Ham ăn vặt khiến thận yếu như khi bị đái tháo đường

Ăn vặt không chỉ gây béo phì mà còn tiềm ẩn nguy cơ đái tháo đường, suy thận...

Bữa sáng chứa nhiều protein từ sữa có thể giúp kiếm soát đái tháo đường type 2

Dầu thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư?

Sự kết hợp thuốc làm giảm nguy cơ tử vong của đái tháo đường type 2

Bệnh nhân đái tháo đường cần tích cực ăn cam quýt

Đái tháo đường tuýp 2 là gì?

Đái tháo đường type 2 (tiểu đường type 2) thường gắn liền với bệnh béo phì và đang ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn thế giới. Khi đã bị đái tháo đường type 2, cơ thể giảm khả năng chịu ảnh hưởng của insulin - một hormone điều chỉnh sự chuyển động của đường vào các tế bào - hoặc cơ thể không sản xuất đủ insulin để duy trì mức độ đường bình thường. Điều này gây ra sự tích tụ đường (glucose) trong máu, do đó gây tăng đường huyết ảnh hưởng tới chức năng thận và khi đường máu tăng vượt ngưỡng thận sẽ dẫn đến đường niệu (nước tiểu có đường). Do đó, việc tìm kiếm một cách để ngăn chặn tái hấp thu glucose ở thận có thể là cách điều trị giảm lượng đường trong máu, đặc biệt ngăn ngừa đái tháo đường biến chứng suy thận.

Để tìm hiểu vấn đề này, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Anglia Ruskin (Vương Quốc Anh) đã nghiên cứu trên chuột mắc đái tháo đường và béo phì so sánh với những con chuột bình thường nhưng có chế độ ăn kháng insulin.

Những con chuột bình thường được cho tiêu thụ đồ ăn vặt (phô mai, chocolate, bánh quy và kẹo dẻo) trong suốt 8 tuần hoặc thực phẩm dành cho động vật gặm nhấm (chứa 60% chất béo) trong vòng 5 tuần. Họ phát hiện ra rằng sự vận chuyển glucose (GLUT và SGLT) cũng như các protein điều hoà của những con chuột ăn vặt này cao tương đương với những con chuột bị đái tháo đường type 2

Đồ ăn vặt có thể gây hại cho sức khoẻ theo nhiều cách khác nhau

TS. Havovi Chichger, Giảng viên cao cấp Y sinh học tại Đại học Anglia Ruskin, trưởng nhóm nghiên cứu trên giải thích: “Các chế độ ăn uống kiểu phương Tây chứa nhiều chất béo nhưng lại nghèo chất dinh dưỡng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ béo phì và đái tháo đường type 2. Trong những trường hợp bị đái tháo đường, chúng tôi đều nhận thấy những thay đổi về việc vận chuyển glucose trong thận. Sự vận chuyển này cũng xảy ra tương tự đối với những trường hợp thường ăn nhiều đồ ăn vặt hoặc tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo”.

Ăn vặt có hại

Có thể thấy, khi bạn ăn vặt nhiều bạn không chỉ đặt áp lực lên hệ thống tiêu hóa, mà gan và thận cũng phải chịu rất nhiều áp lực khi phải xử lý một lượng thức ăn liên tục. Điều này sẽ gây nên tình trạng tích tụ các chất độc hại ở gan và thận. Hơn nữa, ăn vặt khiến bạn luôn có cảm giác no, do vậy cảm thấy mất ngon trong những bữa ăn chính. Hệ quả của điều này dẫn đến bạn ăn không đủ lượng trong bữa ăn chính khiến bạn thiếu chất, suy dinh dưỡng. Ngược lại, nếu việc ăn vặt trở thành thói quen nó sẽ khiến bạn bị tăng cân, béo phì. Đặc biệt, trong quá trình ăn vặt, bạn thường sử dụng thức ăn nhanh có hàm lượng cholesterol cao gây các chứng tắc nghẽn động mạch dẫn đến suy tim.

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, dù đã mắc hay chưa mắc đái tháo đường, vì sức khoẻ tổng thể nói chung, hãy hạn chế tiêu thụ đồ ăn vặt. Nếu có, hãy tiêu thụ những thực phẩm giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ như: Trái cây, các loại hạt, rau xanh... 

Trong trường hợp bạn đã mắc đái tháo đường, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng để thiết lập một chế độ ăn lành mạnh, cũng như những loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Có thể cân nhắc chọn thực phẩm chức năng đái tháo đường có thành phần tự nhiên như: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn...

Biết Tuốt (Theo Sciencedaily)

Thực phẩm chức năng TĐCARE là sự kết hợp từ 7 thảo dược quý: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng