Mối quan hệ mật thiết giữa mỡ máu cao và bệnh đột quỵ

Mỡ máu cao có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có đột quỵ.

5 thực phẩm có thể gây tăng chỉ số cholesterol

5 đối tượng dễ mắc máu nhiễm mỡ

Đột quỵ do nắng nóng khác gì với đột quỵ thông thường?

Cẩn trọng với nguy cơ đột quỵ não khi tắm đêm

Theo số liệu thống kê từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 93% người bệnh bị đột quỵ não mắc mỡ máu cao (hay còn gọi là rối loạn lipid máu) kèm theo. Đây là tình trạng nồng độ chất béo trong máu bao gồm cholesterol và triglyceride vượt quá mức bình thường.

Mỡ máu cao được xem là một trong những yếu tố nguy cơ tim mạch quan trọng nhất, góp phần gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra đột quỵ não - một bệnh lý não mạch cấp tính có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng. Dưới đây là các cơ chế chính mà mỡ máu cao gây đột quỵ não:

Hình thành mảng xơ vữa

Khi nồng độ cholesterol LDL (lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp hay còn được gọi là "cholesterol xấu"), triglyceride quá cao  trong máu, chúng sẽ gây viêm lớp nội mạc mạch máu, gây ra các mảng bám tích tụ tại thành mạch, hình thành các mảng xơ vữa. Theo thời gian, những mảng bám này phát triển lớn dần, gây hẹp lòng mạch và cản trở lưu thông máu lên não.

Tắc nghẽn mạch máu

Mảng xơ vữa tiềm ẩn nguy cơ bong tróc hoặc vỡ bất ngờ, gây ra các cục máu đông cũng như mảng xơ vữa đi vào dòng máu, đi lên não dẫn đến tắc nghẽn động mạch não, gây ra đột quỵ thiếu máu não hoặc đi tới động mạch vành gây nhồi máu cơ tim.

Giảm lưu lượng máu

Ngay cả khi không bị tắc nghẽn hoàn toàn, xơ vữa động mạch do rối loạn lipid máu cũng có thể làm giảm lưu lượng máu cung cấp cho não. Tình trạng thiếu hụt oxy và dưỡng chất thiết yếu cho tế bào não do giảm lưu lượng máu chính là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ thiếu máu não.

Tăng nguy cơ vỡ mạch máu

Rối loạn lipid máu làm suy yếu cấu trúc thành mạch, khiến chúng dễ bị tổn thương và rách vỡ. Vỡ mạch máu não do nguyên nhân này dẫn đến đột quỵ xuất huyết, một dạng đột quỵ nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao.

Ngoài ra, rối loạn lipid máu còn liên quan đến một số biến chứng khác làm gia tăng nguy cơ đột quỵ não, bao gồm:

- Huyết áp cao

- Đái tháo đường

- Béo phì

- Hút thuốc lá

Giải pháp thảo dược hỗ trợ hạ mỡ máu, ngăn xơ vữa động mạch hiệu quả

 

Mỡ máu cao là tình trạng diễn biến âm thầm nhưng lại gây những hậu quả vô cùng nặng nề như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều dấu hiệu bất thường, hãy tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Bên cạnh đó, để điều trị rối loạn lipid máu, ngoài phác đồ của tây y, người bệnh nên kết hợp thảo dược thành phần chính cao lá sen.

Lá sen là vị thảo mộc quý theo y học cổ truyền, được sử dụng từ hàng ngàn năm trước để cải thiện mỡ máu cao. Đến hiện tại, đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh lá sen có tác dụng giảm chất béo xấu, tăng chất béo tốt, giảm tổng hợp cholesterol tại gan. Nhờ đó, sử dụng sản phẩm thành phần chính cao lá sen giúp hỗ trợ giảm mỡ máu cao, kiểm soát các chỉ số lipid máu, ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch, phòng biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim hiệu quả.

Bạn hãy lựa chọn sản phẩm chứa cao lá sen phối hợp thêm cao hoàng bá, tỏi, nghệ, ứng dụng công nghệ lượng tử tiên tiến, cho khả năng kiểm soát các chỉ số mỡ tối ưu, đồng thời đảm bảo độ an toàn, lành tính ngay cả khi sử dụng lâu dài.

Việt An (Tổng hợp)

 

TPBVSK LIPIDcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

Tiếp thị bởi: Công Ty  TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch