Lợi ích sức khỏe của oxid nitric và cách bổ sung

Tăng oxid nitric trong cơ thể có những tác dụng gì?

Các loại thực phẩm giúp tăng cholesterol tốt

7 dưỡng chất giúp tim khỏe mạnh

Ăn nhiều chất xơ để giảm nguy cơ đột quỵ

Omega-3 có thể giúp bảo vệ cấu trúc não khi già đi

Tác dụng của oxid nitric với sức khỏe?

Oxid nitric là một hợp chất được cơ thể tạo ra tự nhiên và đóng vai trò quan trọng đối với nhiều khía cạnh về sức khỏe. Đối với sức khỏe tổng thể, việc sản xuất oxid nitric rất quan trọng vì nó cho phép các chất dinh dưỡng, oxy và máu đi đến mọi bộ phận của cơ thể một cách hiệu quả.

Chức năng quan trọng nhất của oxid nitric này là giãn mạch máu, có nghĩa là làm giãn các các tế bào cơ trơn của thành mạch, khiến các mạch máu rộng ra, hạ huyết áp và tăng cường sự lưu thông máu. Hợp chất này cũng có thể cải thiện sức khỏe của tim. Mức độ oxid nitric tốt sẽ hỗ trợ hệ tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo các nghiên cứu, oxid nitric làm tăng độ nhạy insulin và tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu. Trong điều kiện bình thường, oxit nitric còn hoạt động như một chất chống viêm và giảm viêm.

Việc sử dụng các sản phẩm bổ sung để tăng cường oxid nitric đã không còn xa lạ. Về cơ bản, các chất bổ sung không chứa oxid nitric, nhưng được tạo ra từ các thành phần có thể thúc đẩy sản xuất oxid nitric trong cơ thể.

Một số đồ uống và thực phẩm trực tiếp thúc đẩy sản xuất oxid nitric

Nước ép củ dền

Theo nghiên cứu, nước ép củ dền có thể giúp tăng cường oxid nitric. Củ dền rất giàu nitrat - chất mà cơ thể sử dụng để chuyển đổi thành oxid nitric. Oxid nitric có trong tất cả các sản phẩm bổ sung có thành phần từ củ dền, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Nước ép trái cây họ cam quýt

Nước ép các loại trái cây như chanh, cam, bưởi là nguồn cung cấp vitamin C. Vitamin C làm tăng nồng độ oxid nitric trong máu bằng cách tăng sinh khả dụng (bioavailability) và tối đa hóa sự hấp thu của nó trong cơ thể. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy trái cây họ cam quýt có thể là nguồn thực phẩm bổ sung oxid nitrat tốt nhất, giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim và tăng cường chức năng não bộ.

Nước ép các loại rau lá xanh

Nước ép các loại rau lá xanh như bắp cải, cải xoăn, rau bina và rau arugula (rau rocket) cũng là những đồ uống vừa thúc đẩy cơ thể sản xuất oxid nitric vừa tăng cường mức độ hoạt động thể chất và tốt cho mạch máu của bạn.

Một số thực phẩm tăng cường oxid nitric

Ngoài các loại đồ uống trên, bạn nên bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn uống để tăng oxid nitric trong cơ thể, như: Tỏi, thịt, chocolate đen, lựu, các loại hạt, dưa hấu, rượu vang đỏ.

Tác dụng phụ oxid nitric

Với hầu hết trường hợp, việc sử dụng chất bổ sung oxid nitric không gây ra tác dụng phụ. Nếu có tác dụng phụ xảy ra, thường là nhẹ và có thể gồm: Đau đầu, tiêu chảy, ợ nóng, đầy hơi hoặc đau dạ dày, buồn nôn, tim đập nhanh.

Tuy nhiên, một số người nên tránh dùng chất bổ sung oxid nitric vì có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng. Gồm người bị xơ gan, người thiếu guanidinoacetate methyltransferase (thiếu một loại enzyme chuyển arginine thành creatine), người bị hạ huyết áp.

Triệu chứng oxid nitric thấp

Nhiều người gặp phải tình trạng thiếu oxid nitric, đặc biệt là khi già đi. Nguyên nhân là do ở người cao tuổi, cơ thể không thể sản xuất oxid nitric. Sự thiếu hụt oxit nitric có thể gây ra các vấn đề như: Trầm cảm, tầm nhìn kém, mệt mỏi, tăng huyết áp, mất trí nhớ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Personal Care N Heal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già