Olympic Paris 2024 ghi nhận hơn 40 vận động viên mắc COVID-19

Các huấn luyện viên đến từ Hà Lan đeo khẩu trang theo dõi môn thi bơi lội tại Olympic Paris 2024 - Ảnh: Oli SCARFF / AFP.

Vận động viên thể dục dụng cụ Olympic mắc 2 bệnh về mắt

Những quy định ở Làng Olympic Paris 2024

Đi đâu ở Paris mùa Olympic 2024?

Pháp gấp rút diệt muỗi chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Hè 2024

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 vẫn đang lưu hành rộng rãi trên toàn cầu. Điều đáng lo ngại là số ca nhiễm mới đang gia tăng tại nhiều quốc gia, bao gồm cả các vận động viên tham gia Olympic Paris 2024.

Vận động viên bơi lội người Anh Adam Peaty và vận động viên Lani Pallister của Úc là những ví dụ điển hình. Cả hai đều đã dương tính với COVID-19 trong thời gian diễn ra Olympic, cho thấy virus vẫn là một mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng.

Bà Maria Van Kerkhove, Giám đốc phụ trách phòng chống dịch bệnh của WHO, cho biết dữ liệu từ 84 quốc gia cho thấy tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đã tăng trong vài tuần qua. Thậm chí, giám sát nước thải (được coi là phương pháp cung cấp chỉ báo sớm trước 2-3 tuần về số ca bệnh) còn cho thấy sự lưu hành của virus có thể cao gấp nhiều lần so với số liệu báo cáo.

Mặc dù vậy, việc ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 tại Paris (Pháp) không phải là điều bất ngờ, khi mà tỷ lệ xét nghiệm dương tính trên toàn cầu đang ở mức cao. Đặc biệt tại châu Âu, con số này còn vượt quá 20%.

Bà Maria Van Kerkhove, đại diện WHO, cho biết sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 đã trở nên phổ biến hơn, bất kể mùa nào trong năm. Điều này được minh chứng rõ ràng qua các đợt bùng phát dịch tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Olympic Paris 2024, nơi đã ghi nhận ít nhất 40 vận động viên nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, bà Van Kerkhove cũng nhấn mạnh rằng ban tổ chức Olympic Paris 2024 và WHO đã và đang hợp tác chặt chẽ để triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Việc nhiều người tham gia Olympic tăng cường đeo khẩu trang là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự quan tâm của mọi người đối với vấn đề này.

"Suy giảm đáng báo động" về tỉ lệ tiêm chủng

Các ca mắc COVID-19 tại Olympic Paris 2024 đã cho thấy rõ sự lưu hành rộng rãi của virus trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đặc biệt ở nhóm nhân viên y tế và người cao tuổi trên 60 – những đối tượng có nguy cơ cao nhất, lại giảm sút đáng báo động, theo ghi nhận của WHO.

Bà Maria Van Kerkhove, đã gọi tình trạng này là "thảm hại" và khẳng định cần phải hành động khẩn cấp để ngăn chặn sự suy giảm nghiêm trọng của tỷ lệ tiêm chủng. WHO kêu gọi mọi người, đặc biệt là những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cần đảm bảo đã tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 trong vòng 12 tháng qua.

WHO nhấn mạnh về sự gia tăng các ca nhiễm bệnh trên toàn cầu khi tỷ lệ tiêm chủng giảm sút.

WHO nhấn mạnh về sự gia tăng các ca nhiễm bệnh trên toàn cầu khi tỷ lệ tiêm chủng giảm sút.

Để tăng cường độ bao phủ vaccine, WHO khuyến nghị nên tiêm kết hợp vaccine COVID-19 với vaccine cúm mùa. Bà Van Kerkhove giải thích rằng với tỷ lệ tiêm chủng thấp như hiện nay và sự lây lan rộng rãi của virus, nếu xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn, nguy cơ mắc bệnh nặng ở các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương sẽ tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, khoảng 6% số ca mắc COVID-19 có triệu chứng có thể gặp phải các biến chứng lâu dài, gây gánh nặng lớn cho hệ thống y tế. Mặc dù nhiều người cho rằng đại dịch đã kết thúc, nhưng bà Van Kerkhove nhấn mạnh rằng virus vẫn chưa biến mất.

 

Olympic Paris 2024 - Kỳ Thế vận hội thứ 33 trong lịch sử khai mạc vào ngày 26/7 và khép lại bằng lễ bế mạc vào ngày 11/8. Kỳ Thế vận hội năm nay quy tụ gần 11.000 vận động viên đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh tài tại 32 môn thể thao với 329 bộ huy chương.

 
Việt An (Theo france24.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội