Bí quyết giúp tóc nhanh mọc

Chăm sóc tóc thế nào để tóc mọc nhanh và khỏe

Chăm sóc mái tóc khỏe đẹp với dầu quả bơ

Chăm sóc tóc với vitamin E

Làm thế nào để giữ mái tóc bồng bềnh trong ngày Hè?

Cách chăm sóc mái tóc dần điểm bạc

Trung bình một tháng, tóc sẽ dài thêm khoảng 1,3cm. Như vậy, ước tính một năm, mái tóc của bạn có thể dài thêm 15cm. Tuy nhiên, tốc độ này ở mỗi người lại khác nhau, do các nguyên nhân như di truyền, lối sống, cách chăm sóc tóc, chế độ dinh dưỡngsức khỏe. Sự thiếu hụt vi chất hay tình trạng stress đều có thể cản trở quá trình mọc tóc.

Có một vài phương pháp kích thích tóc mọc nhanh hơn, nhưng đòi hỏi bạn cần kiên nhẫn. Phải mất tối thiểu 6 tuần tới 3 tháng, bạn mới nhận ra được sự thay đổi với mái tóc của mình. Trong thời gian đó, hãy thử nghiệm các gợi ý sau để tóc mọc khỏe và nhanh hơn.

Xây dựng chế độ ăn cân bằng

97% thành phần cấu tạo nên tóc là protein. Vì vậy, trong bữa sáng và bữa trưa, hãy ăn một khẩu phần protein to bằng lòng bàn tay. Nguồn protein tốt cho sức khỏe gồm cá, trứng, thịt nạc, phô mai tươi, hạt họ đậu.

Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, nước và acid béo omega-3 cho tóc phát triển đều đặn. Những chất dinh dưỡng này đến từ rau củ quả tươi, cá béo.

Bổ sung vitamin

Một số vitamin và omega-3 cần thiết giúp tóc chắc khỏe, kích thích mọc tóc

Một số vitamin và omega-3 cần thiết giúp tóc chắc khỏe, kích thích mọc tóc

Nếu bạn gặp tình trạng thiếu hụt vi chất nghiêm trọng, hoặc bữa ăn không thể cung cấp đủ, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm ra thực phẩm bổ sung vitamin phù hợp. Protein, sắt, kẽm, vitamin B12, vitamin D, omega-3 và biotin (vitamin B7) là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe mái tóc.

Thiếu hụt biotin cản trở quá trình tổng hợp keratin và các protein cấu thành nên tóc, khiến tóc dễ gãy rụng. Người ăn chay cũng dễ thiếu vitamin B12 – vốn có nhiều trong thực phẩm từ động vật.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ngon và chất lượng là thời gian để cơ thể tự phục hồi, cũng như kiểm soát stress trong cuộc sống. Khả năng tái tạo tóc mới cũng chịu ảnh hưởng của nhịp sinh học và giấc ngủ. Các chuyên gia khuyến cáo, người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7-8 tiếng/đêm, cũng như xây dựng giờ ngủ cố định. 

Tỉa tóc đều đặn

Tỉa tóc thường xuyên giúp tóc mọc khỏe mạnh và ngăn ngừa hư tổn

Tỉa tóc thường xuyên giúp tóc mọc khỏe mạnh và ngăn ngừa hư tổn

Ngay cả khi bạn muốn tóc nhanh dài, hãy tỉa tóc đều đặn để giúp tóc khỏe hơn. Việc cắt tỉa giúp loại bỏ phần ngọn tóc chẻ ngọn hoặc bị tổn thương do quá trình gội, chải, tạo kiểu liên tục.

Tẩy tế bào chết do da đầu và gội đầu thường xuyên

Tóc phát triển nhanh là nhờ da đầu khỏe và sạch sẽ. Bạn nên gội đầu thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, mồ hôi và tế bào chết tích tụ trên da đầu. Khi gội đầu, bạn nên dành thời gian massage nhẹ nhàng để kích thích lưu thông máu, cung cấp oxy và dưỡng chất tới các nang tóc.

Chăm sóc tóc với những thành phần tự nhiên

Dầu hoa trà và nha đam là những nguyên liệu dưỡng tóc tự nhiên

Dầu hoa trà và nha đam là những nguyên liệu dưỡng tóc tự nhiên

Một số thành phần tự nhiên có công dụng tuyệt vời với tóc, giúp kích thích tóc mọc nhanh hơn:

- Dầu hoa trà được dùng để chăm sóc tóc và da đầu nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp da đầu khỏe mạnh.

- Nha đam cũng là thành phần làm dịu da đầu, dưỡng ẩm thân tóc.

- Dầu olive và tảo bẹ cũng xuất hiện trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc nhẹ nhàng.

- Tinh dầu hương thảo: Công dụng kích thích mọc tóc của dầu hương thảo tương đương với minoxidil – một hoạt chất được sử dụng để trị rụng tóc hiệu quả.

Bảo vệ tóc khỏi nhiệt độ cao và hóa chất

Hầu hết chúng ta có thói quen lựa chọn chế độ nhiệt cao hơn cần thiết khi dùng máy sấy tóc, máy tạo kiểu, khiến tóc hư tổn do nhiệt. Bạn nên dùng máy sấy tóc ở mức trung bình hoặc thấp, để máy cách xa tóc 30cm. Tóc khô khoảng 80% thì nên dừng sấy nóng.

Đồng thời, hạn chế nhuộm và tẩy tóc quá thường xuyên, mỗi lần nên cách nhau 2 tháng. Nếu muốn làm mới mái tóc, bạn nên tới các salon để được các chuyên gia, thợ lành nghề tẩy tóc. Tóc khi tiếp xúc với hóa chất cũng cần dầu gội, dầu xả chuyên biệt để cung cấp độ ẩm, bảo vệ các biểu bì tóc.

Mẹo nhỏ giúp tóc mọc nhanh là chọn kiểu tóc nhẹ nhàng, không buộc tóc quá chặt. Không nên chải tóc khi tóc ướt. Tóc rối cần được gỡ dần dần từ ngọn, không nên dùng lược có răng làm bằng kim loại để chải tóc.

 
Quỳnh Trang (Theo Glamour Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp