Người cao tuổi ăn gì để khỏe?

Chế độ ăn của người cao tuổi cần phải cân đối 4 nhóm dinh dưỡng

“Uống” rau – sống thọ!

Già thì suy giảm những gì?

Vì sao càng già càng khó ngủ?

Trầm cảm tuổi già: Trị bằng yêu thương

Chế độ ăn của người cao tuổi phải cân đối 4 nhóm dinh dưỡng gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. 

Bổ sung thêm chất đạm

Người cao tuổi dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thụ đạm kém. Vì vậy, bổ sung đầy đủ chất đạm thông qua thịt nạc, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu, lạc, vừng... là cần thiết. Tuy nhiên, chỉ bổ sung chất đạm vừa phải phải để tránh béo phì, bệnh gout...

Tăng cường vitamin và khoáng chất

Nên bổ sung các loại vitamin C, D... và các khoáng chất quan trọng như sắt, calci, kẽm... để tăng cường sức đề kháng cho người cao tuổi. Trong đó, vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm, vitamin D nâng cao hệ cơ xương, tim mạch và hỗ trợ hấp thụ calci ở người già. Thay đổi nội tiết cũng làm giảm khả năng hấp thụ calci, vì vậy, người già nên tập thói quen uống sữa mỗi ngày.

Người già nên uống 1 - 2 ly sữa mỗi ngày

Hạn chế tinh bột và chất béo

Người cao tuổi nên ăn tinh bột và chất béo ở mức vừa phải. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1 - 2 lưng bát cơm, ăn nhiều rau xanh, khoai để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nên ăn các món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật. Nên lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng giàu các loại chất béo có lợi cho tim mạch, acid béo thiết yếu (linoleic và linolenic), choline và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và ít hàm lượng acid béo no tạo cholesterol xấu.

Thay đổi thói quen ăn uống

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, thay đổi thói quen ăn uống cũng góp phần nâng cao sức khỏe người cao tuổi. Con cái nên khuyến khích ông bà, cha mẹ uống đủ nước (nước đun sôi để nguội), trong bữa ăn, tốt nhất nên có một bát canh để bên cạnh. người cao tuổi cũng không nên ăn mặn vì đây là “kẻ thù” của bệnh thận và tăng huyết áp. 

Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kỹ. Đặc biệt, không ăn quá no vào buổi tối, vì khi nằm ngủ dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép vào tim, gây ra biến chứng nguy hiểm. 

Khi về già, người cao tuổi cần lượng dinh dưỡng nhiều hơn trước, không chỉ để tránh thiếu hụt dinh dưỡng mà còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng lão hóa và các loại bệnh tật. Trong khi đó, người cao tuổi thường khó hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên do sự suy giảm các cơ quan chức năng. Việc sử dụng vitamin, khoáng chất và các sản phẩm TPCN để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể là cần thiết. Lưu ý: Trước khi sử dụng một sản phẩm TPCN nào, người cao tuổi cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.
3 dạng TPCN cơ bản người cao tuổi nên sử dụng:
- Sản phẩm thải độc: Giúp cơ thể thải loại ra ngoài những chất cặn bã, chất độc đã lưu cữu lâu ngày, chủ yếu theo đường bài tiết.
- Sản phẩm bổ sung: Bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho từng tế bào khi mà cơ thể không thể hấp thu đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu từ bữa ăn hàng ngày.
- Sản phẩm chống lão hóa: Giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa và chống lại các tác nhân có hại từ môi trường.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già