6 triệu chứng giống mãn kinh nhưng là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm

Chị em nên phân biệt dấu hiệu của mãn kinh với dấu hiệu của các bệnh lý khác

Phụ nữ mãn kinh dễ bị sa tử cung

Làm thế nào để giảm rối loạn nhịp tim ở phụ nữ mãn kinh?

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

Những hiểu lầm tai hại về mãn kinh khiến phụ nữ ngày càng già nua

Kinh nguyệt thất thường

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang ở giai đoạn tiền mãn kinh. Khi bước vào tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi, chu kỳ có thể ngắn hơn, dài hơn so với trước đây. Hiện tượng này có thể xảy ra một vài năm hoặc thậm chí 10 năm trước khi tắt kinh.

Khi nào bạn nên lo lắng: Nếu bạn bắt đầu ra rất nhiều máu hơn trong kỳ kinh, chu kỳ kinh nguyệt chỉ dưới 3 tuần 1 lần hoặc ra máu sau khi quan hệ thì hãy thông báo với bác sỹ. Bạn có thể bị u xơ tử cung, polyp hoặc thậm chí ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, vì vậy bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Kinh nguyệt thất thường có thể là triệu chứng của u xơ tử cung

Bạn bị bốc hỏa và chảy mồ hôi đêm

Có tới 80% phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh bị bốc hỏa và đổ mồ hôi vào ban đêm. Ở một số người, tình trạng này có thể kéo dài đến 7 năm. Nguyên nhân khiến chị em bị bốc hỏa, đổ mồ hôi là do sự suy giảm estrogen. Hormone có thể ảnh hưởng đến khả năng điều hòa thân nhiệt của cơ thể.

Khi nào điều này là bất thường: Bốc hỏa và đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm cũng có thể là dấu hiệu của cường giáp. Ngoài ra, một dấu hiệu khác của cường giáp là rụng tóc, kinh nguyệt thất thường. Làm thế nào để phân biệt các triệu chứng của mãn kinh với cường giáp? Bạn phải đi khám và làm xét nghiệm máu để đảm bảo tuyến giáp của bạn đang hoạt động bình thường. Khi bị cường giáp, bạn có thể phải dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Bốc hỏa và đổ mồ hôi nhiều có thể là dấu hiệu của cường giáp

Rụng tóc

Do lượng estrogen giảm nên nhiều phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh thường bị rụng tóc. Tóc thưa dần có thể là dấu hiệu bình thường nhưng rụng nhiều tóc đột ngột thì không. Nếu bạn rụng hàng trăm sợi tóc mỗi ngày thì hãy đi khám bác sỹ vì một số bệnh về tuyến giáp như cường giáp, nhược giáp có thể là nguyên nhân gây rụng tóc. Ngoài ra, người bị bệnh tuyến giáp còn bị tăng cân, đau nhức cơ, mệt mỏi, hay quên.

Bệnh tuyến giáp có thể là nguyên nhân khiến bạn rụng tóc rất nhiều

Tim đập nhanh

Lượng estrogen thay đổi quá cao và quá thấp có thể khiến nhịp tim bạn tăng lên. Các nghiên cứu cho thấy, nhịp tim của bạn có thể tăng từ 8 – 16 nhịp trong cơn bốc hỏa.

Nếu tim bạn đập nhanh và bạn đang không bị bốc hỏa, bạn nên đi khám bác sỹ. Nhịp tim nhanh là tình trạng phổ biến ở người già và phần lớn chúng vô hại. Tuy nhiên, một số trường hợp bị rối loạn nhịp tim cần phải điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Bạn có thể khám tim để phát hiện các bất thường ở tim.

Rối loạn nhịp tim có thể khiến bạn bị suy tim

Đau khớp

Nhiều người thường gặp các vấn đề về khớp khi mãn kinh. Hơn 50% phụ nữ bị đau khớp trong thời kỳ mãn kinh. Hiện nay, các chuyên gia chưa thể khẳng định estrogen giảm có ảnh hưởng đến đau khớp không nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng liệu pháp hormone thay thế có thể giảm nhẹ các triệu chứng đau khớp trong một số trường hợp. Nếu bạn đi đau khớp dai dẳng, bạn nên gặp bác sỹ để loại bỏ những vấn đề khác gây đau khớp như bệnh viêm khớp, đau xơ cơ, lupus, bệnh lyme...

Phụ nữ mãn kinh thường bị đau khớp

Tâm trạng thất thường

Nhiều phụ nữ dễ thay đổi tâm trạng ở giai đoạn tiền mãn kinh. Sự thay đổi hormone và rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của  bạn. Phụ nữ tiền mãn kinh thường mất ngủ, ngủ kém có thể dẫn đến mệt mỏi và khiến họ bị  trầm cảm.

Nếu bạn cảm thấy giảm hứng thú với hầu hết các hoạt động thường ngày, có vấn đề khi ngủ hoặc ngủ quá nhiều, cảm thấy vô dụng và nghĩ đến cái chết hoặc tự tử thì hãy gặp các chuyên gia tâm lý để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp