Lợi ích bất ngờ từ trái nam việt quất được khoa học chứng minh

Trái nam việt quất có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tái phát nhiễm trùng đường tiết niệu.

Mẹo đối phó với nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

5 cách khắc phục nhiễm trùng đường tiết niệu không dùng thuốc

Ăn chay giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu?

Nước ép nam việt quất giúp ngăn ngừa sỏi thận và nhiều lợi ích khác

Một nghiên cứu quy mô lớn của các nhà khoa học đến từ Đại học Flinders và Bệnh viện Nhi đồng ở Australia cho thấy, nước ép quả nam việt quất hoặc các chất bổ sung chiết xuất từ loại quả này có thể làm giảm hơn 1/4 nguy cơ tái phát nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở phụ nữ. Còn đối với trẻ em và những người dễ nhiễm trùng đường tiết niệu sau can thiệp y tế chẳng hạn như xạ trị bàng quang, quả nam việt quất có thể giúp giảm 53% nguy cơ tái phát bệnh ở những đối tượng này.

Tuy nhiên, lợi ích này của nam việt quất lại không xuất hiện ở người già, thai phụ và những người có vấn đề về bàng quang.

Theo đó, để đưa ra kết luận về hiệu quả của các sản phẩm nam việt quất, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của gần 9.000 người với hơn 50 thử nghiệm khác nhau, được công bố trên Tạp chí Cochrane Reviews.

"Nhiễm trùng đường tiết niệu rất kinh khủng và rất phổ biến; khoảng 1/3 phụ nữ sẽ trải qua một lần, cũng như nhiều người cao tuổi và cả những người có vấn đề về bàng quang do chấn thương tủy sống hoặc các tình trạng khác cũng vậy”, TS Gabrielle Williams, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, theo Dailymail.

Lợi ích ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu của nam việt quất có được là nhờ hợp chất chống ô xy hóa có tên là proanthocyanidin. Hợp chất này giúp ngăn ngừa loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến nhất là Escherichia coli (E.coli). Chúng thường xuất hiện ở thành bàng quang của con người.

Nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng phổ biến và có thể ảnh hưởng đến đường tiết niệu, bàng quang và thận. Nếu bệnh gây nhiễm trùng ở niệu quản, niệu đạo gọi là viêm niệu đạo, ở bàng quang gọi là viêm bàng quang, ở thận gọi là viêm bể thận.

Các triệu chứng đặc trưng của bệnh là cảm giác nóng rát khi tiểu, thường xuyên đi tiểu, nước tiểu sẫm màu, có mùi lạ, cơ thể mệt mỏi, sốt, ớn lạnh và một số triệu chứng khác. Bác sỹ thường kê kháng sinh để điều trị nhiễm trùng được tiết niệu.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này không nhằm việc kêu gọi sử dụng nam việt quất như một phương pháp điều trị UTI.

"Đây không phải là cách chữa bệnh, đây chỉ là cách phòng ngừa. Nếu bạn hiện đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn vẫn cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế từ các bác sỹ hoặc dược sỹ để được kê thuốc điều trị" - TS Gabrielle Williams chia sẻ.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Dailymail/ABCNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn