Những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi không thể bỏ qua

Ho dai dẳng không khỏi sau 3 tuần là triệu chứng cảnh báo ung thư phổi

Ung thư phổi giai đoạn 2 và những thông tin hữu ích

Bác sĩ chia sẻ 6 dấu hiệu có thể cảnh báo bệnh ung thư phổi

Biện pháp nâng cao sức khỏe cho người bệnh ung thư phổi di căn xương

Các triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn 3

Ung thư phổi là căn bệnh "giết người thầm lặng" phổ biến thứ hai tại Anh. Theo các nhà khoa học, có hơn 200 loại ung thư khác nhau nhưng ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư ruột chiếm hơn một nửa (khoảng 53%) trong tổng số ca mắc mới tại Anh. Cơ quan Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK) tuyên bố rằng 79% trường hợp ung thư phổi có thể được phòng ngừa, trong đó hút thuốc lá là "thủ phạm" gây ra 72% số ca mắc tại quốc gia này.

Theo Dịch vụ quốc gia Anh (NHS), có 2 loại ung thư phổi gồm: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại thường hay xảy ra nhất chiếm khoảng 85%.

Ung thư phổi thường được xem là "kẻ giết người thầm lặng" do không có dấu hiệu ở giai đoạn đầu và các triệu chứng chỉ xuất hiện khi tình trạng tiến triển nặng.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư phổi gồm:

- Ho kéo dài và trở nặng hơn. Ho dai dẳng không khỏi sau 3 tuần.

- Ho ra máu

- Khó thở

- Mệt mỏi dai dẳng, thiếu năng lượng

- Chán ăn hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân.

Các triệu chứng ít gặp hơn của ung thư phổi gồm:

- Những thay đổi về hình thức của ngón tay, chẳng hạn như ngón tay dùi trống...

- Khó nuốt hoặc đau khi nuốt

- Thở khò khè

- Khàn giọng

- Mặt sưng

- Đau ngực hoặc vai dai dẳng.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng cảnh báo ung thư phổi nào kể trên nên đến gặp bác sĩ để thăm khám càng sớm càng tốt.

Phòng ngừa ung thư phổi thế nào?

Để phòng ngừa bệnh ung thư phổi, NHS khuyên bạn nên bỏ thói quen hút thuốc càng sớm càng tốt. Sau 12 năm không hút thuốc nguy cơ mắc ung thư phổi của bạn giảm xuống còn một nửa so với người hút thuốc. Sau 15 năm, nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi của bạn gần như tương đương với người chưa bao giờ hút thuốc.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ (bao gồm ít nhất 5 phần trái cây và rau củ hàng ngày) và nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi, cũng như các loại ung thư và bệnh tim mạch khác.

Bên cạnh đó, tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi, đặc biệt ở những người hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc. Người trưởng thàng nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần, cộng với các bài tập rèn luyện sức mạnh ít nhất 2 ngày/tuần.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư