WHO: Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm gần 2 năm vì COVID-19

COVID-19 đã phá vỡ những thành tựu về y tế của nhân loại trong những năm vừa qua - Ảnh: AP.

Lý do chậm trễ giải quyết việc vay mượn vật tư y tế chống dịch COVID-19?

Singapore đối mặt với làn sóng COVID-19 mới

WHO: Mục tiêu Phát triển bền vững và Thách thức toàn cầu về y tế

WHO: Phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa bò bị nhiễm bệnh

Theo đó, báo cáo mới đây được WHO công bố tại cuộc họp ở Geneva, Thụy Sĩ cho biết, tuổi thọ trung bình toàn cầu đã giảm 1,8 năm xuống còn 71,4 tuổi vào giai đoạn 2019-2021 - thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, ngang với mức tuổi thọ trung bình vào năm 2012.

Thống kê này của WHO nêu bật những tác động "được cảm nhận không đồng đều" trên toàn thế giới. Khu vực Châu Mỹ và Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuổi thọ người dân khu vực này giảm khoảng 3 năm, tuổi thọ khỏe mạnh giảm 2,5 năm trong thời gian từ 2019 đến 2021. Khu vực Tây Thái Bình Dương bị ảnh hưởng tối thiểu trong hai năm đầu tiên của đại dịch, với mức giảm tuổi thọ dưới 0,1 năm và tuổi thọ khỏe mạnh giảm 0,2 năm.

Theo Euronews, một nghiên cứu trước đó được công bố trên Tạp chí The Lancet vào tháng 3 năm nay ước tính rằng, tuổi thọ toàn cầu đã giảm khoảng 1,6 năm trong thời kỳ đại dịch.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO cho biết: "Thế giới tiếp tục có những tiến bộ về sức khỏe, tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế trước các tình huống khẩn cấp".

Tuy nhiên, ông nhận định đại dịch cho thấy các tiến bộ đó "mong manh đến mức nào", bởi COVID-19 đã xóa đi thành tựu về tuổi thọ trong một thập kỷ. Đây là lý do "Thỏa thuận Đại dịch mới" rất quan trọng bao gồm việc: "cần tăng cường an ninh y tế toàn cầu, duy trì các khoản đầu tư dài hạn vào y tế và thúc đẩy công bằng trong và giữa các quốc gia".

Trang Euronews dẫn lời các chuyên gia y tế nhận định, sự suy giảm tuổi thọ trung bình đã phá vỡ những tiến bộ của ngành y tế thế giới trong nhiều năm qua, vì một trong những mục tiêu lớn nhất của y học là kéo dài tuổi thọ cho con người.

Các bệnh không lây nhiễm vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Theo WHO, COVID-19 nhanh chóng nổi lên như một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, đứng thứ 3 vào năm 2020 và thứ 2 vào năm 2021. Gần 13 triệu người đã thiệt mạng trong giai đoạn này. Ước tính, trừ khu vực Châu Phi và Tây Thái Bình Dương, COVID-19 trong số 5 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất thế giới, đặc biệt trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Châu Mỹ trong cả hai năm.

Báo cáo của WHO cũng nhấn mạnh bệnh không lây nhiễm (NCD) như: bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư, phổi tắc nghẽn mạn tính, đái tháo đường là những nguyên nhân tử vong lớn nhất trước đại dịch, gây ra 74% tổng số ca tử vong ở các nước trong năm 2019. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, các bệnh không lây nhiễm vẫn tiếp tục chiếm 78% số ca tử vong không do COVID-19.

Tăng béo phí và suy dinh dưỡng

Thế giới phải đối mặt với một vấn đề lớn và phức tạp, đó là gánh nặng kép: suy dinh dưỡng - thừa cân, béo phì. Năm 2022, hơn một tỷ người từ 5 tuổi trở lên sống chung với bệnh béo phì. Nửa tỷ người bị thiếu cân, còi cọc, suy dinh dưỡng. Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em cũng rất đáng chú ý, với 148 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc (quá thấp so với tuổi), 45 triệu trẻ bị gầy còm (quá gầy so với chiều cao) và 37 triệu trẻ thừa cân.

Báo cáo nhấn mạnh thêm những thách thức sức khỏe đáng kể mà người khuyết tật, người tị nạn và người di cư phải đối mặt. Năm 2021, khoảng 1,3 tỷ người, tương đương 16% dân số toàn cầu, bị khuyết tật. Nhóm này bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất bình đẳng về sức khỏe do những điều kiện có thể tránh được, bất công và không công bằng.

Theo WHO, khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người tị nạn và người di cư vẫn còn hạn chế, chỉ một nửa trong số 84 quốc gia được khảo sát từ năm 2018 đến năm 2021 cung cấp dịch vụ y tế do chính phủ tài trợ cho các nhóm này ở mức độ tương đương với công dân của họ. Điều này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của các hệ thống y tế để thích ứng và giải quyết những bất bình đẳng kéo dài, cũng như nhu cầu nhân khẩu học đang thay đổi của dân số toàn cầu.

 
Hiệp Nguyễn (Theo WHO/Euronews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn