Cách vệ sinh tai sau khi xỏ khuyên

Việc vệ sinh lỗ xỏ khuyên đúng cách giúp giảm nguy cơ gặp biến chứng nghiêm trọng

Ham bấm lỗ tai cho bé sơ sinh, mẹ nhận hậu quả khó lường

Khi nào có thể bấm lỗ tai cho trẻ?

Dùng nghệ để làm đẹp: Những sai lầm cần tránh

Mách bạn bí quyết làm đẹp da mặt từ vỏ cam

Xỏ khuyên tai là thủ thuật khá đơn giản, nên nhiều người không để tâm chăm sóc và vệ sinh vết thương sau khi bấm lỗ tai. Thực tế, vị trí xỏ khuyên cũng là một vết thương và cần nhiều thời gian để phục hồi.

Trong thời gian chờ vết thương lành, bạn cần giữ vị trí xỏ khuyên sạch sẽ để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bạn không vệ sinh lỗ xỏ, bụi bẩn, vảy da, tế bào chết có thể gây bít tắc, kéo theo nguy cơ sưng đỏ, mưng mủ, thậm chí là hình thành sẹo lồi. 

Hướng dẫn sau đây giúp bạn vệ sinh tai sau khi xỏ khuyên đúng cách:

Tần suất vệ sinh lỗ xỏ khuyên

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn chờ vết xỏ khuyên lành, bạn cần vệ sinh tai 2-3 lần/ngày. Những vết bấm ở dái tai thường sẽ mất từ 6-8 tuần để lành lại. Tuy nhiên với những lỗ bấm ở các vị trí khác, đặc biệt là sụn tai, sẽ mất khá nhiều thời gian, thậm chí là 1 năm.

Nếu không được vệ sinh và chăm sóc đúng cách, bấm sụn tai có thể dẫn tới viêm vành tai do viêm màng sụn, viêm sụn vành tai, gây đau nhức và nghiêm trọng hơn là biến dạng vành tai.

Như vậy, nếu mới xỏ khuyên ở dái tai, bạn sẽ cần vệ sinh tai trong ít nhất 2 tháng. Với người bấm sụn tai, bạn sẽ phải chăm sóc kỹ càng hơn trong vòng 1 năm, đến khi vết thương lành hoàn toàn.

Cách vệ sinh tai mới xỏ khuyên

Dùng tăm bông và nước muối sinh lý để vệ sinh lỗ tai mới xỏ khuyên

Dùng tăm bông và nước muối sinh lý để vệ sinh lỗ tai mới xỏ khuyên

1.     Rửa tay thật sạch với xà phòng và nước ấm.

2.     Dùng tăm bông hoặc gạc vô trùng, thấm dung dịch nước muối sinh lý (được bán tại nhà thuốc) và bôi lên vị trí xỏ.

3.     Nhẹ nhàng làm sạch tai, loại bỏ các vảy da chết hay vết máu đọng trên tai.

4.     Dùng khăn giấy, gạc sạch nhẹ nhàng chấm khô nước trên tai.

Những lưu ý khi chăm sóc tai mới xỏ khuyên

Quá trình vệ sinh tai nên được thực hiện tại nhà hoặc phòng riêng của bạn. Bạn không nên thực hiện việc vệ sinh tai tại nơi công cộng, không đảm bảo sạch sẽ như nhà vệ sinh.

Nếu nhận thấy các triệu chứng nhiễm trùng tại vết thương (sưng đỏ, viêm, đau nhức), bạn nên tới cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám, can thiệp kịp thời.

Trừ thời gian vệ sinh tai, bạn không nên đưa tay lên chạm vào lỗ xỏ khuyên. Hạn chế thả tóc hay nằm đè lên bên tai vừa xỏ khuyên; Nên buộc tóc gọn gàng để tránh tóc vướng vào vết thương.

Dung dịch nước muối sinh lý là lựa chọn an toàn nhất để vệ sinh tai mới xỏ khuyên. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, không dùng oxy già hay cồn có khả năng kích ứng mạnh để lau vết xỏ khuyên. Bạn cũng tuyệt đối không được dùng các sản phẩm dưỡng da chứa acid để thoa lên vết thương.

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp