3 cách tự nhiên giúp giảm buồn nôn

Buồn nôn là một hiện tượng không hiếm gặp, gây ra cảm giác khó chịu

Theo Bác sĩ Chuyên khoa Tiêu hoá Andrew Boxer tại Gastroenterology Associates of New Jersey (GANJ), Mỹ, nguyên nhân gây ra phản ứng buồn nôn là do kích thích các thụ thể dopamine ở vùng postrema, một vùng não có trách nhiệm phát hiện độc tố trong máu và cũng là cơ quan kiểm soát tình trạng nôn mửa của cơ thể. “Bạn cảm thấy buồn nôn khi nó được kích hoạt, cho dù là buồn nôn do thức ăn, thuốc men hay tình trạng sức khoẻ”, ông chia sẻ.

Thường khi bị buồn nôn, mọi người đều tìm cách gây nôn hoặc làm giảm cảm giác buồn nôn bằng thuốc. Bên cạnh đó, còn có một số cách đơn giản khác làm giảm cảm giác buồn nôn được bác sĩ Boxer gợi ý dưới đây:

1. Sử dụng gừng

Gừng là một phương thuốc giúp giảm buồn nôn từ ngày xưa. Đến nay, các nhà khoa học đã lý giải được công dụng này của chúng, vì trong gừng có chứa các chất như gingerols và shogaols giúp thức ăn di chuyển qua ruột dễ dàng và nhanh chóng làm giảm hiện tượng buồn nôn.

Bác sĩ Boxer khuyên mọi người hãy thử uống trà gừng (nóng), ăn súp gừng hoặc dùng các loại thực phẩm bổ sung gừng. Lưu ý, gừng có thể gây ra tác dụng phụ như ợ nóng khi dùng quá nhiều. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

2. Bấm huyệt

Bác sĩ Boxer cho biết, bấm huyệt có thể làm giảm hiện tượng buồn nôn, đặc biệt là huyệt ở tay. Khi lưu lượng máu giảm ở dạ dày hoặc não, các dây thần kinh ở ruột sẽ bị kích thích dẫn tới buồn nôn.

Để thực hiện, bạn hãy dùng ngón trỏ ấn mạnh vào phần giữa của cổ tay mặt bên trong, cách bàn tay khoảng 3 đốt ngón tay. Việc ấn vào huyệt này có thể giúp các dây thần kinh, các cơ ở ruột, dạ dày được thư giãn và cải thiện lưu lượng máu, giảm triệu chứng buồn nôn.

Vị trí huyệt nội quan có thể giúp làm giảm cơn buồn nôn

Vị trí huyệt nội quan có thể giúp làm giảm cơn buồn nôn

3. Bạc hà

Bạc hà có tác dụng làm dịu thần kinh và thư giãn các cơ của đường tiêu hoá, giúp ngăn ngừa co thắt dạ dày”, bác sĩ Boxer chia sẻ.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng bạc hà hay những thứ có mùi hương bạc hà để làm giảm cảm giác khó chịu do buồn nôn gây ra. Ví dụ như: tinh dầu bạc hà, lá bạc hà tươi, uống trà bạc hà, ăn kẹo bạc hà hay thậm chí dùng nước súc miệng có chứa bạc hà để “cấp cứu”.

Trên đây là những cách giúp làm giảm triệu chứng buồn nôn “cấp”. Khi thấy triệu chứng không thuyên giảm hoặc buồn nôn kéo dài, bạn cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. Buồn nôn lâu ngày có thể gây nên tình trạng đau ngực, đau bụng, mờ mắt hoặc giảm cân.

 
Hà Chi (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa