Một số tác dụng phụ cần lưu ý khi dùng thuốc trị cường giáp

Hiện nay có 2 loại thuốc điều trị cường giáp đó là thuốc kháng giáp và iod phóng xạ

Những loại thuốc điều trị cường giáp hiện nay

Tìm hiểu về bệnh cường giáp và cách điều trị

Thảo dược hỗ trợ cải thiện triệu chứng cường giáp

Cường giáp có chữa khỏi được không?

Tác dụng phụ của thuốc điều trị cường giáp

Hội chứng cường giáp xảy ra do tuyến giáp tăng hoạt động, gây ra triệu chứng hồi hộp, tiêu chảy, run tay chân, yếu cơ… Tuyến giáp hoạt động quá mức cũng có nguy cơ phình to, hình thành bướu tuyến giáp chèn ép vào các cơ quan xung quanh như thực quản, khí quản. Tình trạng này có thể khiến cho bệnh nhân khó thở, khó nuốt, gây biến dạng cổ.

Mục đích của việc điều trị cường giáp là đưa lượng hormone tuyến giáp trở lại bình thường, giảm các triệu chứng khó chịu kể trên. Hiện nay, có 2 nhóm thuốc chủ yếu được dùng trong điều trị cường giáp gồm:

Thuốc kháng giáp trạng

2 nhóm thuốc kháng giáp trạng phổ biến và hiệu quả gồm methimazole và propylthiouracil (PTU). Thuốc kháng giáp có tác dụng ngăn chặn khả năng tổng hợp hormone tuyến giáp từ iod. Methimazole hiện được ưa chuộng hơn do ít tác dụng phụ nghiêm trọng.

Quá trình dùng thuốc methimazole có thể gây những tác dụng phụ như đau khớp, ngứa ngáy...

Quá trình dùng thuốc methimazole có thể gây những tác dụng phụ như đau khớp, ngứa ngáy...

Tác dụng phụ thường gặp do thuốc kháng giáp trạng là: Ho, ớn lạnh, khàn tiếng, nhiệt miệng, đau khớp. Hiếm gặp hơn là tình trạng vàng da, sốt, nổi mẩn hoặc ngứa ngáy. Các chuyên gia y tế cũng ghi nhận tình trạng giảm số lượng bạch cầu khi dùng methimazole. Vì vậy, người dùng thuốc này cần hạn chế tiếp xúc với nguồn lây nhiễm bệnh, tránh nguy cơ chảy máu.

Trước khi dùng thuốc kháng giáp trạng, người bệnh cần thông tin đến bác sỹ tiền sử dị ứng. Người cao tuổi có nguy cơ gặp tác dụng phụ của thuốc cao hơn. Phụ nữ có thai cần rất thận trọng, sử dụng đúng liều lượng mà bác sỹ chỉ định để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Rượu và thuốc lá có thể gây tương tác xấu với nhóm thuốc này.

Thuốc kháng giáp trạng hoạt động tốt nhất khi liều lượng hoạt chất trong máu ổn định. Vì vậy, người bị cường giáp cần dùng thuốc đúng lúc, đúng liều và cách đều nhau giữa các lần uống. Chỉ uống thuốc khi bụng đói để thuốc được hấp thu tốt nhất.

Liệu pháp iod phóng xạ

Iod phóng xạ được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh cường giáp

Iod phóng xạ được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh cường giáp

Liệu pháp iod phóng xạ được sử dụng bằng đường uống, thường là trong một viên nang nhỏ chỉ dùng một lần. Khi vào cơ thể, iod phóng xạ sẽ đi vào máu nhanh chóng được các tế bào tuyến giáp hoạt động quá mức hấp thụ. Từ đó, iod phóng xạ giúp thu nhỏ khối bướu và giảm khả năng sản xuất hormone giáp

Tác dụng không mong muốn khi dùng liệu pháp iod phóng xạ là biến chứng suy giáp. Tuy suy giáp dễ điều trị hơn cường giáp nhưng người bệnh sẽ phải dùng hormone tổng hợp cả đời.

Một số tác dụng phụ tạm thời khi dùng liệu pháp iod phóng xạ là: Đau sưng cổ, buồn nôn, sưng tuyến nước bọt, mất vị giác, khô miệng, khô mắt hoặc chảy nhiều nước mắt.

Theo Cleveland Clinic, người đang điều trị cường giáp với liệu pháp iod phóng xạ cần tránh tiếp xúc thân thể với bà bầu và thai nhi; Tránh đến nơi đông người; Ngủ một mình (cách xa người khác ít nhất 2m); Không dùng chung dụng cụ ăn uống, khăn, ga giường, đồ cá nhân với người khác,…

Cải thiện bệnh cường giáp hiệu quả, an toàn nhờ sản phẩm thảo dược

 

Nguyên nhân gây cường giáp chủ yếu là do Basedow - một bệnh liên quan đến rối loạn miễn dịch. Do vậy, để điều trị bệnh Basedow hiệu quả, bên cạnh các biện pháp tây y người mắc nên kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh. Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ chiết xuất hải tảo (rong biển).

Theo nghiên cứu tại Australia năm 2012 cho thấy, các hoạt chất sinh học trong hải tảo đóng vai trò như chất điều hòa miễn dịch và có ích trong việc điều trị các bệnh tuyến giáp trong đó có cường giáp. Hải tảo là nguồn thực phẩm giàu iod hỗ trợ điều hòa hormone tuyến giáp, chống oxy hóa, giúp duy trì tính toàn vẹn của cơ quan có khả năng hấp thụ iod như tuyến giáp. Đặc biệt ở bệnh nhân cường giáp, quá trình thu bắt iod xảy ra mạnh mẽ ở tuyến giáp, khiến các cơ quan trong cơ thể thiếu iod trầm trọng. Do đó, việc bổ sung iod ở ngưỡng vừa đủ là vẫn cần thiết.

Ngoài ra, trong sản phẩm còn có sự kết hợp của các thảo dược quý cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao lá neem; cùng các khoáng chất như kali iodid, magnesi càng làm tăng thêm tác dụng cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, bồi bồi, run tay.

Trên thực tế, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế VnEconomy năm 2022, có 97% người dùng hài lòng về hiệu quả cải thiện bệnh lý tuyến giáp sau khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là hải tảo.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp

igv

Thành phần: Hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7mcg Iod).

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Đối tượng sử dụng:

- Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị bướu cổ lành tính.

- Người có nguy cơ bướu cổ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-4 viên/lần x 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu - AEROPHA

Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 * 028. 62647169.

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết