5 dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe phụ nữ

Cân bằng dinh dưỡng giúp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

Lời khuyên duy trì sức khỏe xương sau tuổi 40

Tiêu chí xây dựng chế độ ăn uống giúp xương chắc khỏe

Thiếu sắt tăng nguy cơ vô sinh

Dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu các dưỡng chất thiết yếu

Vitamin D

Vitamin D là một dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể hấp thu calci để duy trì xương chắc khỏe. Vitamin D cũng đóng vai trò điều chỉnh hệ miễn dịch, hỗ trợ chức năng não bộ và giảm viêm.

Phụ nữ sống ở những khu vực có ánh sáng mặt trời hạn chế hoặc phải che chắn da (vì lý do văn hóa hoặc tôn giáo) có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn. Lượng vitamin D thấp có liên quan đến tăng nguy cơ loãng xương, trầm cảm và một số loại ung thư.

Để đảm bảo cung cấp đủ vitamin D, phụ nữ có thể dành thời gian tắm nắng trước 9h sáng và sau 4h chiều, khi ánh nắng không quá gay gắt; Ăn thực phẩm giàu vitamin D như các loại cá béo, lòng đỏ trứng, hoặc dưới dạng thực phẩm bổ sung vitamin D.

Vitamin B12

Vitamin B12 rất quan trọng cho sự hình thành tế bào hồng cầu, tổng hợp DNA và chức năng thần kinh. Phụ nữ theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay có nguy cơ thiếu vitamin B12 cao hơn vì dưỡng chất này chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật. Lượng vitamin B12 thấp có liên quan đến sự mệt mỏi, suy nhược và các vấn đề về thần kinh.

Phụ nữ có thể tăng lượng vitamin B12 cho cơ thể bằng cách ăn thực phẩm tăng cường như ngũ cốc, sữa từ thực vật, men dinh dưỡng (nutritional yeast) hoặc từ thực phẩm bổ sung vitamin B12.

Folate

Có thể tham khảo chuyên gia về việc bổ sung folate dưới dạng thực phẩm chức năng

Có thể tham khảo chuyên gia về việc bổ sung folate dưới dạng thực phẩm chức năng

Folate còn được gọi là vitamin B9, rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi cũng như đối với quá trình tổng hợp DNA và hình thành tế bào hồng cầu. Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai nên bổ sung 400-800microgram folate mỗi ngày để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Nồng độ folate thấp cũng có liên quan đến trầm cảm và tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Phụ nữ có thể tăng lượng folate bằng cách ăn các loại thực phẩm như rau lá xanh, các loại đậu, đậu lăng, ngũ cốc tăng cường hoặc bằng chất bổ sung folate.

Sắt

Ăn thực phẩm nhiều vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn

Ăn thực phẩm nhiều vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn

Sắt cần thiết cho sản xuất huyết sắc tố - một loại protein trong các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Phụ nữ có nguy cơ thiếu sắt cao hơn do mất máu trong thời kỳ kinh nguyệt và khi mang thai. Các triệu chứng thiếu sắt gồm mệt mỏi, suy nhược và da nhợt nhạt.

Phụ nữ có thể tăng lượng sắt hấp thu bằng cách ăn thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, đậu và ngũ cốc tăng cường. Vitamin C cũng có thể làm tăng sự hấp thu sắt, vì vậy nên ăn thêm thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, quả mọng và ớt chuông.

Calci

Calci rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, chức năng cơ và chức năng thần kinh. Phụ nữ có nguy cơ thiếu calci cao hơn, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh khi quá trình mất xương diễn ra nhanh hơn. Nồng độ calci thấp có liên quan đến loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Để tăng lượng calci, bạn nên ăn các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, hạnh nhân, thực phẩm tăng cường calci hoặc chất bổ sung canxi.

Mặc dù chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng là cách tốt nhất để đảm bảo cung cấp đủ vitamin, nhưng thực phẩm bổ sung cũng có thể có lợi cho những người có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin. Phụ nữ nên ưu tiên chăm sóc sức khỏe của mình và tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định nhu cầu dinh dưỡng cụ thể của mình.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng