Những thói quen mà bạn lầm tưởng tốt cho bệnh đái tháo đường

Giảm cân quá nhanh rất hại với bệnh đái tháo đường

10 cách đơn giản giúp bảo vệ bàn chân khi bị đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần lưu ý gì khi mang thai và sinh con?

Đái tháo đường ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như thế nào?

Gánh nặng của đái tháo đường đối với xã hội như thế nào?

1. Ăn thức ăn không đường

Chọn đồ ăn không đường mà bạn ưa thích nghe có vẻ hợp lý, nhưng đừng tưởng điều đó là an toàn. "Dù không có đường, không có nghĩa là thực phẩm đó lành mạnh và giàu dinh dưỡng", TS. Jill Weisenberger, tác giả cuốn sách “Giảm cân cho người đái tháo đường theo từng tuần” (Diabetes Weight Loss — Week by Week), thuộc Viện Dinh dưỡng và Đái tháo đường ở Mỹ cho biết.

Đồ ăn không đường vẫn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu vì chúng có thể chứa đường alcohol và các loại carbohydrate khác. Bạn nên tính thành phần lượng carbohydrate trong đồ ăn và tham khảo ý kiến bác sỹ để được biết có nên sử dụng loại thực phẩm đó hay không.

2. Loại bỏ hết chất béo khỏi khẩu phần ăn

Không phải tất cả các loại chất béo đều có hại cho sức khỏe của bạn. Các bác sỹ khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa, đặc biệt là những loại có chứa acid alpha-linolenic (ALA) vì chúng giúp giảm thiểu nguy cơ các bệnh về tim mạch, theo nghiên cứu xuất bản tháng 9/2014 trên tờ Atherosclerosis.

Thực phẩm giàu ALA bao gồm: Các loại hạt, các loại rau xanh, hạt lanh...

3. Không ăn vặt

Từ bỏ đồ ăn vặt ra khỏi khẩu phần ăn có thể giúp giảm lượng calorie, nhưng bạn cũng không nhất thiết phải từ bỏ hoàn toàn bữa ăn vặt. Thay vào đó, hãy lựa chon đồ ăn vặt lành mạnh. Đồ ăn vặt giúp bạn không bị đói, từ đó sẽ không ăn quá nhiều trong bữa tiếp theo.

Nhưng chỉ nên ăn 1 - 2 lần trong ngày, ăn nhiều chất xơ hơn. Nên đảm bảo theo dõi và kiểm soát lượng carbohydrate và calorie trong các bữa ăn.

4. Tập luyện quá sức

Cơ thể của chúng ta cần được vận động hàng ngày, nhưng không nhất thiết phải tập luyện quá sức chịu đựng. "Bạn có thể sẽ bị chấn thương hoặc bị kiệt sức", TS. Weisenberger cho biết. Tập thể dục quá nhiều có thể làm biến động mức đường huyết vì nó có thể kích thích sản sinh hormone làm tăng lượng đường trong máu như adrenaline.

Bạn nên thay đổi các kiểu bài tập và cường độ tập luyện. Người bệnh đái tháo đường nên tập các môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hay yoga.

Tập luyện quá sức không tốt cho người bệnh đái tháo đường

5. Ngủ quá nhiều vào cuối tuần

Mất ngủ dù chỉ một đêm cũng làm ảnh hưởng đến mức đường huyết và làm cho cơ thể kháng isulin nhiều hơn, theo TS.Weisenberger. Nhưng ngủ bù vào cuối tuần thì lại không nên. Thay vì vậy, tốt hơn là nên có được giấc ngủ ngon vào mỗi tối để có lượng đường huyết ổn định hàng ngày. Cũng nên lưu ý rằng, những người bị đái tháo đường thường gặp phải vấn đề về giấc ngủ do họ có thể bị chứng mất ngủ hoặc chứng ngừng thở khi ngủ. Nếu người bệnh có vấn đề về giấc ngủ, nên đi khám.

6. Giảm cân quá nhanh

Ăn kiêng quá khắt khe có thể gây ra nhiều hậu quả. Người bệnh nên chú ý khẩu phần ăn, lên kế hoạch trước cho bữa ăn tiếp theo với các loại thức ăn giàu dinh dưỡng và dễ kết hợp. Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, nên đọc nhãn của các sản phẩm trước khi sử dụng.

7. Massage chân

Massage bàn chân giúp người bệnh cảm thấy thư giãn. Nhưng lưu ý không nên massage chân nếu như ở chân có vết thương hở để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng. Cũng không nên thực hiện masage chân nếu bạn có biến chứng thần kinh đái tháo đường do bạn không thể cảm nhận khi chân vô tình bị vết thương hở trong quá trình thực hiện.

8. Ăn quá nhiều các loại trái cây

Dù trái cây chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng, người bệnh đái tháo đường nên ăn một cách điều độ. Trái cây là nguồn giàu carbohydrate, do vậy cần tính toán trước khi ăn để đảm bảo bạn không hấp thụ nhiều hơn lượng được khuyến cáo.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết