Lãnh đạo Kobayashi từ chức sau khi hàng trăm ca tử vong vì men gạo đỏ

Chủ tịch Akihiro Kobayashi (thứ 2 từ trái sang) và ban lãnh đạo Công ty cúi đầu xin lỗi trước truyền thông trong buổi họp báo vào cuối tháng 3/2024 - Ảnh: AFP.

Hãng dược Kobayashi điều tra thêm 76 ca tử vong nghi liên quan men gạo đỏ

Công bố bức ảnh nấm mốc xanh tìm thấy ở nhà máy dược phẩm Kobayashi

Vụ men gạo đỏ Kobayahsi: Phát hiện nấm mốc xanh gây tổn thương thận

Nhật Bản: Kết luận về các ca tử vong liên quan đến sản phẩm của Kobayashi

Theo China Daily, việc từ chức của hai lãnh đạo cấp cao Kobayashi, trong đó cả hai đều là thành viên của gia đình sáng lập công ty, đã được thông qua tại cuộc họp đặc biệt của hội đồng quản trị ngày 23/7. 

"Gã khổng lồ" dược phẩm có trụ sở tại Osaka cũng công bố báo cáo điều tra về cách xử lý bê bối. Họ thừa nhận sự chậm trễ trong việc cảnh báo người tiêu dùng về những rủi ro tiềm ẩn và thu hồi sản phẩm.

Satoshi Yamane, 64 tuổi, giám đốc điều hành cấp cao của Kobayashi Pharmaceutical, đã được thăng chức làm chủ tịch công ty, khiến ông trở thành người đầu tiên ngoài gia đình sáng lập công ty giữ chức vụ này.

Sau khi từ chức, Kazumasa, 84 tuổi, sẽ trở thành cố vấn đặc biệt, trong khi Akihiro, 53 tuổi, sẽ từ bỏ quyền đại diện cho công ty nhưng vẫn giữ vai trò giám đốc để giải quyết các khoản bồi thường cho các mối nguy hiểm về sức khỏe do các sản phẩm thực phẩm bổ sung của Kobayashi gây ra.

Theo Japan Times, tính đến ngày 21/7, số ca tử vong đã lên tới 279 người và 2.274 lượt đi khám tại các bệnh viện, trong đó có 461 trường hợp phải nhập viện, do các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc sử dụng thực phẩm bổ sung chứa men gạo đỏ của hãng Kobayashi.

Trong một thông cáo báo chí được công bố ngày 23/4, Hội đồng quản trị của Kobayahsi cho biết, Chủ tịch công ty Akihiro Kobayashi đã “không thể hiện được khả năng lãnh đạo” trong việc quản lý khủng hoảng và phải chịu “trách nhiệm quản lý nghiêm trọng” về sự chậm trễ trong việc báo cáo hành chính và tiết lộ thông tin phù hợp.

Vụ bê bối xảy ra từ tháng 3, khi công ty thu hồi 3 dòng sản phẩm thực phẩm bổ sung gạo men đỏ, sau khi nhận được phàn nàn của khách hàng về bệnh thận. Kobayashi sau đó cho biết đã phát hiện một loại acid gây hại bắt nguồn từ nấm mốc trong một nhà xưởng của họ.

Vào cuối tháng 6, Công ty Kobayashi đã bị giám sát chặt chẽ để điều tra khi Bộ Y tế tiết lộ rằng hàng chục trường hợp tử vong khác có khả năng liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ (beni koji) của Kobayashi Pharmaceutical đã không được công ty báo cáo chính xác. Chính phủ Nhật Bản coi việc công ty đã báo cáo chậm là “cực kỳ đáng tiếc”.

Theo Japan Times, các cuộc điều tra sơ bộ đã phát hiện acid puberulic – một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ nấm mốc xanh – cùng với 2 hợp chất không ngờ tới khác trộn lẫn với các thành phần dùng để sản xuất thực phẩm bổ sung bị "ô nhiễm" vào khoảng giữa tháng 6 và tháng 8 năm ngoái.  

Hiện, câu hỏi liệu có mối quan hệ nhân quả giữa những hợp chất này và các vấn đề sức khỏe của người dùng được báo cáo hay không vẫn đang được chính phủ Nhật Bản điều tra làm rõ.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Japan Times/China Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn