Trái cây và rau củ mùa Hè giúp giảm cholesterol

Siêu thực phẩm giúp hạ cholesterol, tăng cường tiêu hóa, giảm cân nhanh

7 loại trái cây bạn không nên bỏ lỡ trong mùa Đông

Lưu ý khi kiểm tra mức cholesterol

5 loại trái cây giúp giảm cholesterol bạn nên thêm vào chế độ ăn uống

Cholesterol là chất béo trong cơ thể, gồm 2 loại cholesterol: LDL và HDL. Cholesterol HDL cần thiết cho sức khỏe, quá nhiều cholesterol LDL (cholesterol xấu) có thể dẫn đến các vấn đề về thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong mùa Hè, mọi người có xu hướng giảm thèm đồ ăn nhiều dầu mỡ hơn. Nhưng bạn có thể trở nên ít vận động hơn khi thời tiết đang dần nóng bức, uống đồ uống có gas, ăn các loại kem và các loại đồ ngọt khác có thể làm tăng mức cholesterol xấu LDL trong cơ thể.

Bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán, sữa, thịt đỏ, các sản phẩm bánh mì, xúc xích, thịt mỡ vì đều có chất béo bão hòa cao, có thể làm tăng cholesterol LDL trong cơ thể. Thay vào đó, nên ưu tiên một số thực phẩm mùa Hè có thể giúp giảm cholesterol sau:

Đậu bắp

Người cholesterol cao nên ăn đậu bắp

Người cholesterol cao nên ăn đậu bắp

Đậu bắp giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin K, C, A, magne, folate và chất xơ, dễ tiêu hóa và giúp "xử lý" cholesterol LDL. Đậu bắp còn chứa pectin - một loại chất xơ hòa tan có lợi cho việc giảm cholesterol LDL. Chất nhầy của đậu bắp sẽ giúp loại bỏ cholesterol dư thừa trong quá trình bài tiết.

Mướp đắng

Mướp đắng giàu dinh dưỡng dù không phải loại rau yêu thích của nhiều người. Mướp đắng chứa nhiều chất chống oxy hóa - một trong những thành phần chính để giảm cholesterol. Loại rau này còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch mạnh mẽ, giúp chống lại các nguy cơ về tim và các bệnh khác.

Dưa hấu

Dưa hấu vừa giải khát vừa có lợi cho hạ cholesterol

Dưa hấu vừa giải khát vừa có lợi cho hạ cholesterol

Dưa hấu là loại quả yêu thích trong những ngày nắng nóng. Dưa hấu giàu dinh dưỡng, trong đó chứa lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, tạo ra màu đỏ tươi của dưa hấu giúp giảm mức cholesterol. Bạn có thể uống một cốc nước ép dưa hấu trong bữa sáng hoặc cắt một vài lát dưa hấu cho bữa ăn nhẹ giữa ngày.

Dưa chuột hay dưa leo

Dưa chuột chứa một lượng nước lớn, giúp giữ mát cơ thể trong ngày nóng. Dưa chuột cũng chứa phytosterol - dưỡng chất giảm khả năng hấp thu cholesterol trong ruột dẫn đến giảm cholesterol trong máu. Ngoài ra, dưa chuột cũng có pectingiúp giảm cholesterol trong cơ thể.

Bầu nhọn (pointed gourd)

Bầu nhọn cũng là loại rau củ nên có trong chế độ ăn giảm cholesterol

Bầu nhọn cũng là loại rau củ nên có trong chế độ ăn giảm cholesterol

Mùa Hè là mùa của nhiều loại bầu. Trong đó, bầu nhọn giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, B1, B2 và A, hỗ trợ tăng mức cholesterol tốt HDL. Bên cạnh đó, ăn bầu nhọn cũng giúp giảm cân và cải thiện các vấn đề táo bón.

 
Nguyễn Thanh (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng