Syrah - giống nho huyền thoại

Giống nho Syrah là sự lai tạo giữa nho vỏ trắng Mondeuse Blanche và nho vỏ đen Dureza - một giống nho có từ lâu đời ở vùng Ardèche.

Đề phòng biến chứng của viêm khớp dạng thấp

Dòng chảy Sức khỏe+: WHO họp khẩn vì đợt bùng phát virus có tỷ lệ tử vong lên tới 88%

Vụ bê bối sữa bột ở Pháp: Đã ngăn chặn sản phẩm nhiễm khuẩn vào Việt Nam

Cải thiện triệu chứng gout nhẹ ngay từ giai đoạn đầu

Ngày 16 tháng 2 này chúng ta kỷ niệm Ngày Thế giới của giống nho Syrah, một giống nho nổi tiếng khắp thế giới. Giống này được trồng nhiều nhất ở Australia, nơi nó được gọi là Chiraz, Shiraz hoặc Red Hermitage. Nó cũng đã làm nên danh tiếng của vùng Thung lũng sông Rhône ở Pháp, nhờ những loại rượu vang tuyệt vời như Hermitage, Crozes-Hermitage, Côte - Rôtie, Cornas, Gigondas và Chateauneuf du Pape.

Sự thực về nguồn gốc nho Syrah

Người ta nói rằng loại nho này được sinh ra ở Shiraz, một thành phố rất lâu đời ở Iran, và từ đó nó được đưa đến Thung lũng sông Rhône ở Pháp nhờ một Hiệp sĩ Thánh chiến tên là Sterimberg. Một số người khác lại tin rằng nho Syrah đã được người La Mã đưa đến thị trấn Syracuse trên đảo Sicily, hoặc người Phoenicia đã mang nó đến thương cảng sầm uất của họ ở Marseilles và từ đó nó lan sang Thung lũng sông Rhône.

Empty

Thu hoạch nho tại ruộng nho Syrah, vùng nho Provence (Pháp)

Tuy nhiên, không có dấu vết nào của nho Syrah được tìm thấy ở thành phố Shiraz, do đó bí ẩn về nguồn gốc của giống nho này kéo dài trong rất nhiều năm. Mãi tới năm 1998, một nghiên cứu khoa học của Đại học Davis (Mỹ) và các phân tích DNA cuối cùng tìm ra nguồn gốc của giống nho biểu tượng của Thung lũng Rhône này. Thật vậy, Syrah là con lai giữa nho vỏ trắng Mondeuse Blanche và nho vỏ đen Dureza, một giống nho có từ lâu đời ở vùng Ardèche.

Tìm nho Syrah ở đâu và đặc trưng của giống nho này là loại rượu gì?

Rượu vang làm từ nho Syrah được tìm thấy ở Pháp, đặc biệt là ở phía Bắc Thung lũng sông Rhône, nơi Syrah là giống nho chính. Nó được dùng để sản xuất ra những loại rượu vang đỏ đặc biệt như Hermitage hoặc Côte-Rôtie, hai trong số những loại rượu được săn đón và ngưỡng mộ nhất trên thế giới. Giống nho này cũng được trồng ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy hoặc Thụy Sĩ, cũng như ở Thế giới mới, chủ yếu ở Australia, nơi nó được gọi là Shiraz. Nó cũng có thể được tìm thấy ở Mỹ, Argentina, Chile, Nam Phi hoặc New Zealand.

Empty

Ruộng nho Syrah bên cạnh ruộng hoa oải hương của Pháp

Các loại rượu vang được làm từ giống nho này luôn có màu sắc đẹp và đậm nhưng có những đặc điểm khác nhau tùy thuộc vào nơi trồng nho. Ví dụ, rượu vang Syrah của Pháp thường có hương thơm gợi nhớ đến quả olive đen và rượu vang Australia được làm từ loại nho này có hương vị của quả mận đen và thuốc lá sợi vàng.

 

Nhìn chung, rượu vang làm từ nho Syrah trồng ở những nơi có khí hậu lạnh, chẳng hạn như vùng phía Bắc Thung lũng sông Rhône, bang Washington (Mỹ) hoặc bang Valais của Thụy Sĩ, thường có màu nhạt hơn, nồng độ cồn thấp hơn và hương thơm gợi nhớ đến quả olive, quả việt quất, quả mận đen hoặc mùi thảo mộc. Tuy nhiên, rượu vang làm từ nho Syrah trồng ở vùng khí hậu ôn hòa hơn có nồng độ cồn cao hơn và có mùi thơm của quả mận đen, quả anh đào đen, mùi nụ đinh hương, hạt tiêu, ca cao, bạc hà, cam thảo hoặc thuốc lá sợi vàng. Trong cả hai trường hợp khí hậu lạnh và ôn hòa, rượu vang làm từ nho Syrah thường tỏa ra hương hoa gợi nhớ đến hoa violet.

Ở Pháp, những chai vang Syrah ngon nhất đến từ phía Bắc Thung lũng sông Rhône. Trên đất đá granit của vùng Hermitage hay đá núi lửa và đá phiến của vùng Côte-Rôtie, nó tạo ra những loại rượu vang giữ được rất lâu, có độ bền, chiều sâu và độ phức hợp mà ít loại rượu vang nào có thể so sánh được. Ở miền Nam Thung lũng sông Rhône, nho Syrah đã trải qua một thời kỳ “bùng nổ” thực sự trong những thập kỷ gần đây. Nó được trồng để cải thiện sự pha trộn với nho Grenache trong những chai Chateauneuf du Pape mà nó mang lại màu sắc và cấu trúc.

Empty

Các loại rượu vang được làm từ giống nho Syrah luôn có màu sắc đẹp và đậm

Nho Syrah cũng đã cực kỳ thành công ở Australia, nơi, dù là nho đơn hoặc pha trộn với nho Cabernet Sauvignon, nó được dùng để sản xuất từ các loại rượu vang bàn cho tiêu dùng hàng ngày cũng như các mẻ rượu danh giá. Một trong những loại rượu vang Syrah nổi tiếng nhất trên thế giới là chai "Grange" của hãng Penfolds, một loại rượu vang huyền thoại của Australia.

Các món ăn phù hợp với vang làm từ nho Syrah

Các món Âu: thịt nguội, pho mai nửa cứng và cứng, xúc xích nướng, gà quay, vịt quay, bồ câu hầm olive đen, bò bít tết, lợn rừng nấu sốt vang đỏ…

Các món Á: bồ câu hầm hạt sen, thịt lợn xiên nướng lá móc mật, thịt trâu gác bếp, bò lúc lắc, thịt dê nướng tảng…

 

Gợi ý 7 chai rượu vang làm từ nho Syrah mà bạn có thể so sánh phong cách và chất lượng của dòng vang quốc tế đã làm say đắm thế giới này.

1- Domaine Rombeau Syrah, Côtes Catalanes, France, 2019

2- Rapitala Syrah, Sicilia, Italy, 2021

3- Casa Marin Syrah, Litoral Vineyard, Valle de San Antonio, Chile, 2013

4- Anakena Ona Syrah/Malbec/Petite Syrah, Valle de Casablanca, Premium Selection, Chile, 2017

5- Vina Sutil Limited Realese Syrah, Valle de Limari, Chile, 2018

6- Lanzerac Syrah, Stellenbosch, South-Africa, 2018

7- Van Zijl Reserve Syrah, South-Africa, 2018

Chuyên gia Rượu vang Tô Việt - Toviet Wine Cellar

Tô Việt
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết