Tập Kegel sau sinh: Những lợi ích tuyệt vời

Tập Kegel sau sinh mang lại nhiều lợi ích cho chị em

Chống xuất tinh sớm bằng phương pháp tập luyện kegel

Kegel - Giải pháp giúp cải thiện chức năng tình dục hiệu quả!

Cách tập kegel để… “yêu” máu hơn!

Hướng dẫn tập Kegel để trị khô âm đạo, tăng ham muốn tình dục

Tập Kegel là tập gì? 

Tập Kegel còn được gọi là tập thể dục cho vùng chậu, là bài tập đầu tiên mà phụ nữ nên thực hiện ngay sau khi sinh. Bài tập này được đặt tên theo tên của bác sỹ Arnold Kegel - một bác sỹ phụ khoa đã phát minh ra các bài tập giúp thư giãn vùng chậu, làm giảm các vấn đề về khung chậu như không kiểm soát được nước tiểu và phân - đây là những vấn đề ảnh hưởng đến 70% phụ nữ khi mang thai và sau khi sinh con

Sàn chậu là một nhóm các cơ hỗ trợ tử cung, ruột và bàng quang. Trong thời kỳ mang thai, sàn chậu của phụ nữ bị suy yếu, khiến tiểu không kiểm soát được trong nhiều tháng, thậm chí hàng năm sau khi sinh. 

Các bài tập Kegel giúp tăng cường cơ sàn chậu, từ đó hỗ trợ bàng quang, tử cung, trực tràng và ruột non.

Tác dụng của bài tập Kegel

- Tập Kegel sau khi sinh giúp cải thiện lưu thông máu trong vùng âm đạo và trực tràng, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ

- Phụ nữ mang thai thực hiện các bài tập Kegel thường xuyên sẽ dễ sinh con hơn. Bài tập này sẽ tăng cường các cơ của thành âm đạo, giúp bạn đẩy bé ra nhẹ nhàng hơn trong quá trình chuyển dạ. 

- Nếu bạn bị rách hoặc phải rạch tầng sinh môn trong khi sinh con, tập Kegel sẽ giúp vết thương nhanh lành hơn. 

- Nó không chỉ giúp kiểm soát bàng quang mà còn cải thiện cơ âm đạo, khiến quan hệ tình dục trở nên thú vị hơn.

Hướng dẫn thực hành Kegel - bài tập cho phụ nữ sau sinh

1. Tìm đúng các cơ

Trước khi bắt đầu với bài tập Kegel, bạn cần phải xác định cơ sàn chậu của bạn. Các cơ khung chậu tạo thành nền sàn chậu.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang cố gắng để ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu và ngăn chặn việc xì hơi cùng một lúc. Nếu bạn thành công trong cả hai việc, thì bạn đã tìm đúng các cơ. Nếu bạn vẫn không chắc chắn, cần kiểm tra bằng cách chèn một ngón tay sạch vào âm đạo trước khi thực hiện các bài tập. Nếu bạn có thể cảm thấy áp lực trên ngón tay thì bạn đã tìm đúng các cơ.

2. Kỹ thuật

Một khi bạn đã xác định được các cơ sàn vùng chậu, hãy thắt chặt cơ sàn chậu, co lại trong vài giây và sau đó thư giãn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đi tiểu (bàng quang rỗng) trước khi thực hiện các bài tập Kegel. Khi cơ sàn chậu đã bắt đầu khỏe hơn, cố gắng giữ các cơ co lại trong khoảng 10 giây. 

Bạn cần thực hiện bài tập Kegel vài lần mỗi ngày. Nếu bạn bị tiểu không tự chủ, cố gắng thực hiện bài tập Kegel trong khi hắt hơi hoặc ho. Nó sẽ giúp giữ cho bạn không bị rò rỉ nước tiểu. 

3. Tập trung 

Tập trung là điều rất quan trọng trong khi thực hiện các bài tập Kegel. Tập trung để siết chặt cơ sàn chậu. Cố gắng không di chuyển chân, hóp cơ bụng và mông trong khi tập Kegel. Bạn có thể hít thở tự do trong khi tập. 

Ngay sau khi sinh, hãy tập Kegel hàng ngày. Những bài tập này rất kín đáo, có thể được thực hiện ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, cho dù bạn đang ngồi ở bàn làm việc, xem tivi hay ngồi thư giãn trong phòng khách của gia đình. 

Khi nào nhận thấy kết quả? 

Nếu thường xuyên tập Kegel, bạn có thể "nhìn" thấy kết quả trong vòng 3 - 6 tháng tập. Hãy tập Kegel như một thói quen bắt buộc hàng ngày, bạn sẽ thấy nhiều lợi ích bất ngờ. 

Khi nào có thể ngừng tập Kegel? 

Đừng ngừng tập Kegel. Bạn nên tiếp tục tập Kegel thường xuyên để tránh những phiền toái khi bạn già đi. Các bài tập Kegel cũng sẽ bảo vệ bạn tránh khỏi tình trạng cơ hoành chậu bị giãn - tử cung, bàng quang và mô vách ngăn bị chùng xuống và nhô ra âm đạo. 

Nên nhớ rằng, tập Kegel trong khi bàng quang đang đầy có thể làm suy yếu cơ và tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Vì vậy, không tập Kegel khi bắt đầu và ngừng dòng chảy của nước tiểu. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp