Những công dụng của việc bổ sung trái bơ vào thực đơn của bạn mỗi ngày

Quả bơ mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Ăn táo không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích không ngờ

Các loại thảo dược tự nhiên giúp giảm đau dạ dày hiệu quả tại nhà

Bạn có biết những công dụng này của quả thanh trà?

Da đẹp, dáng thon với sinh tố cà rốt, dưa chuột thơm ngon bổ dưỡng

5 cách tăng cường hệ miễn dịch cho người cao tuổi

Những công dụng tuyệt vời của bơ với sức khỏe

Bơ chứa nhiềuchất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Bơ được coi là "nữ hoàng" của các siêu thực phẩm. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 100gr bơ chứa 160 kcal, 8,53gr carbohydrate, 14,66gr chất béo, 0,66gr đường, 6,7gr chất xơ và các vitamin C, E, K, B6. Bơ cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và có công dụng trong việc ngăn ngừa, kiểm soát các bệnh liên quan đến tim mạch cũng như giúp tóc, da, móng khỏe mạnh.

Bơ chứa nhiều kali hơn chuối

Kali là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần. Bơ chứa rất nhiều kali giúp duy trì chức năng bình thường của hệ tim mạch, tránh được các bệnh như đau tim, đột quỵ và suy thận. Do trong 100gr bơ bổ sung lượng kali cho cơ thể cao hơn so với chuối đến 10%.

Hãy bổ sung trái bơ vào thực đơn của mình mỗi ngày

Bơ có các chất béo lành mạnh cho tim

Quả bơ là một thực phẩm giàu chất béo. Trên thực tế 77% lượng calo trong bơ là từ chất béo. Phần lớn chúng là acid oleic– một trong những acid béo không bão hòa đơn cũng là thành phần chính của dầu ô liu. Acid oleic có tác dụng giảm viêm và có lợi đối với các gene liên quan đến ung thư.

Các chất béo trong quả bơ có tác dụng chống oxy hóa do nhiệt sinh ra nên bơ cũng trở thành một lựa chọn lành mạnh và an toàn trong nấu ăn.

Bơ có chứa nhiều chất xơ

Chất xơ rất cần thiết trong chế độ ăn uống của chúng ta vì nó giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm mức cholesterol trong cơ thể và tránh các nguy cơ gây thừa cân béo phì. Một trái bơ 100gr có chứa khoảng 6,7gr chất xơ chiếm khoảng 27% lượng chất xơ khuyến cáo hàng ngày.

Bơ có công dụng giúp giảm mức cholesterol

Một nghiên cứu cho thấy rằng bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới. Bơ được coi là giải pháp giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến tim mạch bởi lượng cholesterol sẽ giảm đáng kể khi sử dụng bơ hàng ngày. Cụ thể giảm 20% mức triglyceride máu, giảm 22% mức lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp (LDL) và tăng 11% lipoprotein cholesterol tỷ trọng cao (HDL).

Cây bơ được trồng phổ biến ở vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ 

Bơ có công dụng giúp bảo vệ da và mắt

Bơ cũng chứa lutein và các dưỡng chất khác có thể giúp làm chậm sự suy giảm thị lực do tuổi tác. Các hoạt chất trong bơ có tác dụng chống lại tác hại của tia cực tím giúp bảo vệ làn da. Ngoài ra chất xơ trong bơ thúc đẩy điều hòa nhu động ruột từ đó giúp bài tiết độc tố hàng ngày một cách hiệu quả làm cho cơ thể khỏe mạnh.

Bơ giúp ngăn ngừa ung thư

Bơ có công dụng trong việc điều trị và phòng ngừa ung thư đặc biệt là ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và giảm tác dụng phụ của hóa trị. Theo chuyên gia Frank Lipman của bệnh viện Lincoln New York, bơ có thể giúp hấp thụ chất chống ung thư carotinoid khi ăn kết hợp với các loại trái cây và rau quả có màu cam và màu đỏ.

Những người ăn bơ có xu hướng khỏe mạnh hơn

Một nghiên cứu được tiến hành ở 17.567 người tham gia khảo sát tại Mỹ cho thấy, những người ăn bơ thường xuyên khỏe mạnh hơn nhiều so với những người không ăn bơ. Những người bổ sung bơ vào thực đơn ăn uống hàng ngày có xu hướng nhẹ cân hơn, chỉ số BMI cũng thấp hơn và mỡ bụng ít hơn đáng kể. Họ cũng có mức cholesterol có lợi cao hơn so với những người không ăn.

Công dụng của trái bơ đối với bà bầu 

Trong trái bơ có chứa rất nhiều vitamin A, protein, các khoáng chất như magne, sắt, đồng, calci và các acid béo có lợi khác có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi. Nguồn vitamin B6 trong trái bơ rất dồi dào giúp giảm tình trạng buồn nôn, nâng cao hệ miễn dịch cho mẹ và bé, hỗ trợ thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu và trao đổi chất khi mang thai. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bà bầu nên bổ sung một lượng bơ cần thiết để đem lại lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và em bé trong bụng.

Các cách ăn quả bơ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể
- Ăn trực tiếp: Lựa chọn quả bơ chín, gọt vỏ, tách hạt ăn trực tiếp vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
- Làm sinh tố bơ: Chỉ cần 1–2 trái bơ sáp chín đều kết hợp cùng sữa tươi, sữa chua, sữa đặc phù hợp với khẩu vị. Cho vào máy sinh tố xay cho nhuyễn và đổ ra cốc là bạn đã có một cốc sinh tố bơ thơm ngon và bổ dưỡng.
- Bổ sung dầu bơ vào thực phẩm: Dầu bơ chứa vitamin hòa tan chất béo, vitamin E do đó bạn có thể thêm vài giọt dầu bơ vào các món ăn như salad, súp,… để tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe.

Khuyến cáo

- Hàm lượng calo trong bơ khá cao nếu bạn ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 1 thìa bơ cung cấp khoảng 5gr chất béo và 55 calo. Do đó nếu muốn giảm cân hiệu quả thì mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 2 thìa bơ.

- phụ nữ trong quá trình mang thai nên hạn chế ăn quá nhiều bơ vì bơ có thể làm giảm khả năng sản xuất sữa. Còn trong quá trình cho con bú sử dụng bơ với số lượng lớn có thể khiến cho bé bị đau bụng. Tốt hơn hết là nên hỏi ý kiến bác sỹ để bổ sung lượng bơ hợp lý cho cơ thể.

- Đối với người dễ bị dị ứng thì cần lưu ý khi ăn bơ để tránh các tình trạng như phát ban, ngứa miệng, sưng lưỡi,…

Hồng Hạnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp