Rượu bia hủy hoại lá gan của bạn như thế nào?

Uống nhiều rượu, bia ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Uống rượu bia - thói quen nguy hại khiến biến chứng đái tháo đường tăng nặng

Uống rượu bia ảnh hưởng đến hệ miễn dịch như thế nào?

Những thông tin về gan có thể bạn chưa biết

Cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ bằng biện pháp tự nhiên

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có dân số sử dụng rượu bia cao, lượng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đứng thứ 3 châu Á, và đứng thứ 64 thế giới. Khi vào cơ thể, chỉ có khoảng 10% lượng cồn từ rượu bia được đào thải qua đường nước tiểu, mồ hôi và khí thở, 90% sẽ tiến thẳng đến gan. Gan là bộ phận dễ tổn thương nhất khi uống rượu bia thường xuyên.

Những dấu hiệu tổn thương ban đầu

Gan là cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp khi chúng ta uống rượu bia

Theo các nghiên cứu, gan sẽ giải độc được khoảng 7g cồn trong 1 giờ, như vậy để thải độc cồn của một lon bia 330ml thì mất trung bình 85 phút. Đó là với những lá gan khỏe mạnh bình thường, với những lá gan bị suy do bệnh lý hoặc lạm dụng rượu bia kéo dài thì khả năng lọc và thải độc của gan sẽ giảm đi rất nhiều.

Giai đoạn đầu, bệnh gan liên quan đến rượu thường không có triệu chứng.Do đó, thậm chí có thể không biết rằng mình đã bị tổn thương gan do rượu.

Các triệu chứng có thể xuất hiện:

-         Sưng gan, có thể gây khó chịu ở phía trên bên phải bụng

-         Mệt mỏi

-         Sút cân

-         Chán ăn

Các bệnh về gan thường gặp


Càng uống nhiều bia rượu nguy cơ mắc các bệnh về gan càng tăng

Gan nhiễm mỡ

Tình trạng này xảy ra khi chất béo tích tụ nhiều trong gan vì thụ quá nhiều rượu bia có thể ức chế sự phân hủy chất béo trong gan, gây tích tụ mỡ.

Trên thực tế, bệnh gan nhiễm mỡ chiếm 90% các trường  hợp bệnh gan do rượu bia. Các triệu chứng có thường gặp của bệnh này có thể là khó chịu ở vùng gan, mệt mỏi, sút cân,…

Rượu bia nạp vào cơ thể quá nhiều, lượng mỡ ngày càng tăng lên. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể tiến triển thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan,….

Viêm gan

Viêm gan là tình trạng viêm và hoại tử tế bào gan từ từ có thể gây tử vong, nhất là những người đã có bệnh gan từ trước.

Mức độ nhẹ thường bệnh này thường không có triệu chứng hoặc nếu có thì thể hiện ở chỉ số men gan trong máu, vàng da, chán ăn, mệt mỏi,... Khi viêm gan nặng lâu dần sẽ thành mãn tính, gây phá hủy tế bào gan và dẫn đến xơ gan.

Xơ gan

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Khi các mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ngăn chặn dòng máu lưu thông qua gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Các triệu chứng của bệnh xơ gan tương tự như các triệu chứng của bệnh viêm gan do rượu. Ngoài ra, xơ gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng khác, thậm chí là ung thư gan.

Bảo vệ sức khỏe lá gan

Ngoài việc hạn chế uống rượu bia, bạn có thể xây dựng lối sống lành mạnh để giúp tăng cường sức khỏe lá gan:

Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn uống với chế độ dinh dưỡng cân bằng, ăn nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế thực phẩm có nhiều đường, chất béo không lành mạnh.

Tập thể dục thường xuyên: Giúp giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, bao gồm cả mỡ trong gan.

Kiểm soát cân nặng: Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan. Nếu bạn đang thừa cân, hãy lên kế hoạch ăn uống, tập luyện để bảo vệ sức khỏe.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Việc này có thể giúp bác sĩ xác định và điều trị sớm các bệnh lý đang tiềm ẩn trong cơ thể bạn. Ngoài ra, nếu bạn có các triệu chứng ban đầu của bệnh gan liên quan đến rượu, hãy kiểm tra sức khỏe ngay để được điều trị kịp thời.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp