Nguyên nhân nào khiến nhu cầu với “chuyện ấy” tăng cao bất thường?

Một số nguyên nhân khiến ham muốn tình dục của bạn lên xuống thất thường

7 lời khuyên dinh dưỡng để có đời sống tình dục lành mạnh

Valentine gõ cửa, cùng khám phá 7 lợi ích sức khỏe của socola đen

Gợi ý 4 bộ phim tình cảm cho ngày Valentine lãng mạn

Tử vi thứ Hai ngày Valentine (14/2/2022): Ma Kết nên làm rõ cảm xúc của mình

Thay đổi nồng độ hormone  

Nồng độ hormone sinh dục estrogen, progesterone và testosterone có thể thay đổi trong bất kỳ thời điểm nào của cuộc đời bạn. Chính điều này ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn.

Đối với phụ nữ, nồng độ estrogen tăng lên trước và trong thời kỳ rụng trứng, khiến ham muốn tình dục tăng lên. Trong khi đó, nồng độ testosterone cao ở nam giới có liên quan đến ham muốn tình dục cao hơn. Những nam giới trẻ tuổi và những người sử dụng các thuốc có chứa steroid thường có mức testosterone cao.

Bạn đang trong tuổi dậy thì hoặc già đi

Những người trẻ hơn có thể có ham muốn tình dục cao hơn những người lớn tuổi. Ở độ tuổi vị thành niên, cơ thể nam giới sản xuất testosterone cao gấp 10 lần. Điều này làm gia tăng kích thích hoặc hứng thú với tình dục ở giai đoạn phát triển này.

Tuy nhiên, phụ nữ trung niên có thể có ham muốn tình dục cao hơn phụ nữ trẻ. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy, những phụ nữ từ 27 - 45 tuổi thường có ham muốn và có đời sống tình dục thăng hoa hơn so với phụ nữ từ 18 - 26 tuổi.

Tập thể dục nhiều hơn

Một lý do khiến ham muốn tình dục của bạn có thể cao hơn bình thường là do tăng hoạt động thể chất hoặc giảm cân. Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 đã tiết lộ mối quan hệ tích cực giữa thể chất và ham muốn tình dục cao hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ở phụ nữ, vấn đề sức khoẻ tim mạch ảnh hưởng nhiều tới hưng phấn tình dục. 

Suy nghĩ tích cực hơn về bản thân khiến bạn có hứng thú với chuyện ấy hơn

Suy nghĩ tích cực hơn về bản thân khiến bạn có hứng thú với "chuyện ấy" hơn

Kamil Lewis, một nhà trị liệu về tình dục ở Nam California (Mỹ), cho biết: "Hoạt động thể chất có thể khiến chúng ta có những suy nghĩ tích cực hơn về bản thân, đồng thời giúp chúng ta có được một ngoại hình hoàn hảo hơn. Khi chúng ta cảm thấy hài lòng về bản thân, chúng ta có thể muốn làm “chuyện ấy” thường xuyên hơn". 

Bạn đang trong mối quan hệ tích cực

Một số người có thể cảm thấy ham muốn tình dục tăng lên nếu họ thấy mình đang trong một mối quan hệ tình dục lành mạnh hơn những mối quan hệ trước đây của họ.

Nếu bạn có những trải nghiệm tốt và thú vị trong tình dục thì bạn sẽ muốn làm “chuyện ấy" nhiều hơn nữa. Ngược lại, nếu đó là những trải nghiệm tồi tệ thì có thể bạn còn ác cảm với tình dục. 

Tâm trạng thoải mái, không stress  

Ham muốn tình dục của bạn có thể cao hơn bình thường vì bạn đang gặp ít căng thẳng hơn. Mức độ căng thẳng cao hơn sẽ khiến cơ thể giải phóng nhiều cortisol (hormone căng thẳng) và làm giảm ham muốn tình dục. 

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2008, 30 phụ nữ được đo ham muốn tình dục và nồng độ cortisol trước và sau khi xem một bộ phim khiêu dâm. Kết quả cho thấy những phụ nữ giảm cortisol có ham muốn tình dục cao hơn.

Ngừng sử dụng một số loại thuốc  

Nếu bạn nhận thấy mình có sự thay đổi đột ngột trong ham muốn tình dục, có thể là do gần đây bạn đã ngừng hoặc giảm liều lượng sử dụng một số loại thuốc. 

Thuốc chống trầm cảm có thể tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục của bạn. Trong một báo cáo năm 2016, 40% số người bị rối loạn chức năng tình dục có nguyên nhân là do sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Một số loại thuốc khác có thể cản trở ham muốn tình dục gồm thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần, một số loại thuốc hormone.

 
Nguyễn An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn