5 TPCN mà blogger du lịch luôn mang theo mình trong các chuyến đi

Joni Sweet là một blogger du lịch người Mỹ, đồng thời là cây bút chuyên về sức khỏe và lối sống

Du lịch - phương pháp trị liệu tốt cho cả tâm hồn và thể chất

8 bí kíp tránh đau bụng khi đi du lịch, đi phượt

4 cách đơn giản để hạn chế bị ốm khi đi du lịch

Cách phòng tránh táo bón khi đi du lịch

5 loại thực phẩm chức năng dưới đây luôn nằm trong danh sách những thứ cần mang khi đi du lịch của blogger Joni Sweet:

Melatonin để ngủ ngon dù bạn ở bất cứ nơi đâu

Chênh lệch múi giờ cùng với việc phải di chuyển quá nhiều trong các chuyến du lịch có thể phá hoại thói quen ngủ của bạn. Đặc biệt, hội chứng Jet lag là sự mệt mỏi xảy ra sau một chuyến bay dài qua nhiều vĩ tuyến theo hướng từ Đông sang Tây hoặc từ Tây sang Đông, có thể làm xáo trộn đồng hồ sinh học của cơ thể, từ đó gây mệt mỏi, khó ngủ và mất ngủ.

Thuốc ngủ có thể là giải pháp nhanh gọn nhất để xử lý điều này, nhưng nó lại có quá nhiều tác dụng phụ và nguy cơ gây “nghiện thuốc”.

Vì vậy, melatonin có thể là một sự lựa chọn hoàn hảo và lành mạnh hơn.

Hormone melatonin giúp quản lý chu kỳ giấc ngủ. Trong cơ thể, hormone này được kích thích sản xuất bởi bóng tối. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó ngủ trong những chuyến đi xa, bổ sung melatonin từ các loại thực phẩm chức năng có thể là giải pháp an toàn cho giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy melatonin giúp đưa đồng hồ sinh học của cơ thể trở lại đúng hướng, đặc biệt khi bạn bị lệch múi giờ.

Ngoài ra, melatonin còn có thể giúp quản lý chức năng miễn dịch và mức độ hormone căng thẳng cortisol, đây là những điều có lợi cho bất kỳ du khách nào.

Cách sử dụng

Hãy bắt đầu bằng cách dùng một liều melatonin thấp, khoảng 2 - 3mg, 30 phút trước khi đi ngủ.

Thực hiện một số hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách hoặc tắm nước ấm có thể giúp cơ thể thư giãn, tâm trạng thoải mái hơn.

Lưu ý: Melatonin được đánh giá là an toàn khi sử dụng, nhưng có thể gây ra tác dụng phụ (hiếm gặp), như đau đầu, buồn nôn và chóng mặt.

Probiotic giúp “êm” bụng

Ẩm thực luôn là một trong những điều hấp dẫn của các chuyến du lịch. Việc ăn các món ăn mới lạ và đa dạng có thể là một thử thách lớn cho đường tiêu hóa của bạn, đặc biệt nếu bạn vốn có “bụng dụng yếu”.

Tiêu chảy là một trong những rối loạn tiêu hóa thường gặp, khiến bạn mệt mỏi, mất nước vì phải đi vệ sinh liên tục.

Để tránh các trường hợp tiêu chảy nghiêm trọng, đừng quên bổ sung probiotic.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống probiotic có thể giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy khi đi du lịch. Nó cũng giúp đỡ nhiều trong việc giảm táo bón và đầy hơi.

Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2003 cho thấy bổ sung probiotic có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các loại mầm bệnh mà bạn có thể gặp ở các vùng đất mới.

Cách sử dụng

Bắt đầu bổ sung probiotic mỗi ngày, ít nhất 2 ngày trước chuyến đi. Khi bạn chọn mua các sản phẩm bổ sung, nên chọn loại nào cung cấp nồng độ probiotic cao, tốt nhất là đạt mức 108CFU/gr sản phẩm (tương đương với 100 triệu vi khuẩn/gr).

Tiếp tục uống probiotic mỗi ngày khi bạn đi du lịch.

Nếu bạn bị tiêu chảy, hãy tiếp tục uống probiotic trong 1 đến 2 tuần sau khi khỏi bệnh, ngay cả khi bạn đã trở về nhà.

Củ nghệ - “thuốc” chống viêm tự nhiên

Bạn đang nghĩ đến việc bỏ một túi nghệ hay một hộp bột nghệ vào trong vali? Không, tất cả những gì bạn cần làm là mua sản phẩm bổ sung curcumin - hoạt chất chính trong củ nghệ. Curcumin mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, từ chống viêm, hỗ trợ trao đổi chất, đến giảm viêm khớp và lo lắng.

Hãy kết hợp sản phẩm bổ sung curcumin với hạt tiêu đen, điều này giúp sinh khả dụng của curcumin sẽ được tăng lên tới 2.000%.

Cách sử dụng

Hiện vẫn chưa có thông tin nhất quán về việc dùng bao nhiêu nghệ là an toàn. Tuy nhiên, Theo khuyến cáo của FAO/WHO, mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ 3mg curcumin/kg trọng lượng cơ thể. Tức là một người nặng 80kg có thể bổ sung khoảng 240mg curcumin.

Trong suốt chuyến đi, bạn có thể uống liều lượng curcumin nêu trên. Khi bạn về nhà, hãy chuyển sang dùng liều thấp hoặc ngừng uống. Tiêu thụ một lượng lớn nghệ trong một thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Magne giúp ngăn ngừa bệnh

Ít có chất bổ sung nào lại có thể mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe như magne. Magne đóng một vai trò quan trọng trong hơn 600 phản ứng trong cơ thể con người, bao gồm tạo năng lượng, duy trì gene, thư giãn cơ bắp và điều hòa hệ thần kinh.

Khoáng chất này có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm hạt bí ngô, đậu đen, hạnh nhân và quả bơ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy đại đa số mọi người có thể không nhận đủ khoáng chất quan trọng này. Tùy thuộc vào độ tuổi mà có liều lượng khuyến cáo khác nhau:

Từ 14 - 18 tuổi: 410mg cho nam và 360mg cho nữ

Từ 19 - 30 tuổi: 400mg cho nam và 310mg cho nữ

Người trên 31 tuổi: 420mg cho nam và 320mg cho nữ

Một quả bơ cỡ trung bình chứa 58mg magne, vì vậy bạn cần ăn khoảng 5 quả mỗi ngày để có đủ magne cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều bơ là phản khoa học và gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng bổ sung magne.

Cách sử dụng

Tùy vào mỗi người mà có khả năng hấp thụ một số loại magne khác nhau. Hãy chọn loại magne mà cơ thể dễ dàng hấp thụ, như magne citrate hoặc magne malate.

Hãy bổ sung magne mỗi ngày.

Tăng cường năng lượng với vitamin B

Các vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi thức ăn thành glucose, từ đó cung cấp cho bạn năng lượng hoạt động - điều cực kỳ cần trong các chuyến đi.

Cách sử dụng

Đối với những người ăn nhiều thịt, bạn có thể không cần “lăn tăn” về nguy cơ thiếu hụt vitamin B. Nhưng đối với những người ăn chay, ăn thuần chay, thiếu vitamin B là vấn đề thường gặp, đặc biệt là vitamin B12. Vì vậy, bạn có thể bổ sung thêm loại vitamin B12 này trong các chuyến đi để đảm bao có đủ năng lượng để vui chơi, tận hưởng.

Biết Tuốt H+ (Theo Greatist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng