Mãn kinh ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ như thế nào?

Phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi mãn kinh

8 dấu hiệu tố cáo mãn kinh đã ghé thăm bạn quá sớm!

Những cách tự nhiên giúp bạn đối phó với thời kỳ mãn kinh

5 triệu chứng mãn kinh điển hình và cách khắc phục

Đi tìm nguyên nhân khiến phụ nữ mãn kinh chán quan hệ tình dục

Tăng cân

Hầu hết phụ nữ có xu hướng tăng cân khi họ đã mãn kinh. Theo TS. Swati Dave - Chuyên gia dinh dưỡng tại Ấn Độ, khi phụ nữ mãn kinh, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ bị giảm sút. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng calorie cao và thiếu hoạt động thể chất, cùng với mức độ estrogen trong cơ thể thấp... sẽ dẫn đến lắng đọng các chất béo, từ đó gây tăng cân.

Bệnh tim

Các nghiên cứu cũng đã tìm thấy mối liên quan giữa bệnh tim mạch vành và thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ. Theo đó, khi già đi, lượng cholesterol tốt (HDL) và triglycerides cũng sẽ giảm đi, cùng với sự gia tăng áp lực máu... đây là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (Journal of Indian Medical Association) cũng cho rằng, lượng estrogen giảm ở phụ nữ mãn kinh khiến họ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch hơn.

Loãng xương

Không nhiều phụ nữ biết được rằng, mật độ xương bắt đầu giảm mạnh trong thời kỳ mãn kinh. Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương, vì thế việc thiếu hụt hormone này sẽ dấn đến hiện tượng mất xương và suy yếu xương. Do đó, nguy cơ bạn bị loãng xương cũng sẽ tăng lên khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)

Một trong những cách hiệu quả để giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe nêu trên khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh là có một lối sống năng động và bao gồm các loại thực phẩm giàu estrogen như đậu nành, cà rốt, hạt lanh, dưa chuột... vào trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược và các hoạt chất sinh học để đối phó với tình trạng mãn kinh. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp