4 lý do nên ăn dưa nhiều hơn

Dưa cung cấp dưỡng chất gì cho sức khỏe?

Lợi ích khi uống trà đen không đường mỗi sáng

Uống rượu thường xuyên làm giảm 5 chức năng chính của cơ thể

Mousse quả bơ vị chocolate: Món tráng miệng lành mạnh, dễ làm

Ăn dưa hấu lúc đói tốt hay xấu?

Cung cấp chất chống oxy hóa

Dưa giàu chất chống oxy hóa - các phân tử giúp loại bỏ các hợp chất có hại trong cơ thể gọi là gốc tự do. Các gốc tự do làm tăng stress oxy hóa và làm tổn thương các mô theo thời gian. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có liên quan đến giảm nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch và ung thư.

Mỗi loại dưa cung cấp chất chống oxy hóa khác nhau. Trong đó, dưa lưới (dưa vàng) cung cấp beta-carotene là một loại "provitamin" được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể, hỗ trợ thị lực và sức khỏe sinh sản. Dưa hấu giàu lycopene. Lượng lycopene cao hơn trong cơ thể có liên quan đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Tăng cường hydrat hóa

Khoảng 20% nhu cầu hydrat hóa của cơ thể thực sự được đáp ứng thông qua những thực phẩm chúng ta ăn. Dưa là một trong những loại trái cây nhiều nước nhất, dưa vàng và dưa hấu chứa đến 90% nước tính theo trọng lượng.

Giữ đủ nước giúp duy trì mức năng lượng ổn định, hỗ trợ nhu động ruột và bôi trơn các khớp. Ăn uống đủ chất lỏng cũng rất quan trọng để ngăn ngừa sỏi thận.

Hỗ trợ miễn dịch

Ba loại dưa phổ biến là dưa hấu, dưa lê và dưa vàng đều là nguồn cung cấp vitamin C có tác dụng như một chất chống oxy hóa. Vitamin C hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh bằng cách kích thích sản xuất và tăng cường sự hoạt động của tế bào bạch cầu để chống lại các tác nhân bên ngoài. Ngược lại, lượng vitamin C trong cơ thể thấp có liên quan đến khả năng mắc bệnh và nhiễm trùng cao hơn.

Vitamin C trong chế độ ăn cũng giúp cơ thể hấp thu nhiều hơn chất sắt không phải heme (non-heme iron) từ các loại hạt và đậu. Thiếu sắt có thể làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể trước các tác nhân. Chỉ một cốc dưa lưới cắt khối khoảng 160gr đã đã đáp ứng 65% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn.

Tốt cho da

Hàm lượng vitamin C và lượng nước cao trong dưa đều cần thiết cho làn da sáng khỏe. Vitamin C hỗ trợ sản xuất collagen - loại protein giúp tăng độ đàn hồi da và giúp chữa lành vết thương. Khi lớn tuổi, collagen dự trữ trong cơ thể giảm dần dẫn đến các nếp nhăn. Ngoài ra, ăn thực phẩm nhiều nước như dưa cũng giúp giữ nước cho da tốt hơn và giúp da mềm mại.

Thành phần dinh dưỡng của dưa

Dưa lưới rất giàu vitamin C

Dưa lưới rất giàu vitamin C

Các loại dưa như dưa lưới có lượng calorie thấp nhưng giàu dưỡng chất quan trọng như vitamin C và kali. Một cốc dưa đỏ cắt khối 160gr cung cấp: 54 calorie, 0,3g chất béo, 25mg natri, 13g carbs, 1,4g chất xơ, 1,3g protein, 65% nhu cầu vitamin C hàng ngày (58,7mg), 427mg kali.

Lưu ý khi ăn dưa

Dưa hầu hết đều an toàn với mọi người. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể cần tránh hoặc hạn chế ăn dưa, gồm:

- Những người được chẩn đoán bị dị ứng dưa.

- Một số người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS): Do có thể nhạy cảm với các loại carbs FODMAPs (chất thuộc nhóm tinh bột kém hấp thu và có khả năng lên men). Dưa hấu có lượng FODMAPs cao có thể gây đau bụng, đầy hơi hoặc phân lỏng hơn ở một số người.

- Những người đang theo dõi lượng đường trong máu: Dưa hấu chứa lượng đường vừa phải mà không có protein hoặc chất béo, nếu ăn nhiều có thể làm tăng đường huyết ở một số người. Để giữ đường huyết ổn định, khi ăn dưa bạn chỉ nên ăn một cốc vừa phải và ăn kết hợp với thực phẩm có protein (như sữa chua) hoặc chất béo lành mạnh (như các loại hạt).

Lời khuyên khi ăn dưa

Dưa lưới có nhiều khả năng chứa vi khuẩn có hại như salmonella. Nhiều côn trùng từ đất cũng có xu hướng bám trên vỏ dưa. Bạn cần rửa dưa thật kỹ trước khi ăn (dù ăn bỏ vỏ hay không). Để làm sạch dưa, bạn nên: Ngâm dưa trong nước ấm hoặc ở nhiệt độ phòng; Dùng bàn chải chà rau củ để chà sạch vỏ dưa.

Khi chọn dưa, tránh những quả bị dập. Với dưa hấu, nên chọn quả có vùng màu vàng trên vỏ vì cho thấy dưa được thu hoạch khi đã chín hoàn toàn trên ruộng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng