Ngủ dậy bị sưng mặt là do đâu?

Thói quen sinh hoạt nào khiến bạn thức dậy với gương mặt sưng húp?

Vitamin C có tác dụng gì với làn da?

5 cách giúp làn da luôn tươi trẻ

"Bỏ túi" 6 mẹo làm đẹp cho da dầu

Những thức uống có lợi cho làn da

Chế độ ăn nhiều muối

Theo Healthline, thực phẩm chứa nhiều muối và cả mì chính (monosodium glutamate) đều có thể khiến mặt bạn sưng phù. Sau một bữa ăn hơi mặn, cơ thể bạn sẽ tích trữ nước để cân bằng điện giải trong cơ thể. Gương mặt cũng có thể tích nước, dẫn tới hiện tượng mặt nặng, sưng hơn vào buổi sáng.

Nhiều món ăn nhẹ như snack, bánh pizza thường chứa nhiều muối. Nếu không muốn thức giấc với gương mặt sưng phù, bạn nên hạn chế ăn quá 2000mg natri (tương đương 5gr muối – 1 thìa cà phê) mỗi ngày.

Không tẩy trang trước khi ngủ

Mặt sưng phù vào buổi sáng cũng có thể là "hậu quả" của một lần quên tẩy trang trước khi ngủ. Mascara có thể rơi vào mắt và khiến mắt sưng đỏ, trong khi kem nền, mỹ phẩm khiến lỗ chân lông bít tắc và gây mụn. Việc tẩy trang sạch sẽ, chăm sóc da kỹ càng vào buổi tối giúp da thông thoáng, cho phép tế bào biểu bì phục hồi qua đêm, giúp bạn thức giấc rạng rỡ, tươi tắn hơn.

Do viêm mũi, dị ứng

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng có thể khiến mặt sưng phù

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng có thể khiến mặt sưng phù

Khuôn mặt bị sưng phù vào buổi sáng có thể là triệu chứng do các bệnh lý bạn không thể kiểm soát như viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Các tác nhân gây dị ứng thường gặp như bụi, phấn hoa, lông thú có thể tấn công bạn trong giấc ngủ mà bạn không hề nhận ra. Ngoài sưng mặt, viêm mũi dị ứng còn khiến mũi ngứa ngát, hắt hơi, sốt, ngạt mũi.

Do chu kỳ kinh nguyệt

Không ít chị em phụ nữ gặp hiện tượng đầy hơi, chướng bụng mỗi khi "đến tháng". Gương mặt cũng có thể sưng lên do cơ thể có xu hướng tích nước trong khoảng thời gian nhạy cảm này. Hệ thống y tế Mayo Clinic khuyến cáo, bạn nên hạn chế ăn mặn, tập thể dục nhẹ nhàng để giảm bớt khó chịu trước kỳ kinh.

Uống rượu bia

Khi bạn thưởng thức đồ uống có cồn, các mạch máu sẽ giãn ra và kéo theo phản ứng viêm. Ngoài ra, rượu bia có tính lợi tiểu, lượng nước mất đi nhiều khiến cơ thể có xu hướng tích trữ chất lỏng ở gương mặt. Nồng độ cồn càng cao thì tình trạng sưng mặt sẽ càng nghiêm trọng.

Để giảm hiện tượng này sau những chầu "nhậu" khuya, bạn nên uống nhiều nước xen kẽ khi uống rượu bia, đồng thời uống có kiểm soát.

Tư thế ngủ

Tư thế ngủ nằm sấp dễ khiến mặt bị sưng kèm theo bọng mắt trầm trọng hơn

Tư thế ngủ nằm sấp dễ khiến mặt bị sưng kèm theo bọng mắt trầm trọng hơn

Tư thế nằm ngửa giúp lượng dịch trong gương mặt được phân bố đều ra các vùng khác nhau, nhờ vào áp lực nội môi cũng như trọng lực. Nhưng nếu bạn có thói quen nằm nghiêng, nằm sấp khi ngủ, rất có thể bên mặt tiếp xúc với gối sẽ sưng phù hơn. Hãy dùng một chiếc gối cao để nâng đỡ phần đầu, nằm ngửa khi ngủ để giảm nếp nhăn cũng như tình trạng sưng mặt vào buổi sáng.

Sưng mặt do khóc

Theo Medical News Today, những giọt nước mắt chảy ra khi bạn khóc do buồn, cảm động làm tuyến nước mắt mất đi độ ẩm nhanh chóng, để lại hiện tượng mắt và mũi sưng mọng vào buổi sáng hôm sau.

Bạn không cần phải xấu hổ vì những cảm xúc mãnh liệt của mình. Tuy nhiên, nếu muốn nhanh chóng giảm hiện tượng gương mặt sưng húp vào buổi sáng, bạn hãy thử các biện pháp như: Rửa mặt với nước lạnh, chườm đá lên mắt khoảng 15 phút, chườm túi lọc trà xanh lên mí mắt 10 phút, đắp mặt nạ dưa chuột thái lát quanh vùng bị sưng…

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp