Tìm lại giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Người mất ngủ, ngủ không sâu giấc nên ăn gì?

Rối loạn giấc ngủ cải thiện thế nào?

Những điều cần biết về mất ngủ

7 nguyên nhân gây mất ngủ và cách đề phòng

Những rối loạn giấc ngủ thường gặp ở tuổi mãn kinh

Thống kê cho thấy, có đến 40% phụ nữ ở độ tuổi U50 gặp những vấn đề về giấc ngủ. Đây cũng là thời điểm tiền mãn kinh ở nhiều chị em, khi cơ thể bắt đầu quá trình chuyển đổi tự nhiên đến kỳ mãn kinh, đánh dấu sự kết thúc của tuổi sinh sản ở nữ giới.

Ở giai đoạn này, buồng trứng dần dần giảm sản xuất hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone, kinh nguyệt sẽ mất đi và không còn khả năng sinh sản. Những thay đổi về nội tiết tố sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em, trong đó có tình trạng rối loạn về giấc ngủ. Một số vấn đề thường gặp phải kể đến:

Cơn bốc hỏa

Cơn bốc hỏa về đêm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của chị em tuổi mãn kinh

Cơn bốc hỏa về đêm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của chị em tuổi mãn kinh

Cơn bốc hỏa là hiện tượng khởi đầu đột ngột bằng cảm giác nóng từ mặt lan ra toàn thân, đi kèm với toát mồ hôi, thỉnh thoảng đánh trống ngực. Có đến hơn 3/4 phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh gặp phải tình trạng bốc hỏa về đêm, khiến chị em hay tỉnh giấc về đêm và khó ngủ trở lại.

Chất lượng giấc ngủ vì thế mà bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra mệt mỏi, khó chịu vào ban ngày.

Mất ngủ

 

Mất ngủ mạn tính là tình trạng người bệnh thường khó đi vào giấc ngủ tự nhiên, bị giật mình tỉnh giấc nhiều lần và khó ngủ lại, ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc… Hậu quả là người bệnh thiếu ngủ thường xuyên, dẫn tới cảm giác lo âu, đau đầu nhiều, suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung. Các triệu chứng mất ngủ được ghi nhận ở khoảng 61% chị em trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Rối loạn hô hấp trong giấc ngủ

Ngủ ngáy và chứng ngưng thở khi ngủ là 2 hiện tượng phổ biến và có tính nghiêm trọng ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Ngưng thở khi ngủ (Obstructive Sleep Apnea) được định nghĩa là dạng rối loạn giấc ngủ, gây hiện tượng ngưng thở hơn 10 giây hay giảm thông khí lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm, ngủ ngáy. Nghiên cứu chỉ ra rằng, hiện tượng này có mối liên quan tới tình trạng suy giảm hormone progesterone ở phụ nữ mãn kinh.

Cải thiện giấc ngủ ở tuổi mãn kinh

Nếu bạn gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài khi bước sang tuổi mãn kinh, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để có thể can thiệp phù hợp. Tùy từng trường hợp mà bác sỹ có chỉ định điều trị bằng thuốc, liệu pháp bổ sung nội tiết tố… Bên cạnh đó, chị em có thể khắc phục những rắc rối của giai đoạn này bằng những giải pháp đơn giản:

- Duy trì cân nặng và chế độ ăn uống lành mạnh. Hạn chế ăn quá no hoặc những món ăn cay nóng trước giờ ngủ, bởi chúng có thể kích thích cơn bốc hỏa.

Để cải thiện giấc ngủ, chị em nên hạn chế dùng cà phê vào buổi chiều tối

Để cải thiện giấc ngủ, chị em nên hạn chế dùng cà phê vào buổi chiều tối

- Hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia, cà phê vào chiều tối. Các chất kích thích có thể cản trở giấc ngủ, khiến bạn ngủ chập chờn.

- Giải tỏa stress bằng cách massage, tập thể dục, yoga đều đặn. Bạn có thể tạo thói quen nghe nhạc nhẹ, đọc sách, thiền định trước giờ ngủ để cơ thể thả lỏng tự nhiên.

- Chuẩn bị một bộ đồ ngủ thoáng khí hoặc một cốc nước mát cạnh giường, đề phòng bạn tỉnh giấc do cơn bốc hỏa vào nửa đêm. Sau đó, hãy cố gắng nằm trên giường để ngủ lại.

Ngoài ra, giải pháp được nhiều chị em lựa chọn để hỗ trợ cải thiện giấc ngủ ở tuổi mãn kinh là sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa cây nữ lang (Valeriana officinalis). Đây vốn là dược liệu được sử dụng phổ biến tại châu Âu để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Trong cây nữ lang chứa acid valerenic và các dẫn xuất valepotriates có đặc tính an thần, nhờ đó giúp giải tỏa lo âu, căng thẳng tốt hơn.

Sản phẩm còn được bổ sung 5-tryptomin, tiền chất tạo ra melatonin tự nhiên, giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng mà không mệt mỏi khi thức dậy. Sự kết hợp của 2 thành phần này giúp chị em tuổi mãn kinh sớm lấy lại giấc ngủ ngon.

Quỳnh Trang

 

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE GOLDREAM - HỖ TRỢ GIÚP DỄ NGỦ, HẠN CHẾ TỈNH GIẤC GIỮA ĐÊM, BỚT MỆT MỎI KHI THỨC DẬY

Empty

CÔNG DỤNG:

– Giúp dưỡng tâm an thần.

– Hỗ trợ giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm căng thẳng.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

– Người trưởng thành khó ngủ, mất ngủ với biểu hiện bị stress và mệt mỏi.

– Người bị suy nhược thần kinh, ngủ không ngon giấc.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

– Uống 2 viên/ngày trước khi đi ngủ 1 giờ, khi có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ.

– Không sử dụng dài ngày.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

-Hộp 2 vỉ. Mỗi vỉ 10 viên nén.

-Lọ: 60 viên nén.

BẢO QUẢN:

Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp.

XUẤT XỨ SẢN PHẨM

Sản xuất tại:

Công ty TNHH Tư Vấn Dược Quốc Tế (IMC)

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh

Trụ sở: B18+19 Khu B Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội.

ĐCSX: Lô 42A2 – Khu công Nghiệp Quang Minh I – Thị trấn Quang Minh – Mê Linh – Hà Nội.

Tiếp thị và phân phối bởi:

Công ty TNHH Viễn Bằng

ĐC: Số 261 – Đường Phú Diễn – Phường Phú Diễn – Quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội.

Số XNCB: 5071/2020/ĐKSP

Số XNQC: 3017/2020/XNQC-ATTP

Chú ý:

- Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

- Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy mệt mỏi. Hãy dành 2 phút gọi tổng đài 1800.6955 hoặc nhắn zalo số 036.302.5518 để được Dược Sỹ tư vấn:

Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp