Muốn ăn đầy đủ mà vẫn kiểm soát được cân nặng: Hãy chia thành 5 bữa!

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cũng là cách ăn để kiểm soát cân nặng

Mẹ không cố gắng giảm cân, con phải chật vật với bệnh ung thư máu nguy hiểm

Chế độ ăn low carb giúp giảm cân: Sự thật thế nào?

Giảm cân an toàn nhờ tinh dầu gỗ đàn hương

Giảm cân có lợi gì với người bệnh đái tháo đường type 2?

Nhắc đến giảm cân, duy trì cân nặng nhiều người nghĩ đến việc nhịn ăn, áp dụng các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt... Tuy nhiên, bạn ăn uống đầy đủ mà vẫn có thể kiểm soát cân nặng, chỉ cần chia thành 5 bữa ăn trong ngày.

Bữa sáng

Nếu bạn bỏ bữa sáng, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại để bảo tồn năng lượng. Để giữ cho lượng đường trong máu luôn ổn định, hãy ăn sáng bằng những thực phẩm có chứa protein, carbohydrate như ngũ cốc, trái cây và rau củ, trứng. Không nên ăn thực phẩm có chứa carbohydrate tinh chế như bánh mì và đồ ăn có đường.

Vào bữa sáng, nên ăn trứng để no lâu, không tăng cân

Bữa trưa 

Cách khoảng 3 - 4 tiếng sau khi dùng bữa sáng, bạn nên ăn một chút ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ để bổ sung carbohydrate và chất xơ. Chúng giúp tăng năng lượng cho cơ thể hoạt động, tốt cho hệ tiêu hóatim mạch. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm protein bằng cách ăn ngũ cốc nguyên cám, thịt gà hoặc cá ngừ.

Bữa ăn nhẹ buổi chiều

Khoảng cách giữa bữa trưa và bữa tối khá dài. Bởi vậy, nếu không ăn gì sẽ khiến lượng đường trong máu giảm. Hơn nữa, bạn còn dễ cảm thấy đói bụng và ăn nhiều hơn vào bữa tối, dẫn đến tăng cân.

Bánh quy với một lớp hạnh nhân bên trên là sự lựa chọn tốt cho bữa ăn nhẹ buổi chiều

Bạn nên có một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều để bổ sung dưỡng chất. Bữa ăn nhẹ này cần thực phẩm có chứa protein, chất xơ và chất béo. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn đồ ngọt hoặc những đồ ăn nhẹ có tinh bột như bánh quy, bánh mì.

Bữa tối

3 - 4 tiếng sau khi ăn nhẹ buổi chiều, bạn nên ăn tối với rau củ quả, chút thịt nạc hoặc cá và một vài loại ngũ cốc nguyên cám. Bữa tối nên ăn ít để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

Bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, bạn hãy ăn một chút gì đó, như ngũ cốc hoặc một miếng bánh mì nướng. Bạn cũng có thể ăn một lượng nhỏ đồ ăn có chứa protein, tránh ăn nhiều quá vì có thể chúng sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

An Thu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng