiễm giun kim trong đường ruột nếu bạn đột nhiên nghiến răng vào ban đêm. Độc tố do giun kim tiết ra có thể khiến bạn trằn trọc và nghiến răng khi ngủ.

Để chủ động phòng ngừa nhiễm giun đường ruột, bạn cần lưu ý luôn rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trước khi chuẩn bị thức ăn và trước khi ăn.

Thông thường, nhiễm giun đường ruột được điều trị bằng thuốc trong 1-3 ngày và các triệu chứng trên thường cải thiện trong vòng 1 tuần. Bác sĩ sẽ lấy và phân tích một mẫu phân sau khi điều trị xong để xác định liệu giun đã biến mất hay chưa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa