Làm sao kiểm soát hội chứng hậu nghỉ lễ?

Cảm giác buồn bã hoặc thất vọng sau kỳ nghỉ lễ kéo dài không phải một tình trạng hiếm gặp

4 cách tránh tăng cân dịp nghỉ lễ

Những lưu ý để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Khắc phục tình trạng da đầu khô để đón Tết

Công thức đồ uống detox đơn giản giúp cơ thể nhẹ nhàng đón Tết

Một vài thay đổi lối sống dưới đây có thể giúp bạn đối phó với tình trạng buồn bã, chán nản do hội chứng hậu nghỉ lễ:

Ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ giấc mỗi ngày không chỉ giúp duy trì sức khỏe tinh thần mà còn giúp bạn phòng ngừa một số bệnh mạn tính như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, đột quỵ và suy nhược thần kinh. Theo đó, một người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) nên ngủ ít nhất 7 tiếng/đêm.

Có chế độ ăn uống cân bằng và đủ dưỡng chất

Tình trạng căng thẳng gia tăng trong kỳ nghỉ lễ có thể khiến mọi người tìm tới các loại thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường để giải tỏa tâm trạng. Tuy nhiên, ăn nhiều các thực phẩm này chỉ khiến bạn thêm lo lắng, căng thẳng về lâu dài.

Do đó, bạn nên cố duy trì thói quen ăn uống lành mạnh trong cả những ngày nghỉ lễ và cả trong những ngày sau đó. Bạn nên ăn nhiều các thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây tươi thay vì chỉ tập trung vào các món Tết như bánh chưng rán, nem, thịt đông, thịt kho trứng… nhiều dầu mỡ.

Chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất rất cần thiết để ổn định tâm trạng

Chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất rất cần thiết để ổn định tâm trạng

Tránh đồ uống có cồn

Tình trạng lo lắng, buồn bã do hội chứng hậu nghỉ lễ có thể được cải thiện bằng việc cắt giảm các loại đồ uống có cồn. Theo đó, uống nhiều rượu bia có thể khiến các cảm xúc tiêu cực trở nên mạnh mẽ, khó kiểm soát hơn.

Duy trì các hoạt động thể chất

Trong các dịp nghỉ lễ, nhiều người thường bỏ qua thói quen tập thể dục. Đây là một lựa chọn sai lầm vì việc duy trì hoạt động thể chất thường xuyên, đều đặn là “chìa khóa” để cải thiện các triệu chứng trầm cảm, rối loạn lo âu.

Để duy trì động lực tập luyện, bạn có thể rủ một vài người bạn hoặc người thân trong gia đình cùng tập luyện với mình.

Kết nối với gia đình và bạn bè

 

Trò chuyện nhiều cùng bạn bè, gia đình có thể giúp bạn cảm thấy được kết nối, không còn cô đơn. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được các triệu chứng hội chứng hậu nghỉ lễ mà bạn đang gặp phải.

Lên trước lịch hoạt động trong thời gian tới

Các chuyên gia cho rằng, nhiều người gặp phải hội chứng hậu nghỉ lễ vì họ không có điều gì để mong chờ sau kỳ nghỉ dài. Do đó, nếu vài tuần qua bạn chỉ tập trung vào việc chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, hãy thử lên kế hoạch cho các hoạt động khác sau khi khoảng thời gian nghỉ ngơi kết thúc.

Lên kế hoạch cho bất kỳ việc gì (dù lớn hay nhỏ) đều có thể giúp bạn duy trì được động lực vui vẻ sau kỳ nghỉ Tết.

Thử những điều mới mẻ

Hãy thử đặt ra cho mình những kế hoạch mới mẻ, ví dụ như thử tự nấu theo một công thức nấu ăn mới, tham gia một lớp học nhảy mà bạn đã để ý tới từ lâu nhưng chưa có cơ hội thử.

Khi cảm thấy buồn bã hoặc chán nản, chúng ta thường mất động lực để làm bất cứ việc gì. Do đó, lên lịch trước cho một việc gì đó có thể giúp bạn duy trì cảm giác trách nhiệm, buộc bạn phải hành động và từ từ sẽ cảm thấy tốt hơn.

Vi Bùi (Lược dịch theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh