Nước mía có tốt cho giảm cân?

Không chỉ giải khát, nước mía còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác

Triệu chứng nhiễm giun đường ruột ở người lớn

Infographic: 4 loại trà nên uống trước khi tập thể dục

Tập thể thao và ăn kiêng, cách nào giúp giảm cân hiệu quả nhất?

Cách để uống nhiều nước hơn mỗi ngày

Nhiều người cho rằng nước mía có hàm lượng đường cao. Tuy nhiên, cũng cần nhận thấy đây là thức uống giàu chất xơ - một lựa chọn khả thi cho những người muốn giảm cân, vì chất xơ có thể giúp bạn no lâu hơn. Sau đây là những ưu điểm của uống nước mía để giảm cân:

Thành phần trong nước mía

Ở dạng chưa qua chế biến, nước mía bao gồm những thành phần sau:

- 70-75% nước

- 10-15% chất xơ

- 13-15% đường tự nhiên hay đường sucrose

Đồ uống không béo

Tăng mỡ không mong muốn là một bước thụt lùi lớn đối với bất kỳ ai đang cố gắng giảm cân. Nước mía là một loại nước không chứa chất béo có thể thay thế cho các loại đồ uống có đường hoặc đồ uống đóng chai khác. Nước mía không tích lũy hai loại chất béo có hại là chất béo bão hòachất béo chuyển hóa.

Giữ cảm giác no

Nước mía tốt cho việc giảm cân vì cung cấp lượng lớn chất xơ. Nghiên cứu cho thấy chất xơ trong chế độ dinh dưỡng có thể thúc đẩy quá trình giảm cân ở những người trưởng thành bị thừa cân áp dụng chế độ ăn hạn chế calo.

Chất xơ khiến bạn cảm thấy no, ngăn bạn không ăn quá nhiều hoặc ăn vặt, đặc biệt là giữa các bữa ăn. Do đó, uống nước mía có thể giúp giảm cân vì bạn sẽ ăn ít calo hơn.

Nước mía ép thô hay nước mía tươi chứa tới 13gram chất xơ mỗi cốc 240 ml. Tuy nhiên, loại nước mía đã được đóng gói hoặc đóng chai có lượng chất xơ khác nhau. Một số có thể có ít chất xơ nhưng nhiều đường bổ sung. Vì vậy, bạn nên đọc nhãn sản phẩm để kiểm tra hàm lượng chất xơ. Tốt nhất bạn nên tự làm nước mía tươi và chưa tinh chế tại nhà.

Đồ uống thải độc

Nước mía cũng là đồ uống thải độc lành mạnh

Nước mía cũng là đồ uống thải độc lành mạnh

Thải độc cơ thể rất quan trọng với giảm cân và sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu cho thấy nước mía và các dạng chưa tinh chế của mía như mật (molasses), đường nâu và đường thốt nốt ép từ mía là nguồn giàu chất chống oxy hoá mạnh flavonoid và các hợp chất phenolic khác có đặc tính chống oxy hóa. Các hợp chất này có tác dụng thải độc mạnh mẽ. Bạn nên uống nước mía tươi không thêm đường để loại bỏ độc tố.

Đồ uống sau tập luyện

Mía không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn chứa các khoáng chất quan trọng cần thiết cho quá trình bổ sung nước sau tập luyện gồm calci, đồng, magne, mangan, kẽm, sắt và kali. Do đó, nước mía có thể thay thế cho nước tăng lực thương mại và thanh năng lượng sau khi tập luyện.

Nghiên cứu cho thấy nước mía có hiệu quả tương đương với đồ uống thể thao thương mại trong khi tập thể dục. Nước mứa còn là đồ uống bù nước hiệu quả hơn nước thường hoặc đồ uống thể thao.

Cải thiện tiêu hóa

Từ lâu, nước mía đã được biết đến với khả năng làm dịu dạ dày và dễ chịu hệ tiêu hóa. Nếu bạn có vấn đề về acid dạ dày, hội chứng ruột kích thích hoặc tiêu hóa kém, thêm nước mía vào chế độ ăn uống của bạn là một phương thuốc tự nhiên.

Kali và nhiều chất xơ trong nước mía hỗ trợ quá trình tiêu hóa và nhu động ruột diễn ra suôn sẻ hơn. Khi hệ tiêu hóa tốt sẽ giúp hấp thu và đồng hóa chất dinh dưỡng đúng cách, do đó gián tiếp ngăn ngừa tăng cân. Ngoài ra, việc hỗ trợ loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể cũng có thể góp phần giảm cân.

Đường tự nhiên

Nước mía ngọt nhưng là đường chưa tinh chế. Chỉ 13-15% là đường, còn lại là nước, chất xơ, các enzym, vitamin và khoáng chất.

Tiêu hóa tốt đảm bảo hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp và ngăn ngừa sự thiếu hụt khoáng chất. Bạn sẽ luôn cảm thấy đói nếu cơ thể cần hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng.

Cơ thể bạn khao khát các chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng, khiến bạn nạp thêm calo, dẫn đến tăng cân. Nước mía có thể cân bằng độ pH trong dạ dày của bạn, giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.

Cách uống nước mía để giảm cân

Cách làm nước mía tại nhà vừa ngon vừa bổ dưỡng

Cách làm nước mía tại nhà vừa ngon vừa bổ dưỡng

Bạn nên uống nước mía ngay khi làm xong vì nó nhanh lên men. Có thể bảo quản nước mía trong tủ lạnh trong thời gian ngắn. Nếu mua nước mía, nên đảm bảo đó là nước mía tươi và được chế biến hợp vệ sinh. Tham khảo công thức nước mía lành mạnh tại nhà để giảm cân (khẩu phần 1 người):

- Thành phần: 1,5kg mía đã cắt khúc, củ gừng khoảng 5cm, 2 thìa canh nước chanh, 1 miếng nhỏ đường thốt nốt (tùy thích), 125ml nước.

Cách làm: Ép cùng lúc mía và gừng, không thêm nước. Lọc lấy nước ép. Thêm 125ml nước vào và khuấy đều. Thêm nước chanh và đường thốt nốt. Có thể thêm đá viên vào và thưởng thức.

Lưu ý: Mặc dù là đường tự nhiên chưa tinh chế nhưng tốt nhất bạn nên uống có kiểm soát, uống vừa đủ. Nếu đang áp dụng chế độ ăn kiêng đường, bạn chỉ nên uống 1 cốc nước mía nhỏ trong ngày. Uống nước mía 2-3 lần 1 tuần là phù hợp. Người bệnh đái tháo đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm nước mía vào chế độ dinh dưỡng.

 
Nguyễn Thanh (Theo HealthifyMe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng