Hướng dẫn bảo quản để tỏi không mất đi hương vị

Bảo quản tỏi ở nhiệt độ phòng trong túi giấy có đục lỗ thoáng khí

Những lợi ích tuyệt vời của tỏi tây với sức khỏe

Sách bò xào tỏi tây đổi vị cho ngày cuối tuần

10 lợi ích không ngờ của gừng có thể bạn chưa biết

Ăn hành tây có thể giúp giảm cân nhanh hơn?

Với tỏi nguyên củ

Các gia đình có ý định mua tỏi số lượng lớn nên bảo quản đúng cách để có thể sử dụng tỏi lâu dài, không bị mốc hoặc sâu bọ tấn công. Khi mua tỏi, nên chọn củ cứng và chắc, có vỏ mỏng.

Tỏi chất lượng tốt rất dễ bảo quản ở nơi mát mẻ, khô ráo và thông thoáng. Mẹo bảo quản tỏi đơn giản là sử dụng một chiếc giỏ, túi giấy hoặc túi lưới thoáng khí, đặt tỏi ở nơi không có nắng chiếu trực tiếp. Tránh để tỏi dính nước mưa hay bị ướt.

Cách bảo quản này cũng được áp dụng cho tép tỏi đã tách ra khỏi củ nhưng chưa bóc vỏ. Bạn vẫn có thể sử dụng tỏi có dấu hiệu mọc mầm, chỉ cần cắt bỏ phầm mầm xanh để tránh vị đắng làm hỏng món ăn.

Với tỏi đã bóc vỏ

Lớp vỏ giấy bên ngoài có nhiệm vụ bảo vệ củ tỏi khỏi tình trạng hư hỏng, nấm mốc. Một khi đã bóc vỏ tỏi, bạn cần bảo quản chúng trong các loại hộp đựng, túi kín và cất ở ngăn mát tủ lạnh. Tỏi đã bóc vỏ (còn nguyên hay đập dập) nên được sử dụng ngay trong vòng 2-3 ngày. Sau thời hạn này, tỏi sẽ bắt đầu hỏng và có thể ám mùi tủ lạnh của bạn.

Ngâm dấm/rượu

Tỏi đã bóc vỏ có thể ngâm dấm để sử dụng lâu hơn

Tỏi đã bóc vỏ có thể ngâm dấm để sử dụng lâu hơn

Tỏi ngâm trong dấm ăn hoặc rượu, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh có thời hạn sử dụng lên tới khoảng 4 tháng. Phương pháp này nên dùng với tỏi già, cứng để tỏi ngâm không chuyển màu xanh. Vỏ bên ngoài củ tỏi phải còn nguyên vẹn, phần đầu củ không bị nhăn. Nếu tỏi hoặc nước ngâm có dấu hiệu nổi váng, nấm mốc, bạn nên bỏ đi ngay.

Bảo quản tỏi trong tủ đông (ngăn đá)

Tỏi trữ đông có thời hạn sử dụng lên tới vài tháng

Tỏi trữ đông có thời hạn sử dụng lên tới vài tháng

Tỏi là một trong những gia vị rất dễ tích trữ bằng cách bảo quản trong tủ đông. Bạn cần lưu ý rằng tỏi đông lạnh sẽ không có độ giòn như tỏi tươi, và chỉ nên dùng trong các món canh, món hầm hoặc món xào.

Bạn có thể cho tỏi nguyên củ vào túi bọc kín và cất trong ngăn đá. Với tép tỏi đã bóc vỏ, bạn nên rải ra khay, để đông lạnh hoàn toàn rồi mới cho vào túi/hộp đựng. Cách làm này ngăn tỏi dính vào nhau và khó gỡ ra khi cần sử dụng.

Với tỏi đã đập dập hoặc băm nhuyễn, bạn có thể chia thành từng khẩu phần (bằng khay đá, chia bằng túi zip) trước khi cho vào tủ đông. Khi đó, bạn sẽ không mất thời gian rã đông tỏi khi xào nấu, đồng thời tiết kiệm thời gian sơ chế tỏi mỗi khi vào bếp.

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng