Giải oan cho mèo - từng bị coi là nguyên nhân gây bệnh tâm thần cho trẻ

Nuôi mèo có tốt không? Nuôi mèo có bị bệnh gì không?

Mèo truyền bệnh... tâm thần!

11 lý do bạn nên nuôi mèo (P.1)

11 lý do bạn nên nuôi mèo (P.2)

Nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm từ các loài thú cưng

TS. Francesca Solmi tới từ Khoa Tâm thần học thuộc Đại học College London (UCL) ở Vương Quốc Anh và các đồng nghiệp đã khẳng định như vậy trên Tạp chí Psychological Medicine.

Mèo là một trong những thú cưng yêu thích của nhiều gia đình, đặc biệt thân thiện với trẻ em và người già. Ở Mỹ có hơn 30% hộ gia đình sở hữu ít nhất một con mèo. Mèo và các vật nuôi khác được cho là “liều thuốc bổ” có lợi cho sức khỏe tâm thần, giúp làm giảm sự lo lắng, căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu trước đây lại chỉ ra nuôi mèo có thể không tốt cho sức khỏe tâm thần của người nuôi.

Một nghiên cứu từ năm 2015 cho rằng, ký sinh trùng toxoplasma gondii (T. gondii) được phát hiện là có thể lây từ phân mèo sang người đóng vai trò quan trọng trong các nguyên nhân gây bệnh tâm thần phân liệt. Đối với người trưởng thành, ký sinh trùng này không gây hại nhiều nhưng với những người bị suy giảm miễn dịch hoặc trẻ em, khả năng nhiễm sẽ cao hơn. Ở trẻ em, T. gondii khi vào não có thể hình thành u nang siêu nhỏ, bắt đầu phát triển vào cuối tuổi vị thành niên và gây ra bệnh tâm thần phân liệt. Thêm nữa, phụ nữ mang thai cũng là đối tượng rất dễ bị nhiễm T. gondii và có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên của của TS. Solmi, không có đủ bằng chứng cho rằng lập luận trên là chính xác.

Có hơn 60 triệu người Mỹ được cho là bị nhiễm T. gondii. Thế nhưng, chỉ cần hệ thống miễn dịch bình thường cũng đã có thể ngăn chặn nó “hoành hành”, có nghĩa là rất ít người thể hiện triệu chứng nguy hiểm khi bị nhiễm T. gondii.

Nhóm nghiên cứu của TS. Solmi đã tiến hành phân tích dữ liệu từ Dự án Nghiên cứu Sức khỏe dài hạn dành cho Cha mẹ và Trẻ em (The Avon Longitudinal Study of Parents and Children - ALSPAC) với 4.676 trẻ em được sinh ra từ năm 1991 - 1992.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá các triệu chứng rối loạn thần kinh ở phụ nữ mang thai, trẻ từ 4 - 10 tuổi và trẻ từ 13 - 18 tuổi: “Không có bằng chứng cho thấy nuôi mèo gây nguy hiểm cho sức khỏe tâm thần của trẻ em”.

“Các yếu tố gia đình và xã hội mới là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề tâm thần. Và mèo không có lỗi”, TS. Solmi cho hay, “Các nghiên cứu trước báo cáo mối liên hệ giữa việc nuôi mèo và rối loạn tâm thần là chưa đủ bằng chứng”.

Tuy nhiên, TS. Solmi cũng lưu ý, những gia đình có nuôi mèo nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho mèo, hạn chế cho mèo tiếp xúc với những con mèo khác. Không nên tiếp xúc trực tiếp với phân mèo và xử lý kỹ chất thải này, đặc biệt là đối tượng phụ nữ mang thai.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ