Mặt nạ than hoạt tính lột mụn gây sốt có thực sự tốt đến thế?

Lột mụn đầu đen, mụn cám bằng mặt nạ than hoạt tính có tốt không?

Có nên sử dụng miếng dán lột mụn để trị trứng cá?

Có nên dùng wasabi để điều trị mụn trứng cá?

Có nên dùng đồ uống chứa than hoạt tính để thải độc?

Thực hư mặt nạ mật ong quế trị mụn trứng cá

Than hoạt tính (Charcoal) được tạo từ gỗ và than đá thường có giá thành thấp, từ xơ dừa, vỏ trái cây thì giá thành cao và chất lượng hơn. Nó gồm chủ yếu là nguyên tố carbon ở dạng vô định hình (bột), một phần nữa có dạng tinh thể vụn grafit. Ngoài carbon thì phần còn lại thường là tàn tro, mà chủ yếu là các kim loại kiềm và vụn cát. Than hoạt tính lành tính, có thể hấp thụ các chất độc từ các lỗ chân lông nên được ứng dụng làm mặt nạ lột mụn.

Theo lời quảng cáo của nhiều nhà phân phối thì mặt nạ than hoạt tính có thể “làm căng và mịn da, trẻ hóa làn da, chống lão hóa, tăng tính đàn hồi. Giúp lấy đi những tế bào da chết, mụn cám mụn đầu đen, bã nhờn, chất độc, chì, cặn bã của phấn trang điểm, bụi bẩn; Làm sạch sâu các lỗ chân lông, tăng cường tuần hoàn máu cho các mạch máu dưới da giúp cho da sáng khỏe và trắng hồng; Làm se lỗ chân lông, giảm nhờn, sạch da, giúp da trắng mịn tự nhiên, dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng từ kem dưỡng”.

Trên các diễn đàn, mạng xã hội, youtube… các chị em đua nhau chia sẻ những clip lột mụn “thần thánh” của loại mặt nạ này. Thoạt đầu, khi thoa lên da, loại mặt nạ làm từ than hoạt tính có thể khiến da bị lấm lem và bẩn, dính, nhưng sau khi khô lại, nó tạo thành một lớp dai như plastic và dính chặt vào da mặt. Cách duy nhất để bạn có thể gỡ bỏ loại mặt nạ này chính là bóc ra. Và khi bóc ra, nó sẽ kéo theo chi chít các nhân mụn, nhìn rất “thỏa mãn”. Cuối cùng, bạn sẽ có làn da mới sạch mụn, lỗ chân lông được se khít, da trở nên mịn màng, trắng trẻo.

Thật ra, đó chỉ là quảng cáo và sự thật không lung linh như bạn tưởng. Bởi lẽ lớp mặt nạ đen sì dính chặt vào da mặt nên việc bóc nó ra sẽ vô cùng đau đớn. Mặt nạ này chỉ có thể lột ra một số mụn cám, mụn đầu đen, mụn đầu trắng… nhưng với các nhân mụn cứng như mụn mủ, mụn bọc, mụn trứng cá đỏ thì mặt nạ lột mụn này hoàn toàn “bó tay”.

Theo TS. Melissa Piliang - một bác sỹ da liễu tới từ Bệnh viện Cleveland (Mỹ): “Loại mặt nạ lột mụn này không chỉ lột mụn đầu đen, mà còn da và lông ở trên mặt. Rõ ràng, khi bạn sử dụng mặt nạ lột mặt này, nó sẽ lột luôn cả lớp ngoài cùng của da và các loại dầu/nhờn có vai trò là rào cản để bảo vệ da từ các tác động từ môi trường. Hơn nữa, lớp lông măng trên mặt cũng bị kéo theo gây đau đớn, sưng tấy”.

Đối với những người có làn da khỏe mạnh thì việc sử dụng mặt nạ lột mụn này sẽ không có quá nhiều rắc rối. Tuy nhiên, đối với những người có làn da nhạy cảm thì loại mặt nạ này có thể khiến cho da bị kích ứng, dị ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, thậm chí còn hình thành nhiều mụn hơn. Bên cạnh đó, nếu sử dụng mặt nạ lột mụn quá thường xuyên sẽ khiến lỗ chân lông to và rõ hơn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa khẳng định các loại mặt nạ than hoạt tính là không tốt. Điều đó phụ thuộc vào việc chọn sản phẩm và sử dụng chưa có đúng cách hay không.

Theo TS. Debra Jaliman - một bác sỹ da liễu tới từ New York (Mỹ) cho hay, có một số cách để giúp cho quá trình lột mụn ít đau đớn hơn, đó là rửa mặt trước giúp tẩy tế bào chết trên da, hoặc tẩy lông mặt trước khi tiến hành lột mụn.

Cả hai TS. Jaliman và TS. Piliang đề nghị chỉ nên áp dụng mặt nạ ở vùng chữ T (vùng trán, sống mũi, 2 bên mũi và cằm) hoặc khu vực có mụn đầu đen, không nên áp dụng cho cả khuôn mặt, đặc biệt ở khu vực có mụn đang sưng tấy hoặc viêm.

TS. Piliang cảnh báo rằng cũng giống như bất kỳ sản phẩm làm đẹp nào khác, một số loại mặt nạ than hoạt tính có thể chứa hóa chất gây dị ứng hoặc kích ứng. Vì vậy, hãy lựa chọn các thương hiệu mặt nạ than hoạt tính uy tín và kiểm tra kỹ xem sản phẩm có chứa các thành phần có thể gây kích ứng da của bạn hay không.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp