Mẹo chăm sóc vùng da quanh mắt

Vùng da quanh mắt là nơi thể hiện rõ rệt nhất các dấu hiệu lão hoá

5 điều không nên làm khi da nổi mụn trứng cá

Acid hypochlorous – thành phần với nhiều ứng dụng trong chăm sóc da

9 lời khuyên vàng khi chăm sóc da cho bé

Mách bạn 5 lưu ý khi chăm sóc da vào mùa mưa

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Y học Tiên tiến (Advance Biomedical Research) năm 2015, vùng da quanh mắt không có nhiều tuyến dầu và collagen như phần còn lại của khuôn mặt và trên cả cơ thế khiến chúng dễ bị khô, chảy xệ hoặc xuất hiện các nếp nhăn.

Để giúp ngăn ngừa những vấn đề thường gặp về vùng da quanh mắt, các bác sĩ da liễu cũng đã khuyến nghị chị em nên sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da mắt chuyên dụng vì đây được cho là vùng da mỏng, nhạy cảm, dễ kích ứng. Trên thị trường hiện nay cũng đã có đa dạng các sản phẩm chăm sóc da mắt với nhiều công dụng khác nhau như serum, kem dưỡng ẩm, mặt nạ mắt, các dụng cụ massage… Ngoài ra, chăm sóc da quanh mắt còn phải đi kèm với chỉ dẫn của các bác sĩ da liễu, các chuyên da uy tín. Tránh tự ý sử dụng các sản phẩm không phù hợp gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ.

Làm mờ vết nhăn, vết chân chim

Những vết nhăn, vết chân chim được hình thành ở ngay khoé mắt vùng gần thái dương. Đây là vùng mắt mà khi chúng ta cười sẽ tạo thành những rãnh nhỏ, cười càng nhiều thì những rãnh nhỏ này sẽ càng được in đậm hơn. Đây cũng là dấu hiệu rõ nhất của sự lão hoá, khi độ đàn hồi da không còn tốt.

Theo Tiến sĩ Ranella Hirsch, Bác sĩ Da liễu tại Cambridge, retinoid có thể kích hoạt sản xuất collagen trong da giúp làm mờ các nếp nhăn. Đặc biệt, kem tretinoin 0,025% sẽ rất hiệu quả tuy nhiên, chỉ nên dùng ở vùng da phía ngoài hốc mắt.

Một cách đơn giản hơn để giảm nếp nhăn vùng mắt là sử dụng kem dưỡng mắt chứa retinol – một loại retinoid nhưng có tác dụng nhẹ hơn. Nếu da bạn không quen với retinol, bạn có thể thử sang các loại kem dưỡng mắt chứa peptide.

Retinol là dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm retinoid, được ứng dụng rộng rãi trên các sản phẩm mỹ phẩm hiện nay

Retinol là dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm retinoid, được ứng dụng rộng rãi trên các sản phẩm mỹ phẩm hiện nay

Lưu ý, để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV, hãy thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 50 trở lên mỗi ngày, nên chọn loại kem chống nắng dạng thỏi để tránh tình trạng kem chảy vào mắt gây cay mắt.

Làm mờ quầng thâm mắt

Thông thường khi nhắc đến nguyên nhân gây thâm quầng bọng mắt, mọi người đều nghĩ là do bị thiếu ngủ. Nhưng Tiến sĩ Joshua Zeuchner – Giám đốc Nghiên cứu Thẩm mỹ và Lâm sàng về Da liễu bệnh viện Mount Sina, New York lại cho biết: “Nguyên nhân chính gây ra quầng thâm mắt là do sắc tố dư thừa trong da và tình trạng trũng vùng da quanh mắt theo tuổi tác”.

Để cải thiện quầng thâm do sắc tố, bạn có thể sử dụng kem dưỡng mắt chứa vitamin C. Vitamin C giúp ức chế quá trình sản sinh melanin, làm mờ các vết thâm và mang lại làn da sáng hơn. Lưu ý nên chọn các sản phẩm đóng gói trong ống hoặc chai bơm để bảo quản vitamin C tốt hơn. Tiến sĩ Zeichner khuyên bạn nên sử dụng kem dưỡng mắt chứa vitamin C đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đối với những trường hợp quầng thâm nặng, bạn có thể cân nhắc đến các phương pháp điều trị bằng laser nhưng cần có sự tư vấn của bác sĩ da liễu.

Giảm sưng mắt

Hầu như mỗi khi thức dậy mắt của chúng ta đều sưng nhưng chỉ một thời gian ngắn ngay sau đó là khỏi. Nếu bạn bị sưng mắt kéo dài, rất có thể bạn đang bị dị ứng thời tiết hoặc dị ứng phấn hoa và thuốc kháng histamine sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp này.

Tiến sĩ Hirsch khuyến cáo nên sử dụng thuốc kháng histamine hàng ngày trong khoảng hai tuần trước khi mùa hoa bắt đầu. Điều này giúp cơ thể làm quen dần với các chất gây dị ứng, giảm thiểu tình trạng kích ứng. Ngoài ra, việc sử dụng vỏ gối chống dị ứng cũng rất hữu ích, đặc biệt đối với những người bị dị ứng với bụi và gàu.

Bên cạnh đó, nếu muốn cải thiện tình trạng sưng bọng mắt, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa caffeine. Caffeine có tác dụng làm co mạch máu, giúp giảm sưng phù và làm giảm lượng chất lỏng tích tụ dưới da. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên kê cao đầu khi ngủ để hỗ trợ quá trình thoát nước và giảm bọng mắt.

Trước và trong quá trình chăm sóc vùng da mắt, nếu bạn gặp tình trạng kích ứng da như mẩn đỏ, ngứa, bong tróc kéo dài không được cải thiện, hãy tới ngay bệnh viện da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 
Hà Chi (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp