Ô nhiễm không khí có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim ở thanh thiếu niên?

Những người trẻ tuổi phải làm gì để phòng ngừa rối loạn nhịp tim?

Có phương pháp nào điều trị ngoại tâm thu không dùng thuốc không?

Đốt điện điều trị hội chứng Wolff-Parkinson-White có tốt không?

Đốt điện tim có đau không, có khỏi hoàn toàn ngoại tâm thu không?

Bị ngoại tâm thu có trì hoãn đốt điện tim được không?

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thường xuyên tiếp xúc với tình trạng ô nhiễm không khí có thể dẫn tới tình trạng rối loạn nhịp tim ở thanh thiếu niên.

 

Các hạt bụi mịn PM2.5 thường có nhiều trong khí thải xe hơi, khói than, khói do cháy rừng…

Theo đó, các hạt bụi mịn PM2.5 là những hạt bụi li ti trong không khí, với kích thước 2,5 micron trở xuống (so với sợi tóc con người có thể nhỏ hơn khoảng 30 lần). Với kích thước nhỏ như vậy, bụi mịn PM2.5 có thể dễ dàng xâm nhập vào phổi khi bạn hít thở trong bầu không khí bị ô nhiễm.

Một khi đã vào trong cơ thể, các hạt bụi mịn có thể xâm nhập vào máu và lưu thông tới các cơ quan khác. Theo thời gian, những chất ô nhiễm này có thể tới tim và ảnh hưởng xấu tới các động mạch. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn nhịp tim.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu tác động của việc hít phải các hạt bụi mịn này tới 2 tình trạng rối loạn nhịp tim: Ngoại tâm thu nhĩngoại tâm thu thất. 2 tình trạng này dù bắt nguồn từ những buồng tim khác nhau, nhưng đều có thể dẫn tới nguy cơ hình thành cục máu đông gây suy tim, đau tim, đột quỵ.

 

Nghiên cứu được tiến hành trên hơn 300 thanh thiếu niên khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tim mạch. Các nhà khoa học đã tiến hành đo lượng hạt bụi mịn mà những đối tượng hít vào, cũng như tiến hành đo điện tâm đồ cho họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thanh thiếu niên có nguy cơ dễ bị rối loạn nhịp tim khi hít phải hàm lượng cao bụi mịn PM2.5. Tuy nhiên, đa số những người tham gia nghiên cứu không hề nhận thức được điều này. Theo đó, nhiều người trẻ tuổi cho biết họ có xu hướng bỏ qua các triệu chứng như tim bỏ nhịp, tim đập mạnh hay đập nhanh hơn bình thường.

Các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này một lần nữa nhấn mạnh rằng tình trạng ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ngay cả ở những thanh thiếu niên khỏe mạnh. Do đó, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang khi ra ngoài trời, hạn chế ra ngoài vào những giờ cao điểm (khi mức độ ô nhiễm không khí ở mức cao)… nên được tính tới.

Thêm vào đó, những người trẻ tuổi cũng không nên chủ quan trước các triệu chứng cảnh báo rối loạn nhịp tim kể trên. Việc chủ động đi khám là rất quan trọng vì các bác sĩ có thể chẩn đoán sớm và đưa ra hướng xử trí phù hợp cho tình trạng bệnh của bạn.

Vi Bùi (Theo Onlymyhealth)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh từ thảo dược Khổ sâm

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường